Tài sản tỉ phú USD nào 'bốc hơi' nhiều nhất năm 2022?

25/12/2022 16:03

Tài sản của đa số người giàu nhất thế giới đều giảm mạnh trong năm nay khi thị trường chứng khoán đi thụt lùi. 

Tính đến 25.12, người soán ngôi giàu nhất hành tinh theo xếp hạng của Forbes là ông chủ hãng thời trang LVMH - Bernard Arnault - công ty sở hữu những thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Tag Heuer, Christian Dior, Celine... Tài sản của tỉ phú này đã tăng lên 176,6 tỉ USD. Trong năm 2022, tài sản của ông chủ hàng hiệu xa xỉ đến từ Pháp hầu như không sụt giảm.

Tài sản tỉ phú USD nào 'bốc hơi' nhiều nhất năm 2022?  - ảnh 1

Tài sản nhiều tỉ phú Mỹ giảm mạnh trong năm 2022

Ngọc Thắng

Trong khi đó, tài sản của những người giàu nhất trên toàn cầu đã 'bốc hơi' khoảng 1.900 tỉ USD trong năm nay. Dẫn đầu là tài sản của nhóm tỉ phú Mỹ giảm 660 tỉ USD. Tỉ phú giàu nhất hành tinh năm vừa qua là ông chủ tập đoàn xe điện Tesla - Elon Musk - trở thành người có tài sản giảm mạnh nhất khi mất hơn 115 tỉ USD trong khối tài sản ròng kể từ đầu 2022. Hiện tài sản của tỉ phú này còn 146,5 tỉ USD và đứng thứ hai trên danh sách người giàu nhất hành tinh. Tính đến 20.12, giá cổ phiếu của Tesla “bốc hơi” 60% khi các nhà đầu tư lo ngại rằng Musk, cũng giữ chức CEO tại SpaceX, dành quá nhiều thời gian và tiền bạc cho Twitter (hiện ông cũng là CEO của mạng xã hội này).

Bên cạnh đó, cổ phiếu của Amazon đã “bốc hơi” gần 50% giá trị, lấy đi hơn 80 tỉ USD trong khối tài sản ròng của tỉ phú Jeff Bezos. Vị tỉ phú này từ đứng thứ hai đã tụt xuống thứ 4 trong danh sách tỉ phú USD do Forbes bình chọn.

Tương tự, trong năm 2022, Mark Zuckerberg - người sáng lập Facebook đã mất 78 tỉ USD trong khối tài sản ròng khi giá cổ phiếu Meta - công ty mẹ của Facebook sụt 66%. Hai nhà sáng lập Alphabet, công ty mẹ của Google là Larry Page và Sergey Brin ghi nhận khối tài sản ròng giảm hơn 40 tỉ USD mỗi người khi giá cổ phiếu hạ 36%.

Bên cạnh Elon Musk và nhóm tỉ phú công nghệ chịu thiệt hại nặng nề, các doanh nhân từ Mỹ như nhà đồng sáng lập Nike - Phil Knight - đã giảm 18,3 tỉ USD; Leonard Lauder - chủ tịch danh dự và cựu CEO của Estée Lauder giảm 9,8 tỉ USD và nhà sáng lập Rocket Mortgage - Dan Gilbert bị giảm 8,1 tỉ USD, đều nằm trong danh sách những người mất nhiều tiền nhất năm 2022.

Sau các tỉ phú Mỹ, tài sản những người giàu Trung Quốc cũng thụt lùi trong năm nay. Jack Ma - nhà sáng lập đế chế thương mại điện tử Alibaba - mất 13,1 tỉ USD. Tài sản của Chủ tịch Country Garden Yang Huiyan và tỉ phú nước đóng chai Zhong Shanshan bốc hơi lần lượt 11,6 tỉ USD và 11,3 tỉ USD...

Ngược lại, một số người cũng có tài sản tăng đáng kể như tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành cái tên có mức tăng tài sản lớn nhất, khi có thêm 55 tỉ USD nhờ vào việc công ty kinh doanh trong các lĩnh vực cảng tàu, sân bay, sản xuất điện, năng lượng xanh và bất động sản, ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường tăng cao. Với khối tài sản ròng hiện đạt 116,7 tỉ USD, ông Adani đang giữ vị thế người giàu thứ ba thế giới...

Tin liên quan

Cổ phiếu tăng mạnh, nhiều tỉ phú USD Việt Nam bỏ túi hơn nửa tỉ đô Chứng khoán lao dốc, 2 tỉ phú USD rớt hạng Tài sản 'vua thép', nữ tỉ phú USD sụt giảm do cổ phiếu đi lùi