Sức hút từ lĩnh vực năng lượng tái tạo Singapore

22/03/2023 16:03

Singapore đặt mục tiêu nhập khẩu 4 GW điện sạch đến năm 2035 từ các nước trong khu vực, chiếm 30% tổng nguồn cung điện năng của quốc gia.

Con số trên nhằm góp phần giúp đảo quốc đạt phát thải ròng CO2 bằng 0 (Net-Zero) vào năm 2050 theo như cam kết của Chính phủ.

Thực hiện cam kết này, từ năm 2021-2022, Cơ quan Quản lý thị trường Năng lượng Singapore (EMA) đã hai lần phát hành yêu cầu chào giá nhập khẩu và cung cấp năng lượng sạch cho quốc gia. Theo Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore, đến tháng hai, EMA đã nhận được hơn 20 đề xuất cung cấp điện sạch theo các hồ sơ yêu cầu chào giá, trong đó có doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

Lễ trao Thỏa thuận phát triển chung giữa Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC – Việt Nam) và Tập đoàn Sembcorp (Singapore)

Lễ trao thỏa thuận phát triển chung giữa Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), Việt Nam và Tập đoàn Sembcorp, Singapore dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành hai nước, tháng 2 năm nay. Ảnh: PTSC

Năm 2023, Singapore và Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác "kinh tế số, kinh tế xanh". Trong khuôn khổ mối quan hệ hợp tác, ngày 10/2, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ký thỏa thuận phát triển chung (JDA) với Tập đoàn Sembcorp của Singapore. Thỏa thuận hướng đến đầu tư trang trại điện gió ngoài khơi khoảng 2,3 GW tại Việt Nam, cùng hệ thống pin lưu trữ năng lượng để xuất khẩu khoảng 1.2 GW năng lượng sạch sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm cao áp dưới biển.

"Hiện PTSC đã nộp hồ sơ và đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt cho phép tiến hành khảo sát địa điểm thực hiện dự án", đại diện doanh nghiệp cho hay.

Bên cạnh Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á cũng đang trong cuộc đua cung cấp năng lượng tái tạo cho Singapore.

Là quốc gia có sự liên kết với Singapore thông qua dự án lưới điện tích hợp Lào - Thái Lan - Malaysia - Singapore (LTMS PIP), Lào trở thành một trong những nước đầu tiên cung cấp năng lượng sạch cho đảo quốc từ nguồn thủy điện với công suất ban đầu là 100 MW.

Về phía Campuchia, ngày 15/3, Tập đoàn Keppel của Singapore lần đầu nhận được phê duyệt có điều kiện từ EMA để nhập khẩu 1 GW điện sạch từ Campuchia. Keppel thông qua công ty con là Keppel Energy đã ký thỏa thuận mua và xuất khẩu điện lâu dài (PPEA) với Tập đoàn Royal Group Power. Thương vụ dự kiến xuất khẩu 1 GW điện sạch, chủ yếu từ nguồn điện mặt trời, thủy điện và có thể cả điện gió từ Campuchia sang Singapore, thông qua đường cáp cao thế dưới biển dài khoảng 1.000 km kết nối hai nước.

Lễ ký Thỏa thuận Mua và xuất khẩu điện giữa Kepple Energy Pte Ltd (Singapore) và Royal Group Power Company, Ltd. (Cam-pu-chia)

Lễ ký Thỏa thuận mua và xuất khẩu điện giữa Kepple Energy Pte, Singapore và Royal Group Power Company, Campuchia. Ảnh: PTSC

Tại Indonesia, ngày 16/3 Bộ trưởng Bộ hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan và Bộ trưởng Bộ An ninh Singapore Teo Chee Hean thay mặt hai Chính phủ Indonesia và Singapore ký bản ghi nhớ về việc hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tạo điều kiện cho việc đầu tư vào các cơ sở hạ tầng điện mặt trời, hydrogen, ammonia cũng như pin lưu trữ năng lượng, xuất khẩu năng lượng sạch vào Singapore.

Doanh nghiệp hai nước cũng đã ký hàng loạt các thỏa thuận hợp tác trong giai đoạn 2021-2022. Đơn cử, tháng 4/2022, công ty năng lượng mặt trời có trụ sở tại Singapore - Quantum Power Asia và đối tác là công ty Ib Vogt, Đức đã công bố dự kiến đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng hệ thống điện mặt trời công suất 3,5 GW. Cùng với đó là hệ thống pin lưu trữ năng lượng công suất 12 GWh trên quần đảo Riau của Indonesia ở biển đông, bắt đầu đưa điện sạch vào Singapore từ 2032 nếu được EMA phê duyệt.

Tháng 1/2022, các công ty gồm Masdar của Abu Dhabi (UAE), Tuas Power (Singapore), EDF Renewables (Pháp) và Indonesia Power cũng ký bản ghi nhớ phát triển 1,2 GW điện mặt trời tại Indonesia, cùng hệ thống lưu trữ năng lượng để xuất khẩu sang Singapore.

Trước đó, năm 2021 Công ty Sembcorp (Singapore), PLN Batam (Indonesia) và nhà phát triển năng lượng mặt trời Trisurya Mitra Bersama (Indonesia) đã ký thỏa thuận xây dựng 1 GW điện mặt trời tại các khu vực Bintan, Batam và Karimun (Indonesia) cùng hệ thống lưu trữ năng lượng lớn phục vụ nhu cầu của địa phương và xuất khẩu sang Singapore.

Giới chuyên gia đánh giá, với sự tham gia sôi nổi của nhiều doanh nghiệp trong khu vực, thị trường năng lượng tái tạo Singapore đang hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Thế Đan