Subaru Forester 2023 – SUV gia đình cho người mê cầm lái

10/05/2023 16:02

Subaru Forester 2023 – SUV gia đình cho người mê cầm lái

Mẫu SUV Nhật Bản sở hữu loạt công nghệ an toàn cho gia đình, mang dấu ấn trải nghiệm lái đặc trưng Subaru, giá bán cạnh tranh trong phân khúc.

Subaru Forester là gia vị lạ trong phân khúc SUV, crossover tầm giá 1 tỷ đồng tại Việt Nam. Giữa những đối thủ bóng bẩy, thiết kế chạy theo "mốt", Forester tạo lập nhóm khách hàng riêng biệt, ưa thực dụng, thuần công năng, tìm kiếm trải nghiệm lái và tính an toàn đậm chất Subaru.

Forester 2023 chinh phục khách Việt bằng gì?

Đầu tiên là ngoại hình. Thay vì những đường nét mượt mà nhằm lấy lòng số đông, Forester mới xuất hiện với thiết kế là những hình khối rắn rỏi, nam tính đậm chất SUV. Tổng thể thân xe vuông vức và chắc chắn, gồm những mảng miếng lớn và không cầu kỳ ở tiểu tiết.

Ở phiên bản nâng cấp lần này, Forester có cụm đèn chiếu sáng và cản trước thiết kế mới. Bộ lưới tản nhiệt là điểm nhấn với thanh ngang to bản, logo Subaru nằm chính giữa mang lại tổng thể phần đầu xe thể thao và hiện đại hơn.

Mẫu SUV có khoảng sáng gầm 220 mm, khả năng lội nước đến 500 mm thuộc hàng lớn nhất phân khúc. Đây là yếu tố giúp Forester tạo lợi thế khác biệt, có khả năng vận hành trên đa dạng điều kiện đường sá, thậm chí những con đường ngập sau cơn mưa lớn hoặc vượt suối trong những chuyến dã ngoại cùng gia đình.

Nội thất được thiết kế tương đồng với ngôn ngữ ở ngoại thất, tập trung vào công năng và dễ sử dụng. Thay vì nhiều bề mặt cảm ứng, nội thất Forester 2023 phô bày những nút vật lý, tuỳ chỉnh hàng loạt chức năng và thay đổi chế độ vận hành – yếu tố tạo thú vị riêng khi so sánh với các đối thủ.

Các tính năng khác của Forester 2023 có điều hoà tự động 2 vùng, cửa gió riêng cho hàng ghế sau, phanh tay điện tử kết hợp chức năng giữ phanh Auto Hold. Toàn bộ ghế ngồi bọc da, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng. Kính cách âm loại 2 lớp, cửa sổ điều chỉnh điện lên xuống 1 chạm và chống kẹt. Vô-lăng bọc da, kết hợp lẫy chuyển số, có 17 thao tác tinh chỉnh chức năng.

Cốp xe dung tích hơn 500 lít, khả năng mở rộng đến 2.000 lít khi gập phẳng hàng ghế thứ hai, giúp tăng thể tích chứa đồ trong những hành trình dài của cả gia đình.

Bước vào cabin, vị trí ngồi là nơi khiến Forester thuyết phục người ưa trải nghiệm lái. Thiết kế ngoại thất vuông vức, ghế lái cao, cột A nhỏ gọn và gương chiếu hậu đặt thấp giúp mẫu xe này có tầm nhìn thoáng đãng bậc nhất trong phân khúc, thậm chí có thể so sánh với nhiều dòng SUV hạng sang. Việc ít điểm mù giúp người lái dễ dàng quan sát, di chuyển thoải mái hơn, nhất là trên những con phố Sài Gòn giờ tan tầm. Ưu điểm này giúp Forester dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nhóm người dùng mới lái xe.

Subaru cũng nâng tầm khả năng hỗ trợ người lái với hàng loạt trang bị trên gói công nghệ an toàn EyeSight thế hệ 4.0, cung cấp công nghệ lái bán tự động ADAS cấp độ 2.

Theo đó, EyeSight thế hệ mới nhất được hãng Nhật bố trí lại hệ thống camera, trang bị được ví như "mắt thần", hỗ trợ người lái nhằm đưa ra những phản ứng chính xác nhất. Góc quét 2 camera (stereo) được mở rộng gấp đôi, từ 35 độ lên hơn 60 độ. Hệ thống Phanh tránh va chạm PCB giúp hạn chế khả năng va chạm trong nhiều tình huống giao thông hơn, nhờ bộ stereo camera này.

Gói EyeSight 4.0 có thêm 3 tính năng mới gồm: Định tâm làn đường, Tránh lệch làn và Hỗ trợ đánh lái tự động khẩn cấp. Trong đó, hai tính năng đầu tiên hỗ trợ xe di chuyển giữa làn đường an toàn, tính năng tránh lệch làn sẽ tác động vào vô-lăng, giữ xe đúng làn đường đang chạy. Định tâm làn đường là tính năng bổ sung, kết hợp với Kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control.

Forester là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có tính năng Hỗ trợ đánh lái tự động khẩn cấp, được kích hoạt khi Phanh tránh va chạm có thể không kịp thời dừng xe. Lúc này, hệ thống sẽ tự động chuyển hướng, giúp xe tránh khỏi vật cản trong làn đường, hoạt động ở dải tốc độ dưới 80 km/h.

Nếu tạm bỏ qua hàng loạt trang bị công nghệ an toàn tiên tiến, Subaru Forester còn gì để thuyết phục khách Việt?

Trên Forester 2023, hành trình hơn 400 km từ TP HCM đến TP Phan Thiết (Bình Thuận) trở nên nhàn nhã hơn đáng kể. Đó là sự an tâm cho người lái đến từ hệ khung gầm đầm chắc, vô-lăng linh hoạt, động cơ, hộp số và hệ dẫn động bắt tốc mượt mà, thứ mà cánh đàn ông thường gọi nôm na là "chất xe". Forester 2023 phát triển trên hệ khung gầm toàn cầu SGP (Subaru Global Platform), được hãng công bố có độ rung động thấp hơn 50%, độ cứng chịu xoắn hơn 40% và cách âm tốt hơn.

Tiến ra đường trường, Forester không gây ấn tượng bởi những cú bứt tốc, chuyển làn hay vượt xe nhiều nội lực. Mẫu SUV Nhật Bản tập trung mang đến trải nghiệm thoải mái trên những hành trình dài, thông qua hộp số vô cấp Lineartronic 7 cấp số giả lập. Hệ thống treo phản ứng nhẹ nhàng, triệt tiêu đáng kể hiện tượng văng đuôi mỗi khi đi qua gờ giảm tốc, ở dải tốc độ 100 km/h. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng SAWD độc quyền của Subaru, có khả năng tự động phân bổ lực kéo đến từng bánh xe.

Điểm thú vị của Forester so với các đối thủ cùng phân khúc là tùy chọn chế độ vận hành X-Mode, thay đổi hàng loạt thông số từ động cơ, hộp số và hệ dẫn động, mang đến khả năng kiểm soát tối ưu. Người lái có thể chọn giữa chế độ Snow/Dirt và Deep Snow/Mud tùy theo điều kiện lái xe từ 40 km/h trở lên, sau đó kích hoạt lại khi xe chạy dưới 35 km/h. Trước đây, X-Mode bị vô hiệu khi ở mức tốc độ 40 km/h và phải được kích hoạt lại bằng tay khi cần thiết.

Nếu người dùng thích phong cách cá tính và thể thao hơn, Subaru cung cấp bộ phụ kiện GT Edition chính hãng với hai phiên bản. GT Lite dành cho Forester i-L, i-L EyeSight và GT cao cấp dành cho Forester i-S EyeSight, được thiết kế độc quyền cho các thị trường tại châu Á.

Subaru Forester 2023 phân phối tại thị trường Việt Nam 3 phiên bản, gồm 2.0 i-L giá 969 triệu đồng, i-L EyeSight giá 1.099 tỉ đồng và i-S EyeSight giá 1.199 tỉ đồng.

Nội dung: Quang Anh - Ảnh: Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết "Subaru Forester 2023 – SUV gia đình cho người mê cầm lái" tại chuyên mục Xe.