ShopBack huy động 80 triệu USD vốn, mục tiêu tăng tốc cùng thị trường TMĐT Việt Nam

15/08/2022 17:03

Nói về thị trường, trong 2 năm qua dịch Covid-19 đã giúp công cuộc chuyển đổi số diễn ra cực kỳ nhanh. Theo một ước tính, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2026 sẽ đứng đầu Đông Nam Á với tổng giá trị vào khoảng 56 tỷ USD.

ShopBack vừa hoàn tất huy động thêm 80 triệu USD vòng gọi vốn gần nhất, được dẫn dắt bởi quỹ đầu tư Asia Partners, qua đó nâng tổng số vốn đầu tư đến hiện tại lên hơn 200 triệu USD.

Thương vụ diễn ra trong bối cảnh hoạt động mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ hậu Covid-19, và thị trường Việt Nam cũng không ngoài cuộc. Tương ứng, mô hình tiếp thị liên kết, hiểu nôm na là mua hàng được hoàn tiền, cũng bứt phá lên giai đoạn phát triển (tính theo chu kỳ hoạt động của một thị trường) và phổ biến rộng rãi.

Trong đó, ShopBack không trực tiếp bán hàng, mà là trung gian kết nối giữa người dùng và thương hiệu, sàn TMĐT và chia sẻ lợi ích cho khách hàng bằng cách chia lại một khoản tiền hoa hồng khi các đối tác trả cho ShopBack khi có đơn hàng thành công.

Theo ông Jacky Hà – Tổng Giám đốc ShopBack Việt Nam: "Với số tiền mới huy động được, tổng Công ty lên kế hoạch phát triển dải sản phẩm và mở rộng thêm mảng dịch vụ tài chính đến nhiều thị trường hơn trong thời gian tới, và gần đây công ty cũng vừa cho ra mắt ShopBack Pay và ShopBack PayLater (Mua trước trả sau ở một số thị trường như Singapore, Malaysia và HongKong).

Riêng thị trường Việt Nam chúng tôi sẽ cân nhắc mang về các mảng kinh doanh phù hợp đến nhóm khách hàng mục tiêu và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam".

Được biết, ShopBack Group là nền tảng hoàn tiền hoạt động tại châu Á – Thái Bình Dương, được thành lập từ năm 2014 và hiện đạt hơn 35 triệu người mua sắm trên 10 thị trường. Tại Việt Nam, ShopBack đang hợp tác với hơn 350 đối tác với mức hoàn tiền 30% trên các ngành hàng đa dạng.

"Chúng tôi hoạt động dưới hình thức thoạt nghe khá mới, song bản chất là tiếp thị liên kết. Trong đó, ShopBack không trực tiếp bán hàng, giao hàng cho người dùng, mà chỉ làm trung gian giúp nhà bán hàng kết nối với người tiêu dùng cuối.

Khi giao dịch thành công thì các nhãn hàng sẽ trả tiền cho ShopBack, sau đó ShopBack sẽ trích một phần cho người dùng dưới hình thức hoàn tiền, kích thích khách hàng tăng mua sắm trong tương lai", ông Jacky Hà nói thêm.

Nhớ lại ngày đầu vào Việt Nam, ông Jacky Hà cho biết rất khó để giải thích cho khách hàng hiểu về bản chất tiếp thị liên kết. Thậm chí, nhiều người còn nghi ngờ ShopBack có lừa đảo hay không, khi tiền đâu mà hoàn miễn phí như vậy…?

Tuy nhiên, với đặc trưng là cơ cấu dân số trẻ, nhanh nhạy với những cái mới, nhiều khách hàng vẫn thử dùng ShopBack. Sau một thời gian mua sắm, họ nhận lại tiền hoàn thật (có thể rút về tài khoản ngân hàng của họ) thì sự tin tưởng mới tăng lên và sức lan tỏa mạnh hơn tính đến hiện tại.

Đó là người tiêu dùng cuối, còn với đối tác họ cũng nhận lại giá trị thật, đại diện ShopBack cho biết. Lợi ích ở đây là các nhãn hàng hoặc đối tác không tốn chi phí ban đầu mà được tiếp cận với người dùng.

Trong hệ thống hoạt động trên 10 thị trường, ShopBack còn phân tích được hành vi, xu hướng và cung cấp giải pháp bán hàng hiệu quả. Hơn nữa, doanh số có được thông qua nền tảng ShopBack còn được cập nhật một cách minh bạch qua các báo cáo đối soát giữa hai bên, đây cũng chính là điểm cộng của ShopBack hiện nay.

"Với phương châm tiền thật giao dịch thật, kết quả nếu năm trước ShopBack chỉ có khoảng 500.000 - 800.000 người dùng, thì sinh nhật lần thứ 2 sắp tới đây con số đã tăng lên 2,5 người dùng tích cực.

Mùa ShopFest - lễ hội mua sắm lớn nhất năm 2021, chúng tôi hoàn đến 25 tỷ cho người dùng, tăng phi mã so với năm trước. Tính đến hiện tại, ShopBack đã hoàn hơn 90 tỷ đồng cho người dùng sau gần 2 năm hoạt động từ tháng 8/2020.

Với đối tác là nhà bán hàng, trong mùa lễ hội mua sắm từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022, mục tiêu ShopBack là tạo doanh số 3.000 tỷ đồng cho đối tác Việt Nam. Theo dữ liệu nội bộ của ShopBack, tỷ lệ chuyển đổi trung bình cao hơn 25%, tức là có 100 lượt truy cập từ ShopBack qua trang đối tác thì tạo được 25 đơn hàng, con số vào mùa sale lớn cuối năm thậm chí lên đến 40-50%.

Hiện, đối tác chính của ShopBack là các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki) hoặc đơn vị có kinh doanh online và có sàn TMĐT riêng. ShopBack cũng liên kết với các bên khác như dịch vụ du lịch trực tuyến Booking.com, Agoda, Traveloka, Klook… và các công ty quảng cáo có cung cấp dịch vụ TMĐT như Onpoint, Pmax, Jet Commerce…

Riêng Lazada, một trong những đối tác chiến lược ở Việt Nam, lợi ích đối tác này nhận được thông qua ShopBack có thể kể đến những mùa Big sales thì doanh số sàn tăng 12-15 lần so với ngày thường, tỷ lệ lặp lại đơn hàng qua ShopBack trong vòng 15 ngày cũng đạt 72%", đại diện chia sẻ thêm.

Nói về thị trường, trong 2 năm qua dịch Covid-19 đã giúp công cuộc chuyển đổi số diễn ra cực kỳ nhanh. Theo một ước tính, thị trường TMĐT Việt Nam đến năm 2026 sẽ đứng đầu Đông Nam Á với tổng giá trị vào khoảng 56 tỷ USD.

Thói quen mua sắm trực tuyến cũng đã hình thành trong giai đoạn mới, từ cuối năm 2020 đến nay thì TMĐT đối với người dùng và doanh nghiệp không phải đơn giản chỉ là lợi ích của sản phẩm hay việc giảm giá, mà là làm sao để triển khai việc "mua sắm online" một cách hiệu quả. Điều này phần nào hỗ trợ cho hoạt động của ShopBack tăng tốc.

Bên cạnh đó, du lịch cũng đang dần hồi phục nhanh chóng sau đại dịch, ShopBack ghi nhận doanh thu ngành du lịch trên nền tảng ShopBack giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6/2022 đã tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

"Hiện tại thì câu chuyện còn lớn hơn nữa. Nhiều chuyên gia dự đoán về suy thoái kinh tế có thể diễn ra bất kỳ thời điểm nào, dẫn đến thói quen chi tiêu của người tiêu dùng càng thắt lưng hơn. Tức, họ không xài tiền vô tội vạ nữa mà chỉ dùng để mua những gì thật sự cần thiết hoặc tương xứng với giá trị và thật sự tiết kiệm. Đó là cơ hội cho ShopBack nhìn thấy ở góc độ tiêu dùng.

Ngược lại, thử thách cho ShopBack là bên phía đối tác cũng có xu hướng kiểm soát chặt chẽ chi phí kinh doanh sao cho hiệu quả hơn. Một đồng bỏ ra của thương hiệu bây giờ họ sẽ mong đợi mang về nhiều doanh số, đơn hàng nhất có thể.

Minh chứng, hình thức quảng bá thông qua lượt nhìn thấy, lượt hiển thị hay người nổi tiếng không còn được ưu tiên lựa chọn, bởi điều này đang không mang về lợi ích rõ ràng cho doanh nghiệp. Với việc cập nhật doanh số thông qua ShopBack mỗi ngày, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho ShopBack thời gian tới", ông Jacky Hà nói thêm.

Và để tối ưu hoá cơ hội, đại diện ShopBack cũng nhấn mạnh Công ty đang ưu tiên tập trung tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.

Bởi, thị trường ShopBack Việt Nam có một đặc trưng là 99% lượng truy cập và đơn hàng TMĐT hiện nay đều đến từ thiết bị di động, chỉ 1% ghi nhận từ website, cho thấy thiết bị di động đang là nơi tạo doanh số lớn hiện nay. Và các doanh nghiệp khác cũng đang đầu tư tối ưu hóa sản phẩm và tính năng trên nền tảng thiết bị di động.

Cuối cùng, liên quan đến tính cạnh tranh, đại diện ShopBack không phủ nhận cơ hội vẫn còn rất nhiều, thực tế có nhiều bên cũng đã phát triển hình thức mua sắm hoàn tiền song mô hình minh bạch, có quy mô trên nhiều thị trường và cung cấp các giải pháp marketing đa dạng như ShopBack thì vẫn chưa xuất hiện nhiều.

Ông Jacky Hà cho biết, mô hình hoàn tiền thì nhiều đơn vị khác vẫn có thể làm được nhưng muốn phát triển bền vững và mang tính quy mô lớn thì là câu chuyện khác.

Tại ShopBack, lợi thế của công ty bao gồm nhiều yếu tố về công nghệ, đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, mối quan hệ với các đối tác lớn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn khu vực, và sự thích nghi để giúp doanh nghiệp và người dùng bứt phá trong thời gian tới.