Hà Nội: Dự án Nhà ở xã hội có gì khiến "biển người" xếp hàng mua?

Hàng nghìn người xếp hàng mua nhà Dự án NHS Trung Văn có mức giá mở bán cao kỷ lục bởi vị trí thuận lợi, xung quanh toàn biệt thự, trường quốc tế và khu đô thị.

Bất động sản - Hà Nội: Dự án Nhà ở xã hội có gì khiến 'biển người' xếp hàng mua?

Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn có vị trí đắc địa tại đường Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội do Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng NHS và CTCP Đầu tư Xây dựng số 4 làm chủ đầu tư. 

Bất động sản - Hà Nội: Dự án Nhà ở xã hội có gì khiến 'biển người' xếp hàng mua? (Hình 2).

Theo ghi nhận của Phóng viên Người Đưa Tin, đến cuối tháng 5/2023, dự án đã hoàn thành phần móng và đang trong giai đoạn thi công phần thô.

Dự án nằm trên tuyến đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), cách trụ sở UBND Trung Văn khoảng 200m, cách trụ sở UBND Trung Văn khoảng 200m, tại ô đất HH02A, thuộc dự án nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu.

Bất động sản - Hà Nội: Dự án Nhà ở xã hội có gì khiến 'biển người' xếp hàng mua? (Hình 3).

Dự án nằm trên tuyến đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài).

NHS Trung Văn có diện tích khoảng 2.726 m2, thời gian thi công từ quý II/2022 và dự kiến hoàn thành vào quý II/2024.

Quy mô dự án gồm 3 tòa chung cư và 48 căn liền kề; trong đó có 1 tòa nhà ở xã hội cao 32 tầng, 2 tầng hầm và 2 tòa chung cư thương mại. Theo chủ đầu tư, có 275 căn hộ chung cư trong đó gồm: 68 căn hộ thuê mua, 157 căn hộ mua và 50 căn hộ thương mại,quy mô dân số gần 600 người.

Tại tòa nhà ở xã hội có 3 thang máy với 11 căn/sàn, tổng cộng là 275 căn hộ, diện tích từ hơn 69 m2 - hơn 88 m2. Mỗi căn hộ sẽ có không gian mở với ban công và logia, thiết kế từ 2 - 3 phòng ngủ, tùy diện tích.

Bất động sản - Hà Nội: Dự án Nhà ở xã hội có gì khiến 'biển người' xếp hàng mua? (Hình 4).

Bên trong công trường.

Trước đó, sáng ngày 20/5 hàng nghìn người đã đổ về nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Tp.Hà Nội) nơi tổ chức bốc thăm chọn người trúng suất mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (quận Nam Từ Liêm).

Bất động sản - Hà Nội: Dự án Nhà ở xã hội có gì khiến 'biển người' xếp hàng mua? (Hình 5).

Mặc dù 10h mới tiến hành bốc thăm mới bắt đầu nhưng từ sáng sớm, hàng nghìn người đã tập trung tại đây để bốc thăm chọn người trúng suất mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn. 

Buổi bốc thăm có 1.300 hồ sơ tham gia, qua đó chọn ra 149 hồ sơ trúng suất mua căn hộ nhà ở xã hội, tỉ lệ cạnh tranh để trúng suất mua nhà là 1/9, và 1.151 hồ sơ tham gia bốc thăm sẽ bị loại.

Bất động sản - Hà Nội: Dự án Nhà ở xã hội có gì khiến 'biển người' xếp hàng mua? (Hình 6).

Biển người ngồi bên trong nhà thi đấu quận Cầu Giấy

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Minh Huệ (39 tuổi, trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) cho biết, dự án này nằm cạnh khu nhà ở Quốc hội, xung quanh toàn biệt thự, trường quốc tế với khu đô thị. Một thời gian nữa, chắc chắn giá căn hộ tại đây sẽ tăng gấp đôi. Do đó, chị cho rằng đây là dự án "nhà giàu cũng muốn mua". 

Sáng ngày 20/5 vừa qua, chị Huệ cũng xếp hàng từ sáng sớm để bốc thăm mua căn hộ nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười với chị. Chị nói những người mua được căn nhà ở NHS Trung Văn không khác gì "trúng số độc đắc".

Mức giá mở bán cao kỷ lục

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn có giá bán căn hộ khoảng 19,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT) và phí bảo trì 371.869 đồng/m2, còn giá thuê căn hộ khoảng 99.000 đồng/m2/tháng.

Để có thể sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội có diện tích nhỏ nhất là 69,9m2, người dân phải bỏ ra số tiền khoảng 1,36 tỷ đồng, còn với diện tích lớn nhất 76,8m2, số tiền phải bỏ ra hơn 1,49 tỷ đồng/căn hộ.

Đây là mức giá mở bán cao nhất từ trước đến nay đối với một dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại thủ đô. Trước đây, mức giá được phê duyệt thường từ 13 đến 17 triệu đồng mỗi m2.

Đánh giá về mức giá mở bán này, trao đổi với Người Đưa Tin, GS.Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết trong bối cảnh nguồn cung khó, đất đai không đủ trong khi mọi chi phí đều gia tăng thì thì mức giá này so với thị trường chưa phải là cao.

Theo ông, với vị trí đắc địa như NHS Trung Văn, thì đây là mức giá hợp lý. Ngoài ra, do giá nguyên vật liệu và nhân công hiện tại đều cao hơn so với thời điểm trước đây, khiến chủ đầu tư buộc phải tăng giá căn hộ mở bán. Hơn nữa, các nguyên nhân trên cũng khiến nhiều chủ đầu tư e ngại với việc triển khai xây dựng các dự án nhà ở xã hội. Điều này dẫn đến thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội trầm trọng.

Tuy nhiên, ông cho rằng với mức giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2 và lãi suất vay ngân hàng hiện nay thì người lao động, người thu nhập thấp rất khó tiếp cận mua nhà.

"Hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng có mức ưu đãi cao nhất 2%/năm chưa thực sự ưu đãi cho người thu nhập thấp tiếp cận. Thời điểm cách đây 10 năm, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng có mức ưu đãi vay 5,5% thì người lao động, thu nhập thấp mới dễ tiếp cận và muốn tiếp cận", vị Giáo sư chia sẻ.

Chủ đầu tư lên tiếng việc cò mồi bán chênh giá

Đáng chú ý, thời điểm trước khi chủ đầu tư chính thức mở bán, trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt hội nhóm mua bán nhà ở tại dự án này với các tên như "Hội cư dân mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn Tố Hữu", "Dự án nhà ở xã hội Trung văn - Tố Hữu, "Hội cư dân NHS Trung Văn - Chính thức", "Hội mua nhà NHS Trung Văn" hay "Hội mua nhà ở xã hội Trung Văn Nam Từ Liêm".

Theo thông tin tại trang website bất động sản, Người Đưa Tin liên hệ với môi giới tên Trương Hữu Tuấn. Người này đang rao bán những suất ngoại giao cuối cùng trong dự án tại ô đất HH-02A. Căn hộ sẽ được bàn giao vào tháng 7/2024.

Môi giới Tuấn cho biết, căn hộ diện tích khoảng 70m2 có giá gốc là 19,5 triệu đồng/m2. Khi làm hồ sơ, người mua cần phải làm hồ sơ bốc thăm mua nhà, nếu may mắn bốc được mới có suất mua nhà tại dự án NƠXH Trung Văn. 

Tuy nhiên, nếu người mua chịu trả phí 25 triệu đồng/m2, tương đương phí chênh lệch lên đến 396 triệu đồng thì người môi giới này sẽ hỗ trợ việc bốc thăm và chắc chắn có suất mua tại dự án này.

Điều kiện để mua là khách hàng chưa có nhà ở xã hội và có hộ khẩu tại Hà Nội. Nếu không có hộ khẩu Hà Nội thì bên môi giới sẽ hỗ trợ thủ tục làm. Ngoài ra, khách hàng đã đăng ký kết hôn và phải ra nơi đăng ký hộ khẩu xin giấy chứng nhận chưa sở hữu nhà ở Hà Nội.

Người môi giới còn nhấn mạnh rằng không có nhiều thời gian để suy nghĩ, phải tiến hành mua nhanh vì cuối tháng này chốt hồ sơ và đầu tháng 4/2023 sẽ thu hồ sơ. Nếu người mua không nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thì không thể mua được vì hiện tại chỉ còn 7 căn suất ngoại giao.

Tuy nhiên, ngày 18/5 vừa qua, đại diện CTCP Đầu tư Xây dựng NHS trả lời công khai rằng hiện công ty không hợp tác công ty, sàn bất động sản, môi giới bất động sản nào về việc phân phối căn hộ tại dự án nhà ở xã hội xây dựng tại ô đất HH02A thuộc dự án nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu.

Việc các công ty, sàn bất động sản, môi giới bất động sản tự do, cố tình mạo danh hoặc tung thông tin về việc được nhận một số căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn, đồng thời mua bán chênh lệch đều là các thông tin không chính xác và vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của Công ty NHS và gây thiệt hại đến các khách hàng đăng ký mua căn hộ tại dự án này.

Tú Anh - Ảnh: Hữu Thắng

Link nội dung: https://bizfinance.vn/ha-noi-du-an-nha-o-xa-hoi-co-gi-khien-bien-nguoi-xep-hang-mua-a70670.html