Chính Chu - tỷ phú Mỹ gốc Việt trước tin đồn ly hôn em gái Cẩm Ly: "Người đàn ông đáng gờm" của phố Wall, mua trọn tầng 89 Trump World Tower làm penthouse 1.400 m2

Sinh ra ở Việt Nam, đến Mỹ năm 8 tuổi, tỷ phú Chính Chu từng là giám đốc điều hành Blackstone Group - tập đoàn quản lý đầu tư thay thế hàng đầu thế giới, nơi từng thực hiện nhiều thương vụ thành công. Theo The Richest, ước tính tài sản của Chính Chu đã đạt 1,1 tỷ USD từ nhiều năm trước.

Gần đây, thông tin nữ ca sĩ Hà Phương và chồng là tỷ phú Chính Chu chia tay xuất phát từ một bài báo trên trang Daily Mail (Anh) thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận.

Sau khi tin tức được lan truyền, theo nhiều nguồn báo chí đưa tin, phía ca sĩ Hà Phương khẳng định cô và chồng vẫn đang sống hạnh phúc.

Ca sĩ Hà Phương (SN 1972) sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, bố cô là nhạc sĩ Trần Quang Hiển. Chị gái là ca sĩ Cẩm Ly, còn em gái là ca sĩ Minh Tuyết. Cô kết hôn và theo Chính Chu sang Mỹ định cư từ năm 2000. Nhiều năm qua, gia đình nữa ca sĩ và tỷ phú kín tiếng nên hiếm khi lộ ảnh chụp chung. Nhiều lần trả lời phỏng vấn báo chí, nữ ca sĩ cho biết cô được chồng tỷ phú ủng hộ việc hoạt động nghệ thuật.

Trước khi nổ ra tin đồn này, tỷ phú Chính Chu (SN 1966) được báo Mỹ đặt cho biệt danh "Người đàn ông đáng gờm" của phố Wall. Giới kinh doanh người Việt sống tại Mỹ đánh giá ông là một trong những doanh nhân thành công bậc nhất.

Sinh ra ở Việt Nam, đến Mỹ năm 8 tuổi, tỷ phú Chính Chu từng là giám đốc điều hành Blackstone Group - tập đoàn quản lý đầu tư thay thế hàng đầu thế giới, nơi từng thực hiện nhiều thương vụ thành công. Theo The Richest, ước tính tài sản của Chính Chu đã đạt 1,1 tỷ USD từ nhiều năm trước.

Năm 1975, cả gia đình ông bắt đầu sang Mỹ, ông vừa học vừa đi bán sách lẻ và giao hàng tận nhà. Dù có bằng cử nhân Tài chính tại Đại học Buffalo - một trường công tại New York (Mỹ) nhưng vì ngôi trường này không có nhiều danh tiếng, 15 lá đơn xin việc của ông đều bị từ chối.

Năm 1990, Chính Chu “đầu quân” cho tập đoàn tài chính Blackstone. Dưới bàn tay của Chính Chu, Blackstone đã hoàn thành nhiều thương vụ thâu tóm lớn như vụ mua lại Ondeo Nalco trị giá 4,2 tỷ USD; vụ thâu tóm tập đoàn hóa chất Celanese của Đức với giá 3,8 tỷ USD.

Tỷ phú Chính Chu cũng góp phần vào thành công của Blackstone trong vụ thâu tóm SunGard Data Systems Inc. với giá 11 tỷ USD hay vụ hợp vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD), DJ Orthopedics (1,6 tỷ USD)...

Năm 2013, Chính Chu trở thành 1 trong 2 "đạo diễn" cho kế hoạch thu mua lại Tập đoàn máy tính Dell với giá khoảng 25 tỷ USD. Tuy nhiên sau đó, nhà đầu tư này quyết định  rút lui do lo ngại về triển vọng máy tính để bàn toàn cầu.

Dưới thời Chính Chu, Blackstone còn chi 26 tỷ USD mua lại 1 trong 10 chuỗi khách sạn xa hoa nhất thế giới - Hilton - với những khu nghỉ dưỡng trong mơ: Beverly Hilton, Hilton Athens, Hilton San Francisco, Hilton New York...

Quỹ Blackstone được thành lập năm 1985, bởi Schwarzman và Peter G. Peterson. Theo số liệu của Bloomberg hồi năm 2021, số tài sản mà quỹ này đang quản lý có giá trị lên tới 334 tỷ USD.

Đến năm 2015, tỷ phú Chính Chu rời Blackstone vì "muốn khám phá những thách thức mới", song vẫn hoạt động trong vai trò cố vấn. Sau đó, ông sáng lập CC Capital, Công ty có trụ sở tại New York, tập trung đầu tư và vận hành các doanh nghiệp chất lượng cao.

Chưa hết, tỷ phú gốc Việt còn từng nổi danh khi chi 34,3 triệu USD để mua trọn tầng 89, một nửa tầng 90 tại tháp ''chọc trời'' Trump World Tower khiến tỷ phú Donald Trump phải chú ý. Tuy nhiên, sau những cố gắng bất thành để mua nốt nửa tầng còn lại, Chính Chu bỏ thêm 5 triệu USD để tăng không gian trên tầng mái tòa nhà, nâng tổng chi phí lên 39,3 triệu.

Tòa tháp Trump World Tower là tòa nhà dân sinh cao nhất thế giới nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố New York. Với tầm nhìn đối diện là trụ sở Liên Hợp quốc, căn penthouse của gia đình Chính Chu rộng gần 1.400 m2, chứa tổng cộng 34 căn phòng, trong đó có 12 phòng ngủ và 16 phòng tắm.

Chính Chu - tỷ phú Mỹ gốc Việt trước tin đồn ly hôn em gái Cẩm Ly: "Người đàn ông đáng gờm" của phố Wall, mua trọn tầng tại Trump World Tower làm penthouse 1.400 m2 - Ảnh 1.

Tòa nhà Trump World Tower nơi Chính Chu bỏ 34,3 triệu USD để sở hữu tầng 89 và 90

Ngoài các vai trò "khủng" kể trên, ông còn nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty E2open – một doanh nghiệp chuyên cung cấp phần mềm kết nối dữ liệu đám mây cho các chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Năm 2021, E2open nằm trong top 100 những nhà cung cấp công nghệ thông tin hàng đầu cho ngành Logistics.

Vào tháng 5/2021, E2open đã mua lại công ty phần mềm BluJay Solutions Ltd. với giá trị giao dịch lên tới 1,7 tỷ USD.

Vào tháng 6/2021, E2open cũng đã công bố sẽ hợp tác với và COSCO Shipping Corporation Limited (COSCO) - một tập đoàn vận tải đa quốc gia của Trung Quốc, thông qua việc cung cấp một nền tảng ứng dụng quản lý dữ liệu cho COSCO. Sự hợp tác giữa 2 bên sẽ được kéo dài đến năm 2023.

Bên cạnh kinh doanh, Chính Chu cũng là một nhà từ thiện. Ông cùng chị gái đã xây dựng nên Vietnam Relief Effort, một tổ chức phi lợi nhuận tài trợ cho các hoạt động xây trường, chăm sóc sức khỏe cho những người thương binh và đào tạo y bác sĩ ở Việt Nam.


Link nội dung: https://bizfinance.vn/chinh-chu-ty-phu-my-goc-viet-truoc-tin-don-ly-hon-em-gai-cam-ly-nguoi-dan-ong-dang-gom-cua-pho-wall-mua-tron-tang-89-trump-world-tower-lam-penthouse-1400-m2-a70551.html