Hyundai tìm đường rút khỏi Nga

Một báo cáo cho hay hãng xe Hàn Quốc đang chờ chính phủ Nga phê duyệt kế hoạch bán hai nhà máy.

Hyundai đang tiến gần hơn tới việc bán các nhà máy của mình ở Nga và chính thức rời khỏi đất nước này để đáp trả cuộc chiến tại Ukraine. Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc đã dừng hoạt động ở Nga từ năm ngoái và kể từ đó, Hyundai cân nhắc nhiều kế hoạch khác nhau để rút khỏi thị trường. Đài MBC khẳng định rằng Hyundai đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để bán các nhà máy của mình và chỉ chờ sự chấp thuận cuối cùng từ chính phủ Nga.

Hyundai sẽ bán hai nhà máy ôtô ở Nga. Ảnh: Carscoops

Hyundai sẽ bán hai nhà máy ôtô ở Nga. Ảnh: Carscoops

Reuters cho biết thêm, Hyundai đang xem xét các lựa chọn khác nhau cho tương lai của hoạt động kinh doanh tại Nga nhưng cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra ở giai đoạn này.

"Đúng là có những cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến việc mua bán, nhưng chưa được quyết định", đại diện Hyundai cho biết.

Trước đây, Hyundai sản xuất khoảng 200.000 xe mỗi năm tại Nga và cuộc chiến với Ukraine diễn ra vào thời điểm đặc biệt không thuận lợi cho việc sản xuất ôtô. Thương hiệu xe hơi Hàn Quốc mua lại nhà máy General Motors đã dừng sản xuất từ tháng 12/2020, chỉ 12 tháng trước khi cuộc chiến Nga-Ukraine leo thang vào tháng 2/2022.

Năm 2019, Hyundai và Kia bán được tổng cộng 400.000 xe tại Nga.

Ngành công nghiệp xe hơi của Nga bị tê liệt kể từ khi cuộc chiến nổ ra. Các số liệu công bố từ đầu năm cho thấy, doanh số bán ôtô mới giảm 58,8% vào năm ngoái do chiến tranh và các biện pháp trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu được áp dụng với quốc gia này. Tổng cộng có 687.370 xe đã bán ở Nga trong năm 2022, ít hơn đáng kể so với 1,6 triệu xe được giao trong năm 2021.

Doanh số bán hàng dự kiến sẽ cải thiện vào năm 2023 khi Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu chỉ ra rằng, doanh số bán lẻ có thể tăng 12% lên khoảng 770.000 xe.

Minh Vũ (theo Carscoops)

Link nội dung: https://bizfinance.vn/hyundai-tim-duong-rut-khoi-nga-a68156.html