PNJ | PNJ đặt mục tiêu lãi kỷ lục

"Đại gia" kim hoàn PNJ kỳ vọng lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng, nối dài chuỗi 5 năm liên tiếp lãi nghìn tỷ bất chấp dự báo thị trường trang sức năm nay ảm đạm.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 7% còn doanh thu tăng 5% lên 35.600 tỷ đồng. Đây là kế hoạch cao nhất trong 35 năm hoạt động của công ty, đồng thời nối dài chuỗi 5 năm liên tiếp lãi trên nghìn tỷ.

So với đối thủ chính trong ngành kim hoàn là Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), kế hoạch doanh thu của PNJ cao hơn khoảng 5.000 tỷ đồng còn lợi nhuận gấp đến 34 lần.

Nếu lợi nhuận năm nay đạt kế hoạch, Hội đồng quản trị và lãnh đạo chủ chốt của PNJ được thưởng 50 tỷ đồng. Nếu lợi nhuận chỉ bằng năm ngoái (1.810 tỷ đồng), mức thưởng là 35 tỷ. Ngoài ra, công ty sẽ chia 20% cổ tức bằng tiền mặt.

Tại phiên họp thường niên sáng 27/4, nhiều cổ đông bày tỏ lo ngại các chỉ tiêu tài chính PNJ đề ra quá cao trong bối cảnh thị trường bán lẻ - đặc biệt là các mặt hàng xa xỉ phẩm - không khả quan. Câu hỏi chất vấn ban lãnh đạo phần lớn tập trung vào việc thị trường khi nào phục hồi và công ty dựa trên cơ sở nào để đạt kế hoạch này.

Theo ông Thông, ban lãnh đạo chia kế hoạch theo 4 cấp độ màu gồm xanh - tích cực nhất - cho đến vàng, cam và đỏ. Hết quý đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu gần 10.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 750 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 28% và 39% kế hoạch. Lợi nhuận vẫn tăng trưởng nhưng doanh thu các mảng kinh doanh trụ cột như bán lẻ, bán sỉ và vàng miếng đều đi lùi so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này tương đương với cấp độ màu cam, nhưng công ty trình cổ đông mục tiêu cao hơn bởi kỳ vọng sức mua sẽ hồi phục trong giai đoạn cuối năm.

Ông Lê Trí Thông nói về thị phần của PNJ tăng trưởng gấp đôi trong 5 năm. Ảnh: PNJ

Ông Lê Trí Thông nói về thị phần của PNJ tăng trưởng gấp đôi trong 5 năm. Ảnh: PNJ

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ - nói thêm quý đầu năm luôn là nền tảng cho cả năm bởi có mùa cao điểm bán hàng trước Tết Nguyên đán, vía Thần Tài và lễ Tình nhân nhưng năm nay công ty cảm nhận khó khăn ngay giai đoạn này.

"Thị trường hiện tại rất mờ mịt và không loại trừ phương án còn chuyển biến xấu hơn. Dù vậy, với 50% xác suất sức mua có thể hồi phục vào 3 tháng cuối, chúng tôi chấp nhận đưa ra một con số thử thách để chinh phục kỷ lục mới", bà Dung nói.

Ông Thông phân tích sức mua nhìn chung đang giảm sút nhưng PNJ tăng được doanh số nhờ khai thác thêm khách hàng thân thiết của những tiệm kim hoàn khác. Đây là nhóm khách công ty chưa tiếp cận hoặc mới tiếp cận sau giai đoạn dịch.

Cũng theo ông Thông, động lực tăng trưởng doanh thu còn đến từ xu hướng mua sắm trang sức chuyển dịch từ ưu tiên hàm lượng vàng sang đề cao tính thẩm mỹ và thương hiệu. Điều này phù hợp với thế mạnh và chiến lược công ty đang theo đuổi. Do đó, trong lúc những hệ thống khác thu hẹp quy mô, công ty vẫn tính mở mới 20-25 cửa hàng và phát triển các ngành hàng mới xoay quanh làm đẹp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công thay vì co cụm phòng thủ, bởi ai chiếm được thị trường trong giai đoạn khó khăn mới là người chiến thắng", ông Thông nói với cổ đông và dẫn chứng rằng thị phần của công ty ở phân khúc trung và cao cấp đã tăng gấp đôi, từ 25% vào cuối năm 2017 lên 51% sau dịch nhờ chiến lược tấn công thay vì phòng thủ.

Phương Đông

Link nội dung: https://bizfinance.vn/pnj-pnj-dat-muc-tieu-lai-ky-luc-a67604.html