Cầm lái siêu xe, tốt nhất vẫn là trên đường đua

Những chiếc siêu xe chỉ có thể phát huy hết khả năng khi được đặt vào đúng vị trí, và đường đua là nơi có thể thực hiện điều này.

Toi cam lai sieu xe anh 1

Chúng ta không quá khó bắt gặp hình ảnh một chiếc siêu xe thể thao trên đường phố. Chúng thường có thiết kế thu hút và xuất hiện cùng với những âm thanh ồn ào. Tuy nhiên thứ giá trị nhất của một chiếc siêu xe là tốc độ, thì hiếm khi nhìn thấy hay trải nghiệm được.

Và để có thể cảm nhận giá trị của một chiếc siêu xe, tôi đã tham dự sự kiện lái McLaren trên đường đua Sepang tại Malaysia. Đây là một sự kiện dành cho khách hàng tại Singapore cũng như Việt Nam đang và chuẩn bị sở hữu những chiếc siêu xe.

Sepang là đường đua quen thuộc tại khu vực Đông Nam Á bên cạnh đường đua Chang ở Thái Lan. Tôi sẽ lái những chiếc McLaren trên đường chạy dài nhất tại Sepang, nơi các tay đua MotoGP hay Formula 1 (trước 2018) tranh tài.

Lúc này trời bắt đầu đổ mưa, đồng nghĩa với việc tôi phải chạy từ tốn lại và thay đổi racing line. Chạy đường ướt yêu cầu người lái phải đạp ga và phanh nhẹ nhàng hơn, hướng vào cua cũng khác với thông thường nếu không muốn chiếc xe bị xoay vòng do mất độ bám.

Dù không thể trải nghiệm được toàn bộ sức mạnh của khối động cơ V8 4.0L mạnh hơn 700 mã lực do điều kiện thời tiết, chiếc siêu xe này cũng khiến tôi bị bất ngờ. Tôi thử đạp ga sớm trước khi ra cua và cảm nhận rõ phần đuôi bị văng do dư lái, tuy nhiên 720S nhanh chóng lấy lại kiểm soát nhờ hệ thống kiểm soát lực kéo. Nếu tắt TCS và không có kinh nghiệm xử lý, hậu quả sẽ khó lường.

Toi cam lai sieu xe anh 4

Bài học đối với tôi khi cầm lái 720S chính là một cỗ máy quá mạnh sẽ phù hợp nhất khi được chạy trên đường đua, đặc biệt nếu bạn muốn thử sức mình bằng việc tắt một vài công nghệ an toàn hỗ trợ.

Đường đua là nơi lý tưởng nhất để trải nghiệm

Sepang không phải là nơi để thử tốc độ tối đa của những chiếc siêu xe, tuy nhiên sân đua này vẫn đủ dài để người lái trải nghiệm được cảm giác tăng tốc, phanh gấp hay vào cua ở tốc độ cao.

So với go-kart, cảm giác cầm lái một chiếc siêu xe là khá giống, nhưng tốc độ của siêu xe nhanh hơn rất nhiều, và cảm giác cầm lái siêu xe trên trường đua tất nhiên cũng rất khác so với go-kart. Bên cạnh những thứ tương đồng, go-kart là kiểu xe đua không có công nghệ hỗ trợ, trong khi với siêu xe, tôi được rất nhiều công nghệ an toàn chủ động trợ giúp, khiến tôi có thể chạy nhanh hơn, phanh tốt hơn và vào cua chuẩn xác hơn.

Điều khiển những chiếc xe dẫn động cầu sau với công suất trên dưới 700 mã lực không khó nhưng cũng không hề dễ dàng. Hầu hết mẫu siêu xe ngày nay đều được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ, giúp can thiệp và sửa sai những pha xử lý lỗi của người ngồi sau vô lăng. Tuy nhiên với sức mạnh quá lớn, những chiếc siêu xe này dễ khiến người non tay lái bị "giật mình" nếu lỡ đạp quá chân ga hay đánh lái gấp.

Toi cam lai sieu xe anh 5

Ở Việt Nam, những chiếc siêu xe khó thể hiện được hiệu năng do điều kiện đường sá không phù hợp. Kể cả khi lên cao tốc, chỉ một cú đạp nhẹ chân ga thì chiếc xe đã lên tới tốc độ 120 km/h. Vì thế, đường đua là nơi lý tưởng nhất để người dùng hiểu được "xế cưng" của mình có thể làm được những gì.

Lái xe trên đường đua cho cảm giác đầy tự tin vì không ảnh hưởng đến bất kỳ ai, người lái có thể đạp ga thoải mái mà không cần lo lắng đến biển báo tốc độ hay các chướng ngại vật trên đường. Nếu lỡ mất lái, trượt vào bẫy sỏi vẫn an toàn hơn là va chạm với các phương tiện hay vật cản nếu chạy trên đường.

Mang những chiếc siêu xe vào đường đua sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về khả năng tăng tốc cũng như xử lý mà xe có thể đạt được. Những điều này gần như không thể trải nghiệm trên đường phố. Giá trị của những chiếc siêu xe hàng chục tỷ đồng sẽ được cảm nhận rõ nhất trên đường đua. Tất nhiên trên đường phố, siêu xe lại mang một giá trị khác, một món đồ chơi đắt giá thể hiện vị thế của chủ nhân.

Toi cam lai sieu xe anh 6

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Link nội dung: https://bizfinance.vn/cam-lai-sieu-xe-tot-nhat-van-la-tren-duong-dua-a63075.html