Mua khí hóa lỏng từ Nga tăng mạnh - 'cái bẫy' đang chờ EU

Giấc mơ của EU về việc từ bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng của Nga và tước đi thu nhập của Moscow cho đến nay vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo trung tâm phân tích Bruegel, vào cuối năm 2022, các nước châu Âu đã mua tổng cộng 19,2 tỷ mét khối LNG của Nga. Con số này nhiều hơn 35% so với năm 2021, khi EU mua 14,2 tỷ nhiên liệu hóa lỏng. Trong 12 tháng năm ngoái, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bỉ đã trở thành những nhà nhập khẩu LNG chính từ Nga.

Các nhà phân tích của Đại học Columbia cho biết: “Việc nhắm mắt làm ngơ trước dòng khí đốt ngày càng tăng của Nga cần sự cảnh giác".

Như Thời báo Brussels nhấn mạnh, LNG từ Nga vẫn cần thiết ở châu Âu vì nó có thể dễ dàng tiếp cận và tương đối rẻ do gần gũi về mặt địa lý.

Kết quả là, sau tất cả các lệnh trừng phạt và thiệt hại về nhiên liệu vận chuyển qua các đường ống, Liên minh châu Âu đã trở thành người tiêu dùng LNG lớn thứ hai của Nga. Điều này là vô cùng bất ngờ với chính EU.

Nguyên liệu thay thế cho LNG Nga có thể quá đắt đối với người châu Âu. Theo Eurostat, vào năm 2022, châu Âu đã chi 208 tỷ euro để mua khí đốt, gấp 3,3 lần so với năm 2021 là 62,5 tỷ euro.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, phần lớn chi tiêu năng lượng rơi vào khí hóa lỏng – 109,4 tỷ euro (vận chuyển qua đường ống – 98,6 tỷ euro).

Đồng thời, nhập khẩu của Mỹ tăng gấp 7 lần lên 48,4 tỷ euro. Nga nhận 47,6 tỷ, trong đó 16,2 tỷ là LNG. Qatar đứng ở vị trí thứ ba về doanh số bán hàng tại EU.

Mua khí hóa lỏng từ Nga tăng mạnh - cái bẫy đang chờ EU - Ảnh 1.

Cái bẫy khí đốt của Nga mà EU cần cảnh giác.

“Châu Âu không thể thiếu khí đốt từ Nga. Xét cho cùng, nó rẻ hơn so với khí đốt của Qatar hoặc Mỹ. Nếu cuối cùng họ từ chối, Moscow sẽ chuyển hướng xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Và LNG của Ấn Độ cũng có thể là của Nga”, chuyên gia Leonid Khazanov nhận định.

Thật vậy, gần như không thể xác minh nguồn gốc của LNG – không có ngân hàng nhiên liệu mẫu từ các quốc gia khác nhau và sẽ không thể tiến hành phân tích nguồn gốc từ các tàu chở dầu.

Tất nhiên, việc Nga tăng nhập khẩu đi ngược lại chính sách năng lượng của EU. Và điều đó sẽ đi kèm với những rủi ro nhất định.

Politico cảnh báo: “Putin có thể chặn xuất khẩu sang các nước không thân thiện trong khi tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho các nước châu Á đang gặp phải tình trạng thiếu năng lượng trầm trọng".

Tờ báo cho biết, “Châu Âu thực sự đã rơi vào bẫy do tiêu thụ LNG của Nga. Mọi thứ đều có thể biến thành một vụ tống tiền bằng khí đốt khi cần phải tích trữ cho mùa đông sắp tới.”

Giấc mơ của EU về việc từ bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng của Nga và tước đi thu nhập của Moscow cho đến nay vẫn chưa thể đạt được.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) báo cáo rằng người châu Âu sẽ thiếu 30 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên vào mùa hè này nếu Moscow cắt các đường ống còn lại và nhu cầu LNG của Trung Quốc tăng lên.

Vortexa tin rằng “Khí đốt của Nga sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc lấp đầy các cơ sở lưu trữ của châu Âu”. Điều này khiến Brussels lo lắng rất nhiều.

Nga, nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng lớn thứ tư thế giới, hiện cung cấp khoảng 15% nguồn cung cho châu Âu. Theo các nhà phân tích của Rystad Energy, con số này sẽ còn tăng lên.

Tham khảo: News unrolled

Link nội dung: https://bizfinance.vn/mua-khi-hoa-long-tu-nga-tang-manh-cai-bay-dang-cho-eu-a62194.html