Ngân hàng Australia tăng cường đầu tư tại Việt Nam

Sau ba năm gia nhập thị trường Việt Nam, NA có ba văn phòng tại Hà Nội, TP HCM, cùng hàng trăm kỹ sư phần mềm, chuyên gia phân tích dữ liệu.

National Australia Bank (NAB) là ngân hàng lớn thứ hai tại Australia năm 2021, theo Financial Review, với lịch sử phát triển hơn 170 năm trong ngành tài chính ngân hàng. Ngân hàng này hiện có hơn 33.000 nhân sự phục vụ khách hàng trên toàn thế giới.

Năm 2019, nhận thấy tiềm năng của các kỹ sư công nghệ thông tin Việt Nam, NAB thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam (NAB Innovation Centre Vietnam - NICV) với mục tiêu phát triển nguồn lực công nghệ thông tin nhằm mang lại những trải nghiệm công nghệ mới cho hơn tám triệu khách hàng trên toàn cầu. Đến nay, ngân hàng đã tổ chức các hoạt động đào tạo cho hơn 7.000 nhân sự về các kỹ năng công nghệ điện toán đám mây và được cấp hơn 2.700 chứng chỉ, trong đó có nhiều kỹ sư tại Việt Nam.

Ba năm qua, NAB Innovation Centre Vietnam đã thành lập ba văn phòng tại Hà Nội, TP HCM, cùng đội ngũ nhân sự gồm hàng trăm kỹ sư phần mềm và chuyên gia phân tích dữ liệu.  Năm 2022, đội ngũ nhân sự của NICV tăng trưởng tới 92%.

Ông Patrick Wright - Giám đốc khối Công nghệ và Vận hành Doanh nghiệp của NAB nhận định, Việt Nam là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất thế giới, đang đầu tư mạnh vào công cuộc phát triển kỹ năng và con người.

"Đội ngũ của chúng tôi tại Việt Nam luôn sát cánh cùng đội ngũ tại Australia để cùng nhau thực hiện những dự án mang lại sự khác biệt cho khách hàng. Chúng tôi muốn các nhân sự kết nối với mục tiêu chung, dù họ đang làm việc tại Australia, Việt Nam hay bất kỳ đâu", ông Patrick Wright chia sẻ.

Giám đốc điều hành NAB Ross McEwan và Giám đốc khối Công nghệ và Vận hành Doanh nghiệp Patrick Wright tới thăm trụ sở của NAB tại Việt Nam trong sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao song phương hai nước.

Giám đốc điều hành NAB Ross McEwan (đứng thứ 4 từ trái qua) và Giám đốc khối Công nghệ và Vận hành Doanh nghiệp Patrick Wright (đứng thứ 2 từ trái qua) tới thăm trụ sở của NAB tại Việt Nam trong sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao song phương hai nước. Ảnh: NAB

Sau ba năm hình thành và phát triển, NICV đã góp phần tạo điều kiện phát triển cho hàng trăm kỹ sư phần mềm, nhà khoa học dữ liệu, lập trình viên và nhà phân tích dữ liệu tại Việt Nam. Trung tâm này cũng tăng cường khả năng vận hành và đóng góp những kỹ năng cần thiết cho lực lượng nhân sự của Ngân hàng quốc gia Australia.

"Với chiến lược đầu tư vào công cuộc phát triển nhân sự, chúng tôi cung cấp những khóa đào tạo và phát triển chất lượng cao, được chứng nhận rộng rãi; đi kèm với những khóa huấn luyện kỹ năng mềm và Anh ngữ", ông Wright cho biết thêm.

Ngân hàng này cũng triển khai loạt chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh sinh viên, đẩy mạnh đa dạng giới tính và hỗ trợ những người có nhu cầu chuyển ngành sang công nghệ thông tin với mục tiêu đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam. Theo đó, trong năm 2022, hơn 120 sinh viên đã tốt nghiệp chương trình đào tạo thực tập sinh của NAB và nhiều người trở thành nhân viên chính thức tại NAB Innovation Centre Vietnam.  Với hoạt động đầu tư này, NAB đã chính thức trở thành một trong những nhà đầu tư tư nhân lớn nhất của Úc tại Việt Nam.

Theo ông Andrew Goledzinowski, đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Australia tại Việt Nam, thành công của NAB tại thị trường Việt Nam là minh chứng cho giá trị của việc hợp tác thương mại giữa Australia và Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ đem lại những ảnh hưởng tính cực, tăng cường hiệu quả và phát triển những sáng kiến mới vì lợi ích của cả hai nền kinh tế.

Australia và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, sau đó bắt đầu triển khai các tài trợ phát triển chính thức (ODA). Australia tham gia hỗ trợ Việt Nam một số cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường dây 500kV Bắc Nam, cầu Mỹ Thuận và Cao Lãnh, hệ thống viễn thông và ngân hàng... Những năm gần đây, khi một số nước cắt giảm ODA, Australia vẫn giữ mức bình quân khoảng 80 triệu AUD một năm và tài khóa 2022-2023 còn tăng ODA cho Việt Nam thêm 18%.

Những năm qua, thương mại hàng hóa giữa hai nước tăng trưởng từ 8,3 tỷ USD (2020) lên 12,4 tỷ USD (2021) và 15,7 tỷ USD (2022), đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 38%. Hiện, Australia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại thứ 10 của Australia. Bên cạnh đó, trong các lĩnh vực hợp tác an ninh - quốc phòng, khoa học - công nghệ , giáo dục - đào tạo, y tế, giao lưu nhân dân... hai nước đều đạt kết quả tích cực.

Tuệ Minh

Thông tin về các Trung tâm Đổi mới Công nghệ Toàn cầu của NAB, xem tại đây.
Tìm hiểu về các cơ hội ở NAB Innovation Centre Vietnam tại đây.

Link nội dung: https://bizfinance.vn/ngan-hang-australia-tang-cuong-dau-tu-tai-viet-nam-a62068.html