Giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của người được lấy phiếu tín nhiệm

Năm nay sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm người do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn Chủ tịch tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị của cử tri và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của người được lấy phiếu tín nhiệm - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

“Hướng về dân”

Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam được diễn ra vào chiều 17/2. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Doan cho rằng, trong thời gian tới, hai bên cần nâng cao hơn nữa việc “hướng về dân”.

Theo bà Doan, cần mở rộng đối tượng để lắng nghe ý kiến, hướng đến giáo viên, y, bác sĩ, những ngành còn nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, cần tổ chức thêm một số hội thảo của Nhân dân và đa dạng các hình thức tiếp cận để lắng nghe sâu hơn ý kiến của người dân.

Theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc, thời gian qua, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm cao và những biện pháp mạnh đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này theo hướng đấu tranh nhưng phải đoàn kết hơn.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá, công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; các cuộc vận động lớn, các hoạt động do Đoàn Chủ tịch Ủy ban phát động đều nhận được sự quan tâm đặc biệt. Ông khẳng định sự phối hợp giữa hai bên là rất cần thiết và đã có được sự đổi mới, hiệu quả.

Ông Đỗ Văn Chiến đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo xây dựng Đề án nâng cao chất lượng công tác dân nguyện. Nêu rõ, đại diện cho Nhân dân, thể hiện ý chí nguyện vọng cao nhất của Nhân dân là Quốc hội, lắng nghe ý kiến của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân là MTTQ Việt Nam.

Từ nội dung Đề án, ông Đỗ Văn Chiến cho rằng, hiện nay, việc lắng nghe ý kiến của các tầng lớp Nhân dân cần có sự đồng nhất; việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cần có sự đổi mới theo hướng cụ thể, cần có thêm kênh của các đại biểu Quốc hội chuyên trách và các đại biểu thuộc các tổ chức thành viên do MTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử phải có báo cáo về việc tiếp xúc cử tri theo kênh của mình.

Giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của người được lấy phiếu tín nhiệm - Ảnh 2.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị

Lấy ý kiến Nhân dân với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) rất chậm

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh những kết quả tích cực trong công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong năm 2023, hai cơ quan tiếp tục tăng cường phối hợp trong việc củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ trong xã hội, phát huy mọi khả năng sáng tạo của Nhân dân để đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, nhiệm vụ lập pháp năm nay của Quốc hội tương đối nặng, trong đó có nhiều dự luật khó, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, trong đó có dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn Chủ tịch và các Hội đồng tư vấn của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội thành viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, phản biện chính sách đối với các dự luật này.

Đặc biệt, hiện nay tiến độ tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) ở nhiều bộ, ngành, địa phương còn rất chậm, chưa được như mong muốn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quan tâm thúc đẩy hơn nữa nhiệm vụ này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có thể phối hợp tổ chức Hội nghị chung để nghe ý kiến của đại diện các tầng lớp nhân dân đối với dự luật quan trọng này.

“Đảng đoàn Quốc hội cũng đã có yêu cầu bất cứ ý kiến nào của người dân, doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội... thì đều phải được tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình. Do đó, chúng tôi rất mong MTTQ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phản biện chính sách. Cần thiết ở bất cứ giai đoạn nào, các đồng chí có ý kiến, có văn bản phản ánh, đóng góp ý kiến thì Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ lắng nghe, nghiên cứu, tiếp thu”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo yêu cầu của Ban Bí thư, từ năm nay, Quốc hội sẽ dành thời gian thảo luận Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác này. Vì vậy, hai cơ quan cần phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt nội dung này để trình Quốc hội để nhân dân cũng giám sát lại hoạt động của Quốc hội và Mặt trận.

Lưu ý năm nay, Quốc hội và HĐND sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm người do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn Chủ tịch tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị của cử tri và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; tập hợp, tổng hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ tốt hoạt động lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội.

Ghi nhận các kiến nghị về tăng cường hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, “trước hết, pháp luật phải kín kẽ, không để sơ hở, không có điều kiện làm sai. Đảng đoàn Quốc hội đang tập trung cho vấn đề này và cũng vừa hoàn thành báo cáo rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chỗ nào có khả năng sơ hở, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Chúng ta làm tốt công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật thì sẽ góp phần “đánh chuột mà không để vỡ bình”, thậm chí là không phải đánh vì khi đó, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói sẽ “không dám, không muốn và không thể” tham nhũng, tiêu cực. Quốc hội sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Hiến pháp năm 2013. Đây là sự kiện lớn khởi đầu trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội mong Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Link nội dung: https://bizfinance.vn/giam-sat-viec-tu-duong-ren-luyen-cua-nguoi-duoc-lay-phieu-tin-nhiem-a58928.html