Người dùng hưởng lợi lớn từ vụ Apple ép đại lý mua 'bia kèm lạc': iPhone 14 giảm giá sâu, MacBook Air M1 giờ chỉ hơn 19 triệu đồng

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước, sau phản hồi của báo chí về việc Apple cùng các nhà phân phối ép các đại lý uỷ quyền phải nhập iPhone 14 kèm các sản phẩm phụ kiện khác như MacBook, AirPods, Apple Watch, ốp lưng... Bộ Công thương đã chính thức vào cuộc và yêu cầu các đại lý giải trình, cũng như cung cấp các thông tin xoay quanh vụ việc này.

Mặc dù hiện tại chưa thể xác minh được những ảnh hưởng tiêu cực của sự việc trên đối với các đại lý uỷ quyền, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy được người dùng đang là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. Minh chứng rõ nhất là dòng sản phẩm iPhone 14 series và MacBook Air gần đây đang có dấu hiệu giảm giá mạnh, giúp người dùng có thể sở hữu các dòng sản phẩm này với mức giá dễ tiếp cận hơn.

iPhone 14 series giảm giá mạnh

Trước đó, trong giai đoạn cận Tết Nguyên Đán, iPhone 14 Pro Max đã được các hệ thống bán lẻ điều chỉnh mức giá xuống thấp nhất kể từ thời điểm ra mắt. Tại một số hệ thống, phiên bản màu Tím (Deep Purple) từng là tuỳ chọn màu cháy hàng liên tục trong đợt cao điểm, nay lại là phiên bản có giá rẻ nhất.

Chỉ sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, các hệ thống bán lẻ tiếp tục điều chỉnh mức giá của iPhone 14 series xuống mức giá thấp kỷ lục.

Cụ thể, tham khảo tại hệ thống Viettel Store, iPhone 14 Pro Max hiện đang có giá ưu đãi từ 27,99 triệu đồng cho tuỳ chọn 128GB, iPhone 14 Pro khởi điểm từ 25,49 triệu đồng. Hai phiên bản giá rẻ là iPhone 14 Plus và iPhone 14 thường cũng ghi nhận mức giá giảm lần lượt còn 23,09 và 19,99 triệu đồng. Bên cạnh đó, hệ thống này vẫn kinh doanh các mẫu iPhone đời cũ như iPhone 13, iPhone 12 và iPhone 11 với mức giá chỉ từ 10,79 triệu đồng. Mức giá này chưa bao gồm ưu đãi thanh toán, nếu sử dụng ví điện tử VNPay QR, người dùng thậm chí còn được chiết khấu thêm vài trăm ngàn đồng.

Người dùng hưởng lợi lớn từ vụ Apple ép đại lý mua bia kèm lạc: iPhone 14 giảm giá sâu, MacBook Air M1 giờ chỉ hơn 19 triệu đồng - Ảnh 1.

Bảng giá mới của iPhone 14 series sau đợt điều chỉnh giá trong ngày 9/2 - Ảnh: Viettel Store

Hệ thống CellphoneS cũng cập nhật mức giá mới cho iPhone 14 series, khởi điểm từ 19,99 triệu đồng cho iPhone 14 và 28,49 triệu đồng cho iPhone 14 Pro Max. Mức giá này được điều chỉnh kể từ ngày 5/2.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông hệ thống Viettel Store cho biết mức giá iPhone 14 trong đợt điều chỉnh giá lần này giảm tới hơn 1 triệu đồng, nguyên nhân chủ yếu tới từ cung nhiều cầu ít. "Do sức mua của thị trường giảm cũng như số lượng hàng hóa về nhiều nên đợt giảm giá lần này cũng là động thái để kích cầu tiêu dùng. Như thường lệ, phiên bản iPhone 14 Pro Max vẫn được khách hàng quan tâm hơn cả, mức giá hiện tại đối với phiên bản này tại Viettel Store chỉ từ 27,99 triệu đồng", ông Khuê chia sẻ, đồng thời ông cũng kỳ vọng vào mức tăng trưởng trong doanh số iPhone đợt này sẽ là khoảng 30%.

Người dùng hưởng lợi lớn từ vụ Apple ép đại lý mua bia kèm lạc: iPhone 14 giảm giá sâu, MacBook Air M1 giờ chỉ hơn 19 triệu đồng - Ảnh 2.

iPhone 14 Pro Max là mẫu iPhone được người dùng Việt quan tâm nhất, hiện đã giảm giá về mức dưới 28 triệu đồng - Ảnh: Thế Duyệt

Trên thực tế, kể từ giai đoạn trước Tết Nguyên Đán, các nhà phân phối đã đẩy một lượng lớn lô hàng iPhone 14 series về các hệ thống bán lẻ, giải quyết tình trạng khan hàng kéo dài trước đó. Đại diện hệ thống Di Động Việt cho biết lượng hàng iPhone 14 về trong đợt cuối tháng 12 là rất lớn, đặc biệt là bản Pro và Pro Max màu Tím, chiếm tới 80% nguồn cung. Lượng hàng nhiều, nhu cầu sắm iPhone mới của người tiêu dùng giảm dần khiến mức giá iPhone 14 cũng giảm theo. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là đợt điều chỉnh giá iPhone lần thứ 2 trong năm 2023.

MacBook Air M1 "sập giá", chỉ còn hơn 19 triệu đồng

Một trong những sản phẩm công nghệ hấp dẫn tới từ Apple cũng được người dùng Việt quan tâm trong thời gian qua là mẫu MacBook Air M1. Đây là chiếc máy MacBook chạy chip M1 có giá thành rẻ nhất mà người dùng có thể lựa chọn trong phân khúc máy tính xách tay. Với ưu điểm vượt trội của chip Apple M1 về hiệu năng cũng như thời lượng pin, cộng thêm mức giá dễ tiếp cận của MacBook Air M1, chiếc máy này trở thành một trong những chiếc máy Mac bán chạy nhất của Apple, không chỉ riêng tại thị trường Việt Nam mà còn cả tại các thị trường quốc tế.

Trước đó, trong đợt cuối tháng 12/2022, các hệ thống bán lẻ điều chỉnh giá bán của MacBook Air M1 xuống chạm ngưỡng 20 triệu đồng. Sau vụ việc Apple ép đại lý mua "bia kèm lạc", mức giá của MacBook Air M1 tiếp tục giảm xuống mức dưới 20 triệu đồng.

Cụ thể, một số hệ thống đang niêm yết giá của mẫu máy Mac này là 19,99 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất của MacBook Air M1 kể từ thời điểm mở bán vào cuối năm 2020.

Người dùng hưởng lợi lớn từ vụ Apple ép đại lý mua bia kèm lạc: iPhone 14 giảm giá sâu, MacBook Air M1 giờ chỉ hơn 19 triệu đồng - Ảnh 3.

Tham khảo giá bán MacBook Air M1 bản tiêu chuẩn 8GB/256GB tại hệ thống CellphoneS


Người dùng hưởng lợi lớn từ vụ Apple ép đại lý mua bia kèm lạc: iPhone 14 giảm giá sâu, MacBook Air M1 giờ chỉ hơn 19 triệu đồng - Ảnh 4.

Hệ thống TopZone cũng đang niêm yết mức giá mới 19,99 triệu đồng cho MacBook Air M1 bản tiêu chuẩn, áp dụng khi khách hàng mua online trên website của hệ thống này

Tại một số đại lý uỷ quyền, khách hàng khi mua còn được chiết khấu thêm vài phần trăm vào giá bán khi sử dụng các phương thức thanh toán đang triển khai chương trình ưu đãi. Mức giá cuối mà người dùng phải trả có thể giảm xuống chỉ còn hơn 19 triệu đồng cho MacBook Air M1.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, MacBook Air M1 là mẫu máy Mac bán chạy nhất, chiếm tới 40% sản lượng MacBook bán ra toàn hệ thống. "Nguyên nhân giúp MacBook Air M1 bán chạy tới từ việc đây là dòng máy hội tụ nhiều yếu tố như thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, trọng lượng nhẹ và giá hợp lý", ông Huy chia sẻ.

Bà Phùng Phương, đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt cũng cho biết MacBook Air M1 là mẫu máy bán chạy nhất trong năm 2022 tại hệ thống này với sản lượng chiếm tới gần 70% doanh số các dòng máy Mac và chiếm gần 50% so với tổng số lượng toàn ngành hàng laptop nói chung. Trong đó, xét theo tỷ lệ màu sắc được người dùng thì màu xám bán chạy nhất, tiếp tới là màu bạc và màu vàng, chủ yếu là phiên bản tiêu chuẩn 8GB/256GB.

Người dùng hưởng lợi lớn từ vụ Apple ép đại lý mua bia kèm lạc: iPhone 14 giảm giá sâu, MacBook Air M1 giờ chỉ hơn 19 triệu đồng - Ảnh 5.

MacBook Air M1 là mẫu máy Mac bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2022 vừa qua - Ảnh: TechRadar

Mặc dù các máy Mac chạy chip Apple M2 đã lên kệ tại thị trường Việt Nam với thiết kế mới, hiệu năng mạnh mẽ hơn, tuy nhiên với những nhu cầu cơ bản như làm việc, giải trí hay các tác vụ không đòi hỏi nhiều về tài nguyên máy tính, MacBook Air M1 hay MacBook Pro M1 với hiệu năng vừa đủ, giá thành hợp lý và có pin dùng lâu vẫn là sự lựa chọn hàng đầu được người tiêu dùng cân nhắc khi xét trong phân khúc laptop tầm giá 20 triệu đồng.

"MacBook Air M1 và Air M2 có khoảng giá chênh lệch khá lớn, hướng tới 2 tập khách hàng có mức thu nhập chênh lệch cũng tương đối. Trong tương lai gần, MacBook Air M1 vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo trong phân khúc phổ thông, còn Air M2 sẽ là mẫu máy hướng tới khách hàng ưa chuộng thiết kế mới và chịu chi nhiều hơn", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS chia sẻ.

Link nội dung: https://bizfinance.vn/nguoi-dung-huong-loi-lon-tu-vu-apple-ep-dai-ly-mua-bia-kem-lac-iphone-14-giam-gia-sau-macbook-air-m1-gio-chi-hon-19-trieu-dong-a57834.html