Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của GEE năm 2022 đạt gần 1.120 tỷ đồng

Doanh thu thuần hợp nhất của Điện lực Gelex ghi nhận 16.664 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ 2021.

Theo báo cáo vừa công bố của CTCP Điện lực Gelex (Upcom: GEE), năm 2022, kinh tế vĩ mô có nhiều biến động. Cũng như các doanh nghiệp trên thị trường, Điện lực Gelex phải đối mặt với thách thức ở hai mảng kinh doanh thiết bị điện và phát điện. Kết quả doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp năm 2022 đều bị ảnh hưởng, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2021.

Bên trong trụ sở GEE - một trong hai tập đoàn con (sub-holdings) của Tập đoàn Gelex. Ảnh: GEE

Bên trong trụ sở GEE - một trong hai công ty con (sub-holdings) của Tập đoàn Gelex. Ảnh: GEE

Ở mảng thiết bị điện, trong 6 tháng đầu năm 2022, sự sụt giảm nhu cầu thị trường và ảnh hưởng một phần từ việc di dời nhà máy Thibidi, CFT khiến việc kinh doanh gặp khó.

Trong khi đó, ở mảng phát điện, nhóm thủy điện, điện mặt trời ghi nhận kết quả tương đối tích cực. Riêng nhóm điện gió chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, khiến sản lượng năm 2022 thấp hơn so với mức sản lượng dự kiến.

Trong các đơn vị thành viên của Điện lực Gelex, Công ty Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi) vẫn đóng góp lớn vào kết quả chung. Năm 2022, Cadivi ghi nhận mốc doanh thu 11.334 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 482 tỷ đồng. Công ty này cũng tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực dây cáp điện, là thương hiệu được khách hàng tin dùng với hệ thống đại lý phân phối rộng khắp cả nước, theo kết quả khảo sát thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Cadivi nhiều năm liên tiếp đoạt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Ảnh: GEE

Cadivi nhiều năm liên tiếp đoạt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Ảnh: GEE

Năm 2022, Điện lực Gelex ghi nhận dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh dương 1.718 tỷ đồng; dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư dương 1.191 tỷ đồng, dòng tiền tài chính âm 700 tỷ đồng, chủ yếu giảm nợ vay và trả cổ tức cho cổ đông.

Trước tình hình biến động lãi suất và tỷ giá trên thị trường, Công ty Điện lực Gelex và các đơn vị thành viên chủ động hạ tỷ trọng dư nợ vay theo định hướng chung của Tập đoàn Gelex. Tại ngày 31/12/2022, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu là 1,9 lần (đầu năm là 2,86 lần); hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu là 1,44 lần (đầu năm là 1,92 lần).

"Việc chủ động giảm các khoản phải trả và nợ vay giúp công ty và các đơn vị trong nhóm điện lực cắt giảm chi phí tài chính, trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh năm vừa qua. Điều này giúp tình hình tài chính của công ty lành mạnh hơn", đại diện Điện lực Gelex nhận xét

GEE là một trong hai công ty con (sub-holdings) của Tập đoàn Gelex (HoSE: GEX), được thành lập từ năm 2016. Ngày 15/11/2022, CTCP Thiết bị Điện Gelex đổi tên thành Công ty cổ phần Điện lực Gelex. Đại diện doanh nghiệp cho hay, tên gọi mới bao hàm đầy đủ lĩnh vực công ty đang hoạt động, thay vì chú trọng riêng mảng thiết bị điện. Điều này cũng cho thấy sự dịch chuyển chiến lược kinh doanh, dần cân đối tỷ trọng ở các mảng sản xuất, phát triển lĩnh vực kinh doanh mới, đảm bảo kế hoạch tăng trưởng của công ty.

Hoài Phong

Link nội dung: https://bizfinance.vn/loi-nhuan-truoc-thue-hop-nhat-cua-gee-nam-2022-dat-gan-1120-ty-dong-a57076.html