Panasonic phát triển hệ thống quản lý chất lượng không khí

Panasonic sử dụng các cảm biến điều khiển từ xa cùng AI để phân tích chất lượng không khí, từ đó tự động thay đổi tính năng điều hòa, tối ưu không gian sống, làm việc...

Ô nhiễm không khí là một trong năm yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm toàn cầu có khoảng 7 triệu cái chết liên quan đến ô nhiễm không khí. Tại Việt Nam, con số này là 60.000 người. Hà Nội và TP HCM là hai trong những thành phố có chất lượng không khí thấp nhất châu Á.

Trước tình trạng này, nhiều giải pháp để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm không khí đang được đưa ra. Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam cũng ban hành bộ tiêu chuẩn "TCVN 13521:2022 - Nhà ở và nhà công cộng - Các thông số chất lượng không khí trong nhà". Tiêu chuẩn này quy định nhiều nội dung quan trọng trong thiết kế, thi công, vận hành công trình nhằm đảm bảo chất lượng không khí trong công trình cũng như sức khỏe người dân.

Điều hòa không khí với công nghệ lọc khí Nanoe X là một trong những giải pháp khí sạch cho gia đình của Panasonic. Ảnh: Panasonic

Điều hòa không khí với công nghệ lọc khí Nanoe X là một trong những giải pháp khí sạch cho gia đình của Panasonic. Ảnh: Panasonic Việt Nam

Bộ tiêu chuẩn được Panasonic ứng dụng trong hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, tập đoàn còn tự phát triển hệ thống quản lý chất lượng không khí trong nhà. Hệ thống sử dụng các cảm biến điều khiển từ xa IAQ liên kết với công nghệ AI trong Cloud, phân tích chất lượng không khí trong nhà, xác định cài đặt tối ưu để điều hòa và lưu thông không khí, đảm bảo chất lượng không gian sống luôn tự động tối ưu.

Nhờ tính năng tự động, hệ thống có khả năng phát hiện khi có quá nhiều CO2 trong không gian và thực hiện trao đổi với không khí giàu oxy hơn từ bên ngoài. Bộ lọc hiệu suất cao cũng có khả năng loại bỏ các chất độc hại như PM 2.5, duy trì mức độ ẩm phù hợp và kiểm soát không khí trong nhà một cách thông minh.

Cách hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng không khí toàn diện (CAMS).

Cách hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng không khí toàn diện (CAMS). Ảnh: Panasonic Việt Nam

Với từng công trình cụ thể, Panasonic cũng phát triển các giải pháp chuyên biệt. Cụ thể với công trình nhà ở và căn hộ, đơn vị cung cấp giải pháp CAMS (hệ thống quản lý chất lượng không khí toàn diện). CAMS sẽ điều khiển và kiểm soát nồng độ CO2, nhiệt độ, độ ẩm và bụi mịn PM2.5 thông qua ứng dụng Comfort Cloud.

Tại công trình vừa và nhỏ như văn phòng, nhà hàng, đơn vị cung cấp điều hòa cục bộ thương mại FS với nhiều loại dàn lạnh cho từng khu vực. Công trình lớn hơn như tòa nhà, nhà máy thì sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm VRF với các dải công suất rộng. Riêng khu vực yêu cầu mức độ vệ sinh cao cho các nơi đông người như bệnh viện, hãng sử dụng bộ xử lý không khí DX-AHU cho phòng mổ vô khuẩn.

Dù là ở trong gia đình hay các địa điểm làm việc, học tập thì bầu không khí vẫn có nhiều tác nhân gây hại không thể nhìn thấy bằng mắt thường, như như chất độc hại trong bụi mịn PM2.5. Giải quyết vấn đề này, tập đoàn sử dụng công nghệ Nanoe X có tác dụng chủ động ức chế hoạt động của virus, vi khuẩn, nấm mốc, tác nhân gây dị ứng và độc hại khác, khử mùi hôi hiệu quả, mang lại nguồn không khí trong lành.

Trong tương lai, Panasonic sẽ tiếp tục cải thiện và phát triển các bộ giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Kết hợp cùng bộ tiêu chuẩn TCVN 13521:2022 mới được ban hành, các giải pháp khí sạch của hãng hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng không khí trong nhà, góp phần đem đến môi trường sống khỏe mạnh hơn cho mọi người cũng như sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Minh Huy

Link nội dung: https://bizfinance.vn/panasonic-phat-trien-he-thong-quan-ly-chat-luong-khong-khi-a55337.html