Môi giới BĐS thời khó: Gọi điện chưa kịp nói đã bị cúp máy, “mừng quýnh” khi khách lỡ gọi điện nhầm

Trong lúc thị trường khó khăn, nhiều môi giới BĐS không thể nói chuyện được với khách hàng. Bởi, gọi điện chưa kịp nói gì, khách đã thông báo “không có nhu cầu”.

Khách hàng lỡ gọi nhầm vào zalo, chị Hạnh “mừng quýnh” liền gọi lại ngay nhưng đầu dây bên kia không bốc máy. Nghĩ khách đang quan tâm đến sản phẩm BĐS chị giới thiệu trước đó, nữ môi giới này liền nhắn tin “một tràng” vào zalo cho vị khách này. Một lúc sau, nhà đầu tư kia nhắn lại: “Xin lỗi vì gọi điện nhầm”. Vừa hụt hẫng, vừa buồn, chị Hạnh chia sẻ: “Lúc này chỉ cần một khách quan tâm đến sản phẩm mình đăng bán là hi vọng lắm luôn”.

Tìm khách hàng thời điểm khó khăn không hề dễ dàng với môi giới BĐS. Nhiều môi giới ý thức được việc gọi điện thoại là làm phiền khách hàng, thậm chí vi phạm luật. Theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/10/2020 cấm các hành vi gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng; gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng…

Thế nhưng, nhiều môi giới vẫn phải lựa chọn cách “làm phiền khách hàng liên tục”. Càng lúc thị trường khó khăn, số cuộc gọi của môi giới với khách hàng càng tăng lên. Tuy nhiên, tỉ lệ thành công thì rất ít. Nhiều môi giới cảm thấy nản khi chưa kịp nói câu gì khách hàng đã cúp điện thoại “đến rụp” hoặc liên tục phải nghe câu “anh/chị không có nhu cầu”.

Môi giới BĐS thời khó: Gọi điện chưa kịp nói đã bị cúp máy, “mừng quýnh” khi khách lỡ gọi điện nhầm - Ảnh 1.

Nhiều môi giới BĐS khó khăn khi tiếp cận khách hàng trong bối cảnh thị trường biến động.Ảnh: HV

Đã mấy tháng nay, anh H, một môi giới doanh nghiệp khá lo lắng vì không bán được sản phẩm nào. Nguy cơ “tự đào thải” là rất lớn. Do công ty đang triển khai một dự án đất nền tại khu vực tỉnh ven Tp.HCM, anh H phải liên tục gọi điện để chào các khách hàng cũ đã từng mua dự án trước đó của công ty. Tuy nhiên, tỉ lệ gọi để nói được chuyện với khách hàng rất ít. Trong khi số lần bị “từ chối tiếp chuyện” lên đến 80-90%. Theo anh H, đa số khách hàng nói “không có nhu cầu”, hoặc cúp máy “rụp” dù chưa nói gì về dự án. “Để có được khách hàng chịu nhắn tin lại quan tâm sản phẩm là khá hiếm ở giai đoạn này”, nam môi giới này cho biết.

Ghi nhận cho thấy, hiện nhiều sàn môi giới BĐS đã cắt giảm nhân sự, cắt lương hoặc các môi giới làm việc không lương (tức không lương cơ bản, bán được sản phẩm nào, ăn hoa hồng sản phẩm đó). Tỉ lệ môi giới bị cắt giảm/tự đào thải hoặc xin nghỉ việc đang có dấu hiệu tăng lên thời gian gần đây. Nhiều môi giới không thể bám trụ với nghề, kiếm việc khác để làm thêm vào giai đoạn thị trường khó khăn.

H là người cuối cùng trong team rời Tp.HCM để về quê khi team sales của môi giới này đã về trước đó gần hết. Không bán được sản phẩm suốt mấy tháng qua, không được hưởng lương cứng khiến team của môi giới này chấp nhận câu chuyện nghỉ việc, qua Tết nguyên đán tính tiếp. Theo H chia sẻ, hiện việc tiếp cận khách mua khá khó khăn. Những người có nhu cầu thì không được vay ngân hàng khiến họ gặp khó. Vì thế, thay vì “xuống tiền” ở giai đoạn này, họ có xu hướng chờ đợi qua năm hoặc đến khi ngân hàng “nới room” cho vay thực sự.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, sức cầu thị trường giảm mạnh, với lãi suất cho vay mua BĐS trên 12%/năm như hiện nay nhà đầu tư e dè, thận trọng hơn trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư BĐS. Ngay cả việc nhiều nhà đầu tư có dòng thu nhập tốt muốn vay vốn ngân hàng để đầu tư tuy nhiên việc tiếp cận được nguồn vốn vay hiện nay cực kỳ khó khăn khi “room” tín dụng bị hạn chế.

“Người bán” kẹt vốn, cắt lỗ để bán thu hồi vốn. Người mua thấy lãi suất cao e ngại, nếu có nhà đầu tư chấp nhập lãi suất cao để vay lại khó tiếp cận nguồn vốn do hết “room”. Với vòn luẩn quẩn như hiện nay, việc thị trường rơi tự do trong thời gian đến điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có những biện pháp kịp thời”, ông Thắng nhấn mạnh.

Thị trường gặp khó đồng nghĩa với doanh nghiệp, nhà đầu tư, môi giới BĐS đều rơi vào khó khăn. Theo một số chuyên gia, thị trường BĐS đang ở giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ, ai đủ mạnh, chuyên nghiệp sẽ tồn tại “vượt bão” khó khăn.

Link nội dung: https://bizfinance.vn/moi-gioi-bds-thoi-kho-goi-dien-chua-kip-noi-da-bi-cup-may-mung-quynh-khi-khach-lo-goi-dien-nham-a50171.html