Ai đứng sau Aha Cafe?

Ông Nguyễn Mạnh Hà là nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty Cổ phần Aha Cà phê và nắm giữ 89% cổ phần. Ngay những năm đầu đại học, ông Hà đã mua hạt cà phê về tự rang, xay rồi bỏ mối cho các cửa hàng để kiếm tiền đi học. Sản phẩm mang thương hiệu Aha Cafe xuất hiện từ năm 1997 nhưng đến năm 2008, ông Hà mới mở cửa hàng đầu tiên.

Bên cạnh những thương hiệu lớn như Highlands Coffee, Starbucks hay The Coffee House, một vài năm trở lại đây, bảng hiệu của Aha Cafe xuất hiện trên khắp các con phố lớn tại Hà Nội. Theo đuổi phong cách “cà phê vỉa hè”, chuỗi đồ uống này thường đặt vị trí tại ngã ba hoặc ngã tư đường – nơi có nhiều người qua lại.

Nhà sáng lập Aha là ông Nguyễn Mạnh Hà, sinh năm 1978. Ông Hà hiện là Chủ tịch hội đồng quản trị và người đại diện pháp luật của công ty.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Aha Cà phê từng có 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Mạnh Hà (65%); bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (25%) và ông Nguyễn Hải Nam (10%). Đến tháng 9/2016, ông Hà nâng tỷ lệ nắm giữ lên 89%; ông Nam vẫn giữ 10% trong khi bà Huyền đã chuyển nhượng hết số cổ phần của mình.

Ai đứng sau Aha Cafe? - Ảnh 1.

Các cửa hàng của Aha xuất hiện tại nhiều con phố lớn. Ảnh: Aha Cafe

Chia sẻ trong một bài phỏng vấn năm 2017 với Trí Thức Trẻ, Chủ tịch Aha cho biết ông có niềm đam mê với cà phê từ lâu. Ngay những năm đầu đại học, ông Hà đã mua hạt cà phê về tự rang, xay rồi bỏ mối cho các cửa hàng để kiếm tiền đi học. Công việc sản xuất dần đi vào bài bản và đến năm 1997, thương hiệu Aha Cafe xuất hiện trên sản phẩm. Đến năm 2008, cửa hàng Aha Cafe đầu tiên được mở tại Hà Nội.

“Ngày ấy khách hàng vẫn hay uống cà phê tạp. Ví dụ với 1 kg cà phê, chủ cửa hàng trộn thêm hương liệu vào để bán được tầm 60-70 ly mà vẫn đảm bảo độ đậm, độ sánh. Người kinh doanh thì ai chả muốn lợi nhuận. Nhưng tôi thì không muốn đi theo hướng ấy. Tôi muốn phát triển sản phẩm cà phê sạch và bắt đầu nghĩ đến việc phải mở cửa hàng để thuận lợi cho việc sản xuất của mình, ổn định đầu ra”, ông Hà nói.

Doanh nhân này cũng tiết lộ rằng ông có đam mê về sản xuất hơn là đam mê kinh doanh chuỗi. “Nhưng mình muốn tăng đầu ra thì mình phải mở thêm chuỗi. Còn hướng đi của tôi, điều tôi thực sự đam mê vẫn là sản xuất cà phê, trà và kem”, ông Hà bộc bạch.

Ban đầu, nhà sáng lập phát triển chuỗi cà phê của mình theo hướng “chậm mà chắc”, mỗi năm chỉ mở thêm 1-2 cửa hàng. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của mô hình nhượng quyền, số cửa hàng của Aha Cafe nhanh chóng mở rộng trong những năm sau đó. Năm 2018, chuỗi này có 21 cửa hàng bao gồm 19 tại Hà Nội và 2 quán tại TP HCM. Theo danh sách tổng hợp của Hanoi TopList, tính đến năm 2022, Aha đã có hơn 100 chi nhánh khắp cả nước.

Ai đứng sau Aha Cafe? - Ảnh 2.

Kafa Café có nhiều điểm tương đồng với Aha Cafe. Ảnh: Kafa Café


Tháng 7/2018, Aha Cafe thu hút sự chú ý của giới F&B khi một nhà đầu tư chiến lược sở hữu 6 cửa hàng dừng hợp tác với công ty. Nhà đầu tư này sau đó chuyển sang đầu tư vào một thương hiệu mới có tên Kafa Café – với định vị là chuỗi cà phê đường phố mang phong cách Việt Nam.

Kafa là một trong những đối thủ “đáng gờm” của Aha khi cũng phát triển theo phong cách “cà phê vỉa hè”. Theo thông tin trên trang web của Kafa, chuỗi này hiện có gần 60 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó riêng Hà Nội có 32 địa điểm.

Thị trường kinh doanh chuỗi trà và cà phê Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh trong những năm qua. Do ảnh hưởng của Covid-19, một số doanh nghiệp phải tạm dừng kế hoạch mở rộng, thậm chí phải đóng cửa bớt các cửa hàng, cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí. Ngay cả Highlands Coffee – một trong những chuỗi cà phê dẫn đầu về quy mô và doanh thu tại Việt Nam cũng liên tiếp dính vào các vụ lùm xùm liên quan đến nợ tiền thuê mặt bằng trong năm 2021.

Link nội dung: https://bizfinance.vn/ai-dung-sau-aha-cafe-a36549.html