Dragon Capital chọn đổi mới nhằm hướng đến nhu cầu hàng triệu nhà đầu tư

Là công ty quản lý quỹ (QLQ) lâu năm, được xem là lão làng trên thị trường nhưng Dragon Capital Việt Nam cũng là công ty “chịu khó” đổi mới trong ngành quản lý quỹ nhằm hướng đến đến đáp ứng nhu cầu đầu tư của hàng triệu người.

Nhắc về Dragon Capital Việt Nam, có thể thấy sự vững chãi, kinh nghiệm dày dặn lâu đời là dấu ấn nổi bật ở thương hiệu tài chính này. Nhưng uy tín và sự bền vững ấy lại được tạo nên chính nhờ tinh thần năng động tiên phong vốn là giá trị cốt lõi của công ty. Trong 2 năm trở lại đây, Dragon Capital tiếp tục gây chú ý khi liên tục tung ra sản phẩm, dịch vụ mới và tích cực mở rộng quan hệ đối tác với nhiều tổ chức tài chính hàng đầu. Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc quản lý tài sản, khối trong nước của Dragon Capital đã có những chia sẻ thêm về câu chuyện này.

Là người công tác lâu năm tại Dragon Capital, theo bà đánh giá, yếu tố đổi mới đóng vai trò như thế nào trong chiến lược kinh doanh và vận hành công ty.

Có thể nói tinh thần tiên phong đổi mới là DNA của chúng tôi kể từ khi thành lập. Lịch sử của Dragon Capital gắn liền với rất nhiều chữ "đầu tiên" kèm theo những cột mốc quan trọng: Công ty QLQ đầu tiên có mặt tại Việt Nam (năm 1994), quỹ đầu tư đầu tiên huy động vốn từ nước ngoài (quỹ VEIL năm 1995), quỹ đại chúng nội địa đầu tiên (VF1 nay là DCDS, năm 2003), quỹ ETF nội địa đầu tiên của Việt Nam (DCVFMVN30 ETF, năm 2014), quỹ hưu trí tự nguyện bổ sung đầu tiên của Việt Nam vào 2021. Là người đi trước nên chúng tôi chọn khai mở những lối đi riêng như một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh vì thị trường tài chính rất năng động. Sự đổi mới giúp chúng tôi thích nghi và chủ động với xu hướng mới để không bị chậm lại bởi chính di sản của mình.

Dragon Capital chọn đổi mới nhằm hướng đến nhu cầu hàng triệu nhà đầu tư - Ảnh 1.

Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám Đốc Quản lý tài sản khối trong nước Dragon Capital Việt Nam.

Đổi mới và tiên phong thì cũng đồng nghĩa với việc đối mặt với nhiều rủi ro khó dự báo. Điều gì khiến Dragon Capital lại chọn hướng đi khó trong khi ngành quản lý quỹ lại tương đối gọi là non trẻ ở Việt Nam.

Việt Nam có nền tài chính khá non trẻ so với các nước phát triển, chúng tôi quan sát và thấy được những xu hướng ở thị trường nước ngoài sẽ diễn ra tại Việt Nam theo thời gian. Vì vậy việc đổi mới ở Dragon Capital không phải là hành động "dò đá qua sông" mà có sự tính toán kỹ lưỡng. Ngoài ra, với đội ngũ nhân sự hơn 150 chuyên gia từ 10 quốc tịch trong đó đa số là người Việt, chúng tôi có sự cộng hưởng của kinh nghiệm đầu tư quốc tế và sự am hiểu sâu sắc thị trường Việt Nam để thực hiện những đổi mới về sản phẩm, dịch vụ phù hợp theo sự phát triển của thị trường.

Theo bà thị trường Việt Nam hiện nay đang ở giai đoạn phát triển nào và có những điểm gì đáng chú ý?

Những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực Châu Á TBD. Theo tính toán, GDP bình quân đầu người tại TP.HCM và Hà Nội đã đạt con số hơn 6.000 USD/năm. Thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về cả lượng và chất đặc biệt với sự tham gia đông đảo của nhà đầu tư cá nhân nội địa. Từ 2021, giá trị giao dịch chứng khoán đã đạt mức bình quân 1 tỷ USD/phiên. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong năm 2021 và 5 tháng đầu 2022 lớn hơn gấp đôi so với 4 năm 2017 - 2020 cộng lại. Tại Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, thị trường chứng khoán và nhu cầu đầu tư bước vào giai đoạn bùng nổ sau khi GDP bình quân đầu người vượt 5.000 USD vào những năm 80. Chúng tôi cho rằng xu thế này cũng là tất yếu với Việt Nam, nhất là khi chúng ta đang sở hữu cấu trúc dân số tương đối trẻ và năng động, cộng với sự hỗ trợ mạnh mẽ về mặt công nghệ trong lĩnh vực tài chính.

Dragon Capital đã chuẩn bị như thế nào và thực hiện những đổi mới gì để nắm bắt xu thế này thưa bà?

Đầu tiên là nỗ lực phổ cập kiến thức cho nhà đầu tư mới vì để có một thị trường tài chính phát triển mạnh thì người dân phải có hiểu biết về đầu tư. Từ năm 2021, chúng tôi đã triển khai sáng kiến DragonEdu: xây dựng các nội dung kiến thức dễ hiểu về tài chính cá nhân và đầu tư bằng hình thức livestream trên mạng xã hội. Bên cạnh đó chúng tôi cũng hợp tác báo điện tử VnExpress xây dựng kho nội dung trực tuyến về kiến thức tài chính, các webinar về vĩ mô và thị trường. Đặc biệt từ cuối năm 2021, chúng tôi đã kết hợp VTV Digital với vai trò tư vấn chuyên môn nhằm xây dựng talkshow truyền hình về tài chính cá nhân đầu tiên của Việt Nam với tên gọi MoneyTalk – Tự Do Tài Chính nhằm phục vụ đông đảo người xem.

Bên cạnh phổ cập kiến thức, chúng tôi đã chủ động xóa bỏ rào cản về vốn trong đầu tư bằng cách hạ số tiền đầu tư tối thiểu xuống chỉ còn 100 nghìn đồng (tương đương với 2 bát phở) cho các quỹ DCDS, DCBC, DCBF và 10 nghìn đồng cho quỹ DCIP, miễn hoàn toàn phí mua để đại đa số người dân có thể tham gia đầu tư quỹ mở một cách dễ dàng. Chúng tôi cũng là một trong những công ty quản lý quỹ đầu tiên trên thị trường áp dụng công nghệ định danh tài khoản trực tuyến (eKYC), giúp nhà đầu tư có thể ngồi tại nhà cũng mở được tài khoản chỉ trong 2 phút thông qua điện thoại hoặc máy tính.

Gần đây Dragon Capital gây chú ý khi liên tục mở rộng mạng lưới hợp tác với mảng công nghệ fintech cụ thể là ngân hàng số Cake by VPBank và ví điện tử MoMo, bà có thể chia sẻ thêm về sự hợp tác này?

Đây cũng được xem là một ví dụ điển hình cho tư duy đổi mới của Dragon Capital và cũng có thể nói là một bước đi đột phá trong lịch sử ngành quản lý quỹ Việt Nam. Chúng tôi mang thế mạnh của mình là bề dày kinh nghiệm đầu tư và chuyên môn quản lý quỹ kết hợp với những công ty fintech năng động có công nghệ hiện đại để mang lại lợi ích cho hàng chục triệu người dùng. Việc hợp tác với Cake và MoMo chính là một mảnh ghép quan trọng của chúng tôi trong việc mang sản phẩm chứng chỉ quỹ đến hàng triệu người Việt Nam với tốc độ nhanh nhất và thuận tiện nhất, giúp họ chủ động tối ưu nguồn tiền nhàn rỗi của mình dù chỉ là ở con số lẻ. Với số lượng người dùng đa số trong độ tuổi 18 – 25, vừa trẻ trung vừa sành công nghệ và cởi mở với đầu tư, chúng tôi xem sự hợp tác này là nền tảng để hỗ trợ một thế hệ nhà đầu tư mới, sớm là lực lượng chính thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam trong tương lai.

Dragon Capital chọn đổi mới nhằm hướng đến nhu cầu hàng triệu nhà đầu tư - Ảnh 2.

Đại diện Dragon Capital Việt Nam và MoMo trong buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược.

Không ngừng đổi mới để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và thị trường, bà cho rằng điều này đóng góp như thế nào đến truyền thống và di sản của Dragon Capital?

Yếu tố cốt lõi để thúc đẩy chúng tôi không ngừng đổi mới sáng tạo là nhằm đem lại cơ hội đầu tư cho đông đảo người dân, biến việc đầu tư trở nên dễ dàng và trở thành một thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày của họ. Tôi rất thích câu ngạn ngữ cổ của Châu Âu: "Thành Rome không thể tạo nên chỉ trong một ngày". Chính sự bền bỉ, kiên trì theo thời gian sẽ là chìa khóa để chúng ta làm chủ kế hoạch đầu tư cho sự thịnh vượng của chính mình. Mong ước lớn nhất của chúng tôi là trở thành người bạn đồng hành trong hành trình tạo dựng tương lai thịnh vượng của hàng triệu nhà đầu tư Việt Nam.

https://cafef.vn/dragon-capital-chon-doi-moi-nham-huong-den-nhu-cau-hang-trieu-nha-dau-tu-2022062812361761.chn

Link nội dung: https://bizfinance.vn/dragon-capital-chon-doi-moi-nham-huong-den-nhu-cau-hang-trieu-nha-dau-tu-a32557.html