Vì sao Bộ Y tế vẫn chưa coi Covid-19 là bệnh lưu hành?

Đến thời điểm này, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và vấn đề đặt ra là đã đến lúc đưa Covid-19 trở thành bệnh lưu hành hay chưa?

Chưa thể coi Covid-19 là bệnh lưu hành?

Bộ Y tế vừa gửi dự thảo mới nhất về các biện pháp phòng, chống dịch Covd-19 trong tình hình mới, lấy ý kiến góp ý của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; các bộ, ngành, tỉnh, thành và chuyên gia.

Tại dự thảo, Bộ Y tế cho biết, trong nước tuy tỉ lệ tử vong đã giảm nhiều so với giai đoạn trước (tỉ lệ tử vong/mắc giảm mạnh, từ 1,03% trong tháng 1.2022 xuống còn 0,06% trong tháng 5.2022) nhưng vẫn ghi nhận trường hợp tử vong và nhiều bệnh nhân nặng đang được theo dõi, điều trị.

Nước ta vẫn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 linh hoạt như phòng chống bệnh đặc biệt nguy hiểm, bệnh nguy hiểm để kịp thời áp dụng khi phát sinh tình huống nguy hiểm hơn.

Theo Bộ Y tế, lý do chưa thể coi bệnh Covid-19 là bệnh lưu hành tại Việt Nam là, theo các tài liệu về dịch tễ học trong nước và trên thế giới, đặc biệt là của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và CDC Mỹ, bệnh “lưu hành” là sự xuất hiện một cách ổn định của bệnh dịch hoặc tác nhân gây bệnh trong một khu vực địa lý hoặc nhóm quần thể dân số nhất định; hoặc còn hướng đến một tỉ lệ mắc bệnh thường gặp của một bệnh dịch trong một khu vực hoặc quần thể dân số nhất định.

Một bệnh được coi là lưu hành khi có 4 nhóm tiêu chí là:

1. Có sự tồn tại thường xuyên tác nhân gây bệnh.

2. Tồn tại quần thể cảm nhiễm và ổ chứa tác nhân gây bệnh.

3. Bệnh dịch xảy ra ở một nhóm đối tượng cụ thể hoặc quần thể dân số trong địa bàn nhất định.

4. Tỉ lệ mắc bệnh có tính ổn định và có thể dự báo được.

Đặc biệt đối với tiêu chí số 4, Bộ Y tế cho rằng, hầu hết các nước trên thế giới đều trong trạng thái số mắc và tử vong chưa ổn định, xu hướng tăng giảm thất thường khi có xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 (như Nam Phi, Mỹ sau 2 tháng dịch có xu hướng giảm đã tăng trở lại từ đầu tháng 5/2022 đến nay do sự lưu hành của các biến thể BA.4, BA.5 và chưa có xu hướng chững lại); SARS-CoV-2 có thể tiếp tục xuất hiện những biến thể mới; đồng thời miễn dịch có được (do vắc-xin và mắc bệnh) chưa có tính ổn định lâu dài và giảm dần theo thời gian.

Do đó, sau khoảng thời gian đủ lớn, dịch có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào; cần thêm thời gian để theo dõi, đánh giá tính ổn định cũng như sự thay đổi của tác nhân gây bệnh.

Bộ Y tế đánh giá, trong nước chưa coi bệnh Covid-19 là bệnh lưu hành mà vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa phòng chống đại dịch và quản lý bền vững. "Chưa công bố hết dịch Covid-19 tại Việt Nam", Bộ Y tế khẳng định.

Theo Bộ Y tế, xác định vắc-xin phòng Covid-19 vẫn là vũ khí chiến lược, là "lá chắn" quan trọng nhất trong phòng chống dịch, là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả. Vì vậy, cần đẩy mạnh thần tốc hơn nữa việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo chỉ định.

Hiện, Bộ Y tế bảo đảm cung ứng đủ vắc-xin, các địa phương tổ chức tiêm chủng an toàn, khoa học, hiệu quả.

Sự kiện - Vì sao Bộ Y tế vẫn chưa coi Covid-19 là bệnh lưu hành?

Khẩn trương tổ chức triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4. Ảnh minh họa.

Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng đã triển khai việc tiêm ngừa liều nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Mũi vắc-xin tăng cường (hay còn gọi là mũi nhắc lại) là một phần quan trọng trong việc bảo vệ chúng ta khỏi bị bệnh nặng hoặc tử vong do Covid-19.

Mũi nhắc lại của vắc-xin phòng Covid-19 có thể giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.

Chúng ta được bảo vệ tốt nhất khỏi Covid-19 nặng, phòng ngừa trước nguy cơ xuất hiện mới biến thể của SARS-CoV-2, ngăn đại dịch quay trở lại khi tuân thủ đúng lịch tiêm được khuyến cáo, bao gồm cả những mũi tiêm nhắc lại. 

Trúc Chi (t/h theo Thanh Niên, Lao Động)

Link nội dung: https://bizfinance.vn/vi-sao-bo-y-te-van-chua-coi-covid-19-la-benh-luu-hanh-a32543.html