Giá nhà chung cư Hà Nội lại tiếp tục tăng

Trong 5 tháng đầu năm 2022 mặt bằng giá chung cư Hà Nội tăng trung bình 8% so với năm 2021. Đáng chú ý, lượt tìm kiếm chung cư trên Batdongsan.com.vn tăng ở phân khúc cao cấp và trung cấp nhưng giảm ở phân khúc bình dân.

 Giá nhà chung cư Hà Nội lại tiếp tục tăng - Ảnh 1.

Căn hộ chung cư tại Hà Nội có nhịp tăng giá khá nhanh ngay từ đầu năm.


Nếu như cách đây 2 năm, căn hộ khu vực trung tâm Cầu Giấy, Thanh Xuân.. được chào bán ở khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2 thì đến nay mặt bằng giá đã tăng lên tới 45-60 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, Gia Lâm, Hoài Đức, Đông Anh... là những khu vực còn nhiều quỹ đất hơn nhưng cũng đang có xu hướng tăng giá nhà ở lên mức tiệm cận với vùng trung tâm. Cụ thể, giá căn hộ trước đây từ 18-20 triệu đồng/m2 thì nay đã đạt mức trên 30 triệu đồng/m2.

Theo khảo sát tại một số dự án, chung cư The Nine (số 9 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy) đã được điều chỉnh tăng giá 2 lần kể từ đầu năm, mức chênh lệch so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán là 5-6%. Tương tự, dự án chung cư mới bàn giao The Park Home (Thành Thái, Cầu Giấy) cũng tăng giá khoảng 5%.

Tại Long Biên, căn hộ Phương Đông Green Home ghi nhận mức tăng 2% ngay trong quý đầu năm 2022, giá bán hiện tại từ 33 triệu đồng/m2. Ngay gần đó, dự án Rose Town (Ngọc Hồi, Hoàng Mai) từng được chủ đầu tư chào bán từ 1,8 - 2,4 tỷ đồng/căn thì nay đã tăng lên mức 2,2 - 3,2 tỷ đồng/căn.

Ở khu vực quận Hà Đông, thị trường thứ cấp "tăng nhiệt" đáng kể khi nhiều căn hộ chuyển nhượng tại Dương Nội, La Khê, Vạn Phúc tăng giá tới vài trăm triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn. Mặt bằng giá tại khu vực này đã đạt trung bình 33 triệu đồng/m2.

Theo quy luật thị trường, chung cư tăng giá là hệ quả tất yếu của tình trạng mất cân bằng cung cầu. Báo cáo thị trường bất động sản quý I-2022 của Batdongsan.com.vn chỉ ra mức độ quan tâm tới loại hình chung cư tại Hà Nội tăng liên tiếp trong 4 năm qua và đã nhích thêm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, số liệu thống kê của CBRE Việt Nam cho thấy quý đầu tiên của năm 2022 chỉ có khoảng 3.500 căn hộ chung cư mở bán trên thị trường, giảm mạnh 39% so với quý IV-2021. Đáng chú ý, phần lớn nguồn cung mới đến từ giai đoạn bán hàng tiếp theo của các dự án cũ.

Báo cáo thị trường tháng 5/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy lượt tìm kiếm loại hình nhà chung cư ở Hà Nội sụt giảm khoảng 7% so với giai đoạn trước, và giảm ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, giảm sâu nhất là phân khúc đất bán, nhà phố và nhà riêng với mức giảm khoảng 23 - 24%.

Tuy nhiên, với riêng phân khúc nhà chung cư vẫn giữ được mức độ quan tâm tương đương với cùng kỳ thời gian trước. Thậm chí, giá chung cư tại Hà Nội trong 5 tháng đầu năm vẫn có mức tăng trung bình đạt khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước và nhiều chuyên gia nhận định mức tăng này cao hơn khá nhiều so với mức 5% của cùng thời điểm khoảng 2 - 3 năm trước đại dịch Covid-19.

Từ những dấu hiệu trên, các chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định chung cư vẫn là loại hình nhà ở nhận được sự quan tâm lớn trên thị trường, dù giá liên tục tăng. Nguyên nhân là bởi số lượng dự án chung cư mới ra mắt thị trường thời gian gần đây ngày càng co ngót, trong khi so với nhà đất, nhà phố thì đây là loại hình đáp ứng tốt hơn khả năng tài chính của phần lớn cư dân thành thị.

Các chuyên gia lấy ví dụ rằng, với tầm tài chính trên 1 tỷ đồng sẽ rất khó có lựa chọn cho nhà đất tại Hà Nội, nếu có sẽ là nhà cấp 4 xa trung tâm hoặc nhà nhỏ trong các hẻm sâu, diện tích dưới 25 m2. Trong khi đó, với giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng người dân có thể mua được một căn hộ khang trang, đầy đủ tiện ích dịch vụ và không quá xa trung tâm. Ngoài ra các vấn đề về pháp lý như chậm tiến độ, chậm cấp sổ đỏ của chung cư cũng dần được cải thiện trong những năm gần đây.

Trong 5 tháng đầu năm, mặt bằng giá chung cư Hà Nội tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượt tìm kiếm chung cư phân khúc cao cấp và trung cấp tăng cao nhưng lại giảm ở phân khúc bình dân.

Tuy nhiên, hiện tại loại hình chung cư lại đang chứng kiến hiện tượng phân khúc chung cư bình dân có lượt tìm kiếm sụt giảm khoảng 3% trong khi phân khúc trung cấp và cao cấp lại tăng lần lượt 4% và 6% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo các chuyên gia, nếu chỉ xét về nhu cầu thì cơ cấu nhu cầu ở phân khúc căn hộ bình dân lớn hơn nhiều hai phân khúc còn lại, nên việc sụt giảm nhẹ trong một thời điểm không đủ phản ánh rằng người dân đã giảm nhu cầu với căn hộ bình dân. Bởi trên thực tế, căn hộ bình dân vẫn là phân khúc có nhu cầu lớn nhất trên thị trường.

Do đó, các chuyên gia Batdongsan.com.vn cho rằng, lượt tìm kiếm căn hộ bình dân giảm chủ yếu do người mua đã quen với việc không thể tìm được nguồn cung loại hình này trên thị trường nên dần chuyển hướng sang loại hình trung cấp, thậm chí cao cấp với hi vọng tìm được căn hộ có giá phù hợp. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu mới nổi tại các đô thị đang tăng mạnh về số lượng, cùng với sự hỗ trợ tín dụng từ ngân hàng nhóm đối tượng này có thể sở hữu căn hộ tầm trung trở lên.

Link nội dung: https://bizfinance.vn/gia-nha-chung-cu-ha-noi-lai-tiep-tuc-tang-a32537.html