Mỹ quyết tịch thu 2 máy bay hạng sang của tỉ phú Nga Roman Abramovich

Một thẩm phán liên bang ở New York - Mỹ hôm 6-6 đã cho phép chính phủ Mỹ thu giữ 2 máy bay phản lực của tỉ phú Nga Roman Abramovich, vì chúng từng bay đến Nga sau khi xung đột Nga - Ukaine nổ ra.

Theo The Guardian, lệnh ban hành từ Thẩm phán liên bang Sarah Cave là một phần trong số các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và các nước phương Tây nhằm vào các nhà tài phiệt Nga.

Theo yêu cầu của các đặc vụ liên bang, nhiệm vụ của Thẩm phán Cave tập trung vào một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner và một chiếc Gulfstream G650ER, thuộc sở hữu tư nhân của tỉ phú Nga Roman Abramovich.

Mỹ quyết tịch thu 2 máy bay hạng sang của tỉ phú Nga Roman Abramovich  - Ảnh 1.

Tỉ phú Nga Roman Abramovich - Ảnh: REUTERS

The Guardian trích dẫn tuyên bố từ các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay cả 2 máy bay phản lực đã bay đến Nga vào tháng 3 năm nay, vi phạm các hạn chế xuất cảnh mà Mỹ áp đặt đối với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Không rõ khi nào các quan chức Mỹ có thể thu giữ các máy bay phản lực của ông Abramovich vì hiện tại chúng không ở Mỹ hoặc một trong những vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong hồ sơ tòa án liên bang rằng chiếc Boeing trị giá 350 triệu USD đang ở Dubai trong khi chiếc Gulfstream trị giá 60 triệu USD đang ở Nga.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các bước tích cực để theo đuổi việc tịch thu và theo dõi xem chúng có di chuyển vào các khu vực pháp lý hay không" - NDTV dẫn lời ông Andrew Adams, Giám đốc lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture của Bộ Tư Pháp Mỹ.

Mỹ quyết tịch thu 2 máy bay hạng sang của tỉ phú Nga Roman Abramovich  - Ảnh 2.

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner trị giá 350 triệu USD. Ảnh: BỘ TƯ PHÁP MỸ

Mỹ quyết tịch thu 2 máy bay hạng sang của tỉ phú Nga Roman Abramovich  - Ảnh 3.

Chiếc Gulfstream G650ER trị giá 60 triệu USD. Ảnh: BỘ TƯ PHÁP MỸ

Ông Adams cho biết thêm lệnh thu giữ có nêu rõ tỉ phú Nga Abramovic điều hành 2 chiếc máy bay này thông qua một loạt công ty liên quan đến Tổ chức tín thác định cư châu Âu, đã đăng ký tại Cyprus.

Ông Roman Abramovich là cựu chủ nhân của câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Chelsea của Anh. Tuy nhiên, ông đã phải bán câu lạc bộ này ngay sau khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng 2. Tỉ phú 55 tuổi chưa có phản hồi về vụ việc mới nhất.

Link nội dung: https://bizfinance.vn/my-quyet-tich-thu-2-may-bay-hang-sang-cua-ti-phu-nga-roman-abramovich-a32464.html