Phát hiện nhiều bất cập về dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương

07/06/2023 00:02

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, rà soát dự án Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4 để thực hiện việc bố trí đủ quỹ đất nhà ở xã hội (NƠXH) đúng quy định.

Theo Kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng , trong giai đoạn 2016 - 2021, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị xã Dĩ An (là đô thị loại III từ tháng 3/2017) và phê duyệt 8 đồ án quy hoạch phân khu của các phường thuộc địa bàn TP Thủ Dầu Một (đô thị loại I), TP Dĩ An (đô thị loại III).

Tuy nhiên, nội dung các đồ án được phê duyệt không bố trí quỹ đất dành để phát triển NƠXH , vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 4 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương chưa thực hiện trách nhiệm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất dành để phát triển NƠXH trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của địa phương.

Về quỹ đất để phát triển NƠXH đối với các khu công nghiệp (KCN), qua thanh tra cho thấy, thời kỳ từ 1/1/2016 đến 31/3/2021, UBND tỉnh Bình Dương không tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt (hoặc điều chỉnh quy hoạch) đối với các KCN.

Thời kỳ từ 1/4/2021 đến 31/12/2021, UBND tỉnh không tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt (hoặc điều chỉnh quy hoạch) để bổ sung quỹ đất phù hợp phát triển NƠXH đối với các KCN.

Phát hiện nhiều bất cập về dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương - Ảnh 1.

Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát) không bố trí đủ quỹ đất làm nhà ở xã hội.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra, có 2/13 dự án quy mô trên 10 ha tại Bình Dương dành không đủ 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt phát triển NƠXH.

Cụ thể, tại dự án Khu dân cư Cầu Đò, quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt năm 2006, đất xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp chiếm 7% đất ở.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt năm 2020, tỷ lệ đất dành cho NƠXH trên tổng diện tích đất ở là hơn 7,5%.

Tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát), gồm 2 khu A và B. Thế nhưng, dự án chỉ bố trí NƠXH ở khu B (15.925m2).

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, rà soát dự án Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4 để thực hiện việc bố trí đủ quỹ đất NƠXH đúng quy định.

Tại dự án Khu nhà ở Đất Mới do Công ty CP Đất Mới làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Xây dựng cho hay, theo chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Dương (tại văn bản 452 năm 2019) không dành quỹ đất để đầu tư xây dựng NƠXH.

“Yêu cầu UBND tỉnh rà soát, xác định quỹ đất để phát triển NƠXH tại dự án theo quy định. Nếu có thất thoát ngân sách thì xử lý theo quy định của pháp luật” - kết luận thanh tra nêu.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương rà soát, thu hồi quỹ đất thuộc các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới đã giao cho các chủ đầu tư nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ đã được phê duyệt; quỹ đất 20% dành để xây dựng NƠXH nhưng chưa sử dụng để giao cho các chủ đầu tư có nhu cầu xây dựng NƠXH theo quy định.