Ôtô tự cảnh báo tài xế khi đến gần xe ưu tiên

02/06/2023 12:01

MỹCác mẫu xe từ đời 2018 thuộc tập đoàn Stellantis sẽ có tính năng cảnh báo tài xế nếu phát hiện phía trước có xe cứu hỏa hoặc cứu thương.

Ôtô tự cảnh báo tài xế khi đến gần xe ưu tiên
 
 

Video: HAAS Alert

Hệ thống cảnh báo xe ưu tiên (EVAS) sẽ phát thông điệp cảnh báo lên màn hình kèm âm thanh, giúp tài xế biết rằng gần đó có một xe ưu tiên và chủ động giảm tốc độ hoặc tránh đường. Hệ thống này sẽ được kích hoạt trên các mẫu xe thuộc tập đoàn Stellantis tại Mỹ và Canada, phối hợp với dịch vụ cảnh báo tránh va chạm HAAS Alert.

Hệ thống còn có tính năng gọi tự động khẩn cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn hay cần tới sự hỗ trợ khi gặp trục trặc giữa đường.

Các xe thuộc tập đoàn Stellantis gồm những thương hiệu Chrysler, Dodge, Jeep, Ram, Fiat, Maserati, Alfa Romeo và Abarth. Xe được nâng cấp hệ thống EVAS phải từ đời 2018 đến nay, và chủ xe có thể đăng ký sử dụng với việc nâng cấp sẽ thực hiện từ xa.

Theo giám đốc kinh doanh phần mềm toàn cầu của Stellantis, Mamatha Chamarthi, dịch vụ nêu trên là miễn phí sử dụng cho 10 năm từ khi được kích hoạt. Sau đó, hãng có thể tìm đến một giải pháp tính tiền khi khách hàng sử dụng hệ thống. Tuy nhiên, có thể thời gian miễn phí sẽ được kéo dài. Stellantis cho biết hiện 1,8 triệu xe của tập đoàn này có khả năng sử dụng EVAS.

Mỹ Anh (theo Autoweek)

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô tự cảnh báo tài xế khi đến gần xe ưu tiên" tại chuyên mục Xe.