Ôtô mới dần trở thành hàng xa xỉ

10/04/2023 12:31

MỹGiá xe mới ngày càng tăng khiến nhiều khách hàng chuyển hướng sang mua xe cũ để giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu.

Giá bán trung bình xe mới tại Mỹ khoảng 49.500 USD vào cuối 2022. Ba năm trước, con số này chỉ là 38.948 USD. Bên cạnh đó, lãi suất tăng vọt đã khiến khoản tiền trung bình chủ xe phải thanh toán hàng tháng, cho khoản vay 5 năm, lên đến 723 USD, số liệu tính trong tháng 3/2023, theo báo cáo mới nhất từ Kelly Blue Book.

Những mẫu xe mới có giá dưới 25.000 USD, một mức giá được cho là hợp túi tiền người Mỹ, giờ đây chỉ chiếm 5% số lượng xe mới bán ra. Dần ít đi những khuyến mãi hấp dẫn như miễn lãi trong vài chục tháng đầu, hay giảm giá trực tiếp hàng nghìn USD. Hiện tại, ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ đang là "sân chơi" của người bán.

Người dân tham khảo một mẫu ôtô đã qua sử dụng tại Mỹ.

Người dân tham khảo một mẫu ôtô đã qua sử dụng tại Mỹ.

Thị trường ôtô và xe tải tại Mỹ trở nên hỗn loạn trong đại dịch Covid-19. Ngoài ra, sự thiếu hụt chip bán dẫn, linh kiện ôtô, chuỗi cung ứng đình trệ gây ra những chậm trễ trong sản xuất. Hệ quả là cầu áp đảo cung, các đại lý ôtô dường như không còn đưa ra những ưu đãi hấp dẫn nhằm lôi kéo khách hàng. Ngược lại, khách hàng mới là người cần họ. Xe mới dần trở thành một món hàng xa xỉ, khó mua.

Theo nghiên cứu của Cox Automotive, khoảng thời gian tháng 12/2017-12/2022, tỷ lệ doanh số ôtô mới có giá trên 60.000 USD tăng hơn gấp ba lần, từ 8% lên 25%. Cũng trong 5 năm đó, tỷ lệ doanh số ôtô mới có giá dưới 25.000 USD giảm từ 13% xuống 4%.

Charlie Chesbrough, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Cox Automotive cho biết: "Các nhà sản xuất đang hướng thị trường tới những sản phẩm đắt tiền hơn. Những tùy chọn an toàn, công nghệ mới tích hợp trên xe khiến giá bán ra cao hơn".

Các nhà sản xuất ôtô của Mỹ không còn mặn mà với những mẫu sedan giá rẻ vì tỷ suất lợi nhuận thấp và vì người tiêu dùng dường như không còn chuộng dòng xe này. Kết quả, sedan chỉ chiếm khoảng 20% thị trường ôtô Detroit. Ngành ôtô tại Mỹ hiện bị thống trị bởi xe bán tải và SUV giá cao.

Một chiếc xe trị giá 60.000 USD đắt hơn số tiền mà một người Mỹ trung bình kiếm được trong một năm. Giá ôtô đang tăng chóng mặt một phần là do có nhiều tùy chọn cho một chiếc xe mới: hệ thống âm thanh cao cấp, cửa sổ trời, ghế bọc da, hệ thống định vị, trang bị an toàn...

Một chiếc xe "full option" có thể đắt gấp đôi giá xe cơ bản. Số xe mới bán ra vào năm 2022 ít hơn khoảng 3 triệu xe so với năm 2019, nhưng doanh thu cao hơn 15 tỷ USD, bởi vì giá xe cao hơn rất nhiều.

Jessica Caldwell, giám đốc điều hành mảng số liệu tại Edmunds, công ty dịch vụ thông tin ôtô, cho biết lãi suất cho vay mua xe mới đã tăng từ 4-5% lên gần 7% trong năm qua. Hơn 15% người mua xe mới hiện phải trả hơn 1.000 USD mỗi tháng cho khoản vay mua xe. Vì điều này, một số người buộc phải chọn cách thanh toán dài hạn hơn, như 6-8 năm, nhằm giúp giảm gánh nặng việc thanh toán hàng tháng.

Những khách hàng có thu nhập thấp và điểm tín dụng yếu giờ đây dần chuyển sang xe cũ. Nhưng thị trường này cũng thay đổi nhiều so với những năm trước. Giá ôtô đã qua sử dụng tăng hơn một nửa từ giữa 2020 đến đầu 2022, mức cao nhất của thị trường. Một chiếc ôtô cũ tại Mỹ có giá bán trung bình 26.000 USD.

Để tìm một chiếc xe cũ có giá dưới 20.000 USD, người mua có thể phải chấp nhận xe đi nhiều km, nhưng những chiếc xe như này cũng đang khan hiếm dần. Tuổi trung bình của ôtô tại Mỹ dự báo đạt 12,3 năm vào năm 2023, người dân đang muốn giữ xe lâu hơn, đi nhiều km hơn trước khi bán chúng.

Tân Phan

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô mới dần trở thành hàng xa xỉ" tại chuyên mục Xe.