Ôtô điện rẻ nhất Mỹ dừng sản xuất

02/05/2023 05:30

General Motors có kế hoạch khai tử mẫu Chevrolet Bolt trong năm nay, nhường chỗ cho những mẫu xe điện thế hệ mới.

Theo thông báo đưa ra hôm 25/4, hãng xe Mỹ sẽ dừng sản xuất cả hai phiên bản hatchback và crossover của Bolt vào cuối năm nay. Điều này cho phép GMC và Chevrolet - hai thương hiệu con của GM - sản xuất các mẫu bán tải điện tại nhà máy ở Michigan, là nơi Bolt đang được lắp ráp, theo Business Insider.

Bolt EV - ra mắt năm 2016 - là xe điện rẻ nhất Mỹ với giá từ 26.500 USD. Nếu tính khoản hỗ trợ 7.500 USD từ chính phủ, giá xe chỉ còn là 19.000 USD. Bolt EUV - mẫu SUV cỡ nhỏ cùng nền tảng - có giá bán lẻ cũng chỉ từ 27.800 USD.

Ôtô điện rẻ nhất Mỹ dừng sản xuất

Chevrolet Bold EUV 2022 tại Mỹ. Ảnh: Roadshow

Dòng xe điện hiện có xu hướng vươn lên phân khúc hạng sang, với giá giao dịch trung bình trong tháng 3 khoảng 59.000 USD. Lúc này, mẫu Tesla rẻ nhất được bán với giá 40.000 USD, chưa tính khoản hỗ trợ.

GM có kế hoạch ra mắt một lựa chọn mới giá 30.000 USD với nền tảng của Equinox EV, nhưng sẽ không xuất hiện trước 2024.

Đã có rất nhiều thứ xảy ra trong thế giới xe điện từ khi lần đầu tiên Bolt được giới thiệu. GM hiện muốn tập trung vào nền tảng xe điện thế hệ tiếp theo (có tên Ultium) - kết cấu đã sử dụng cho một số mẫu xe mới của GMC, Chevrolet, Cadillac và Buick.

Cũng trong những năm Bolt có mặt trên thị trường, Tesla đã đi từ một startup suýt thất bại trở thành hãng xe có giá trị nhất thế giới. Một số chính quyền bang, như California, đã đặt ngày giới hạn cho phép xe xăng mới bán ra tại bang này.

Các hãng xe, có GM, đã cam kết những khoản đầu tư đến hàng tỷ USD để đưa các hoạt động kinh doanh dần rời xa khỏi các loại nhiên liệu hóa thạch. Những thương hiệu từng không có bất cứ mẫu xe điện nào chỉ cách đây ít năm, như Toyota và Ford, nhưng giờ đã khác hoàn toàn. Các startup như Rivian và Lucid cũng đã có các sản phẩm đầu tiên và đang bán được hàng nghìn xe.

Tất cả yếu tố trên khiến Bolt trở nên cũ kỹ và nhạt nhòa, khi vừa không hiện đại, lại là một chiếc hatchback cỡ nhỏ trong khi thị hiếu của người Mỹ là dòng xe gầm cao cỡ lớn. Ngoài ra, những vụ cháy xe và các đợt triệu hồi từng khiến Bolt bị dừng sản xuất suốt vài tháng trong 2021.

Chevrolet chỉ bán được hơn 161.000 chiếc Bolt EV và Bolt EUV theo doanh số cộng dồn, và có kế hoạch bán 70.000 xe trong năm nay, vì thế Bolt sẽ còn trên thị trường xe cũ nhiều năm tới.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô điện rẻ nhất Mỹ dừng sản xuất" tại chuyên mục Xe.