Ôtô điện có thể làm sập các bãi đỗ xe cao tầng vì quá nặng

18/04/2023 04:03

AnhÔtô điện thường nặng hơn nhiều so với xe xăng hay dầu, nên dễ dàng vượt giới hạn của các bãi đỗ xe vốn xây dựng từ lâu.

Các bãi đỗ xe cao tầng trên khắp nước Anh có thể đối mặt nguy cơ bị sập trước thời đại xe điện đang ngày một lan rộng, các chuyên gia cảnh báo. Thực tế, tại quốc gia Tây Âu, sự tăng trưởng của xe điện có thể gây áp lực lên chính các sàn đỗ xe với kết cấu dễ bị tổn thương và biến dạng, theo Telegraph.

Chris Whapples, một kỹ sư xây dựng kiêm chuyên gia tư vấn bãi đỗ xe nói: "Tôi không muốn trở thành người reo rắc sự hoang mang, nhưng chắc chắn có nguy cơ với một số bãi đỗ xe đã được xây từ lâu với điều kiện nghèo nàn nên dễ bị sập".

Các nhà vận hành cần cảnh giác trước trọng lượng của dòng xe điện, và nên đánh giá và quyết định nếu cần giới hạn trọng lượng, theo Whapples.

Một bãi đỗ xe nhiều tầng ở Anh, và giống nhiều nơi khác, cũng chỉ giới hạn về chiều cao xe. Ảnh: Heartofthecity

Một bãi đỗ xe nhiều tầng ở Anh, và giống nhiều nơi khác, cũng chỉ giới hạn về chiều cao xe. Ảnh: Heartofthecity

Các mẫu xe điện mới ngày nay về cơ bản nặng hơn nhiều so với xe xăng hay dầu điển hình. Gói pin của xe điện chiếm phần lớn trọng lượng xe, với cân nặng thường vào khoảng 500 kg. Xe điện cũng nặng hơn nhiều xo với các mẫu ôtô sản xuất vào những năm 1960-1970 - thời gian nhiều bãi đỗ xe được xây dựng.

Ví dụ, một chiếc Tesla Model 3 hiện nay nặng 1.672 kg, còn một chiếc Ford Cortina Mark 1 (1962-1982) chỉ nặng 768 kg. Hay Audi e-tron nặng đến 2.351 kg, gấp 3 lần so với mẫu Vauxhall Viva. Kể cả Nissan Leaf - một mẫu xe điện đã ra đời từ năm 2010 cũng nặng 1.580 kg.

Sự tăng trưởng của xe điện kết hợp với sự già nua của cơ sở hạ tầng bãi đỗ xe dẫn đến những lo lắng như trên.

Steve Holmes, quản lý kỹ thuật cấp cao ở hãng cung ứng xây xựng Sika, nói rằng nhiều bãi đỗ ôtô có kết cấu lỗi thời, yếu đi theo thời gian do thiếu bảo trì bảo dưỡng bởi một số chủ đầu tư.

Whapples và Russell Simmons, chủ tịch Hiệp hội bãi đỗ xe Anh, cùng soạn thảo bảng hướng dẫn mới nhằm khuyến cáo nâng mức chịu tải cao hơn của các bãi đỗ xe khi xây mới để phù hợp với các mẫu xe nặng hơn. Theo đó, giới hạn chịu tải của nền bê tông ở các bãi đỗ xe sẽ tăng từ 2,5 kN/m2 lên thành 3 kN/m2.

Trong khi việc sập bãi đỗ có thể là kịch bản tồi tệ nhất, Whapples tin rằng một số bãi đỗ xe có thể đưa ra những giới hạn trọng lượng nếu các nhà điều hành lo ngại về khả năng chịu tải đối với dòng xe điện.

"Chúng ta có giới hạn chiều cao ở các bãi đỗ xe, vậy tại sao không giới hạn trọng lượng", Whapples nói.

Hiện có khoảng 6.000 bãi đỗ xe nhiều tầng khắp nước Anh, với nhiều nơi đã xây dựng từ những năm 1960-1970. NCP - một trong số những nhà điều hành bãi đỗ xe lớn nhất Anh - cho biết đã được báo về những đề xuất và đang điều chỉnh cho những khu vực xây dựng mới. Theo đó, NCP lắp đặt phần lớn các trụ sạc ở tầng thấp nhất, cũng như tăng đôi chút diện tích các ô đỗ.

Mỹ Anh