Ôtô cỡ nhỏ giá rẻ dần vắng bóng

08/05/2023 07:30

MỹThị trường hiện chỉ còn 3 mẫu xe mới cỡ nhỏ giá dưới 20.000 USD, trong khi giá ôtô trung bình là 48.000 USD.

Người Mỹ hiện chỉ còn duy nhất 3 lựa chọn xe mới có giá bán dưới 20.000 USD, bao gồm: Kia Rio (17.875 USD), Mitsubishi Mirage (17.340 USD) và Nissan Versa (16.925 USD). Rio và Mirage có biến thể sedan và hatchback cho người dùng lựa chọn, còn Versa chỉ có duy nhất biến thể sedan. Những mẫu xe này đều thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ, và chúng đang dần biến mất trên thị trường ưa chuộng các mẫu xe có kích thước lớn như Mỹ.

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý ở Mỹ. Ảnh: CNBC

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý ở Mỹ. Ảnh: CNBC

Tình trạng vắng bóng các mẫu xe giá rẻ, cỡ nhỏ cũng xảy ra ở mảng xe điện. General Motors mới đây thông báo ngừng sản xuất dòng xe điện cỡ nhỏ Chevrolet Bolt vào cuối năm nay, thay vào đó tập trung các mẫu xe điện có kích thước lớn. Giá trung bình của xe điện hiện đang cao hơn khoảng 15.000 USD so với một chiếc xe chạy xăng thông thường.

Tại thị trường Mỹ, giá trung bình cho một chiếc xe mới là 48.008 USD vào tháng 3, giảm 550 USD so với tháng trước đó, theo Kelley Blue Book.

Rebecca Rydzewski, giám đốc nghiên cứu về kinh tế và ngành ôtô tại Cox Automotive, dự đoán giá của xe mới đang trên đà giảm vì tình trạng khan hiếm hàng đã được cải thiện và có nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng khi mua xe. Hiện nguồn cung ôtô mới tại các đại lý ở Mỹ dồi dào hơn. Vì thế, các đại lý không thế "ép giá" và lấy lý do khan hàng như trước.

Giá xe mới bán ra được các chuyên gia ngành nhận định sẽ giảm tiếp trong thời gian tới, nhưng khó đạt mức trung bình 37.736 USD như tháng 3/2020. Nói cách khác, trong ba năm qua, giá trung bình xe mới tại Mỹ đã tăng gần 30%.

Một trong những lý do khiến giá xe tăng là lạm phát, như một điều hiển nhiên. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất ôtô giờ đây không còn mặn mà với những mẫu xe giá rẻ, thay vào đó tập trung ra mắt các mẫu xe cao cấp, nhiều tính năng hiện đại.

Tân Phan (theo Fox Business)

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô cỡ nhỏ giá rẻ dần vắng bóng" tại chuyên mục Xe.