Ông Phạm Nhật Vượng sắp huy động được 1 tỷ USD trên đất Mỹ?

18/12/2022 12:32

TPO - Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, hãng xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang xem xét tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, sớm nhất là trong tháng 1/2023.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào mức độ quan tâm của các nhà đầu tư.

VinFast đang đàm phám với các nhà đầu tư tiềm năng và sẽ cân nhắc các yếu tố bao gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO cụ thể. Trước đó, hồi tháng 4, VinFast được cho là đã nộp hồ sơ xin IPO tại Mỹ.

Ông Phạm Nhật Vượng sắp huy động được 1 tỷ USD trên đất Mỹ? ảnh 1

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng sắp tăng mạnh (ảnh: Vietnamnet).

Theo nguồn tin, các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra, do đó, chi tiết về đợt IPO này bao gồm cả thời gian diễn ra vẫn có thể thay đổi. Đại diện VinFast từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Hồi tháng 9, Giám đốc Tài chính của VinFast David Mansfield cho biết VinFast đang tìm cách tiến hành một đợt IPO tại Mỹ vào “một thời điểm nào đó” trong năm 2023.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã nhận được 1,2 tỷ USD ưu đãi để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Bắc Carolina và dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2024.

Tháng trước, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã mở rộng hợp tác với nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Ltd nhằm sản xuất các linh kiện bao gồm khung gầm ô tô.

Hồi tháng 7, VinFast cũng cho biết họ đã ký kết thỏa thuận với các ngân hàng nhằm huy động ít nhất 4 tỷ USD nhằm mở rộng sản xuất ở Mỹ. Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết họ đã nhận được 73.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu cho các mẫu xe điện của mình.

Ông Phạm Nhật Vượng sắp huy động được 1 tỷ USD trên đất Mỹ? ảnh 2

Hãng xe VinFast có thể IPO sớm nhất trong tháng 1/2023 (ảnh: Bloomberg).

Trong thông báo ngày hôm qua (17/11), VinFast cho biết họ vừa đạt được thỏa thuận với dịch vụ cho thuê xe Autonomy của Mỹ để cung cấp hơn 2.500 chiếc. Đây là đơn đặt hàng lớn nhất từ trước đến nay của hãng xe điện này.

“Đơn hàng từ Autonomy là minh chứng về niềm tin mà chúng tôi đã tạo dựng tại thị trường. Sự hiện diện của VF 8 và VF 9 trong hệ thống xe cho thuê của Autonomy sẽ mang đến cho người tiêu dùng thêm một lựa chọn để khám phá và trải nghiệm những mẫu xe điện thông minh cao cấp của VinFast”, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu chia sẻ.

Theo Bloomberg, Businesswire