Nút bấm vật lý trên ôtô dần trở lại

30/04/2023 16:30

Ngày càng nhiều hãng xe bỏ thiết kế màn hình cảm ứng khổng lồ ở khoang lái và mang nút bấm vật lý quay trở lại.

Mẫu Porsche Cayenne 2024 vừa lộ diện thiết kế nội thất hồi cuối tháng 3 có sự xuất hiện của các nút bấm vật lý tại cụm điều chỉnh điều hòa, khe gió điều chỉnh bằng tay. Điều này khác với cách các chủ xe điều khiển chức năng qua màn hình cảm ứng trên mẫu xe điện Taycan cũng của Porsche.

Bảng điều khiển trung tâm gần bệ tỳ tay của Cayenne 2024. Ảnh: Porsche

Bảng điều khiển trung tâm gần bệ tỳ tay của Cayenne 2024. Ảnh: Porsche

Volkswagen, công ty sở hữu Porsche, thừa nhận các phản hồi của khách hàng đã khiến hãng loại bỏ nút điều khiển cảm ứng trên vô-lăng, vốn bị chê vì khiến họ phải cúi xuống nhìn để sử dụng. Điều đó đồng nghĩa họ rời mắt khỏi đường, tăng nguy cơ gặp tai nạn. Công ty cho biết sẽ tích hợp thêm nhiều nút vật lý cho xe điện trong tương lai.

Các nhà sản xuất ôtô khác, cũng đã tuyên bố trên các phương tiện truyền thông về việc không chạy theo xu hướng tích hợp các nút chức năng lên màn hình cảm ứng. Hyundai và Honda cho biết vẫn sẽ giữ những phím bấm vật lý cho các chức năng cơ bản trong xe, nhằm giúp người lái tập trung và lái xe một cách an toàn hơn.

Một số nghiên cứu về sự nguy hiểm của màn hình cảm ứng đối với tài xế đã được thực hiện. Nghiên cứu của hiệp hội ôtô Mỹ (AAA) năm 2017 cho thấy, việc thực hiện tác vụ trên màn hình cảm ứng khi lái xe, ví dụ như điều hướng trên bản đồ, có thể khiến tài xế mất tập trung đến 40 giây. Nếu đi với tốc độ 40 km/h, tài xế có thể bị phân tâm một khoảng cách tương đương chiều dài 4 sân bóng đá mới có thể hoàn thành tác vụ nhập điểm đến trên bản đồ màn hình cảm ứng.

Mặt khác, nghiên cứu của đại học Drexel (tiểu bang Philadelphia, Mỹ) vào năm 2021 nêu rõ, hệ thống giải trí trên xe là một trong những tác nhân gây phân tâm khi lái xe cho người trẻ tuổi và người trung niên. Báo cáo từ trang Vi Bilägare từ Thụy Điển chỉ ra rằng, hoàn thành tác vụ đơn giản như điều chỉnh điều hòa hoặc radio bằng màn hình cảm ứng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với nút bấm vật lý.

Bên cạnh đó, độ bền của màn hình cảm ứng trên ôtô cũng chưa được chứng thực như nút bấm vật lý. Khảo sát mới nhất từ J.D. Power về độ tin cậy của ôtô đã kết luận "hệ thống màn hình giải trí vẫn gây ra nhiều vấn đề trên các mẫu xe mới", như lỗi kết nối Android Auto/Apple CarPlay, nhận diện giọng nói và độ nhạy của màn hình cảm ứng.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà sản xuất quyết tâm đầu tư vào tương lai của màn hình cảm ứng trên ôtô. Mercedes E-Class 2024 mới được tích hợp màn hình cỡ lớn đặt ở trung tâm, hỗ trợ hệ thống thông tin giải trí MBUX mới nhất. Hai màn hình nhỏ hơn đặt ở hai bên, cho ghế phụ và sau vô-lăng. Có rất ít nút vật lý xuất hiện ở vị trí bệ điều khiển trung tâm.

Hiện tại, chưa có một quy định cụ thể và rõ ràng về cách điều khiển tính năng bên trong xe. Vì thế, các nhà sản xuất có thể tùy biến khoang nội thất, đặc biệt là các tính năng liên quan đến giải trí.

Vào năm 2013, Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã công bố khuyến nghị về độ an toàn, kêu gọi các nhà sản xuất ôtô thiết kế hệ thống thông tin giải trí sao cho tài xế có thể hoàn thành bất cứ tác vụ nào chỉ với 2 giây liếc mắt, tối đa là 12 giây. Tuy nhiên, hướng dẫn của NHTSA không có cơ chế thực thi.

Tân Phan (theo Slate)

Bạn đang đọc bài viết "Nút bấm vật lý trên ôtô dần trở lại" tại chuyên mục Xe.