Nông dân "thủ phủ hoa" miền Tây kỳ vọng vào vụ hoa Tết 2022

03/01/2022 13:00

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này nông dân ở “thủ phủ hoa” miền Tây đang “chạy nước rút” chăm sóc, chuẩn bị hoa vụ Tết.

Thích ứng với tình hình mới

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tại các làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) và làng mai vàng Phước Định (tỉnh Vĩnh Long), các nhà vườn đang tập trung các khâu chăm sóc hoa kiểng và những công đoạn sau cùng để xuất bán phục vụ thị trường Tết.

Dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng tâm thế người dân nơi đây luôn sẵn sàng thích ứng với tình hình mới.

Ông Trần Văn Tiếp - Chủ nhiệm Hội quán Tôi Yêu Màu Tím (Tp.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng 20 thành viên của hội quán vẫn thích ứng, tập trung sản xuất với đủ các chủng loại hoa như: cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, vạn thọ, cát tường, thược dược,… phục vụ thị trường Tết với khoảng 40.000 chậu hoa, giảm hơn một nửa so với năm trước.

“Năm nay, giá một số vật tư tăng cao nhưng về giá đối với nhưng một số chủng loại hoa đều giữ ở mức cũ. Hoa cúc mâm xôi có giá dao động từ 140.000 - 160.000 đồng/chậu. Riêng những dòng hoa mới sưu tập như: hoa cúc Hỏa Châu, hoa quả cầu lửa thì giá ở mức rất cao, khoảng 300.000 đồng/chậu”, ông Tiếp nói.

Xu hướng thị trường - Nông dân 'thủ phủ hoa' miền Tây kỳ vọng vào vụ hoa Tết 2022

Nông dân làng hoa Sa Đéc chăm sóc hoa cúc mâm xôi phục vụ thị trường Tết. (Ảnh: Thanh Lâm).

Anh Nguyễn Minh Tuyền, ngụ xã Tân Khánh Đông, Tp.Sa Đéc (thành viên của Hội quán Tôi Yêu Màu Tím) chia sẻ, nhằm thích ứng với tình hình mới, gia đình anh đã đầu tư sản xuất 15.000 chậu hoa cúc mâm xôi và nhiều loại hoa khác để phục vụ thị trường Tết năm nay.

Theo anh Tuyền, thời tiết năm nay được xem khá thuận lợi cho các nhà vườn nên hầu hết cây hoa đều khỏe, tươi tốt.

Không riêng gì nông dân làng hoa Sa Đéc, tại làng mai vàng Phước Định, làng hoa Chợ Lách, các nhà vườn cũng đang tăng tốc sản xuất hoa vụ Tết.

Ông Lê Văn Tý - Giám đốc HTX Làng nghề Mai vàng Phước Định, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết, nhà vườn trồng mai đã bắt đầu khởi động lại việc mua bán hoa kiểng. Thời điểm hiện tại, các thành viên của HTX khẩn trương chăm sóc cắt, tỉa lá mai vàng và vô chậu chuẩn bị cung ứng thị trường Tết đang rất cận kề.

Ông Tiêu Hùng Minh, nhà vườn trồng mai vàng ở ngụ ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước cho biết, sau khi thích ứng với trạng thái bình thường mới, phục hồi phát triển kinh tế, gia đình ông vừa bán được mai vàng. Bà con làng mai vàng cũng bán được nhưng không bằng mấy năm trước.

Còn anh Trương Văn Phúc Em, ngụ ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước đã chuẩn bị 50 chậu mai vàng phục vụ thị trường cuối năm.

Nông dân sẽ có lãi

Trao đổi với Người Đưa Tin, Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nhận định, thời điểm này các nhà vườn trồng hoa kiểng ở địa phương đang sản xuất trong trạng thái "bình thường mới".

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch, người dân chủ động thích ứng tăng cường sản xuất cây giống nên khiến diện tích trồng hoa nở (vạn thọ, mào gà, cúc,…) năm nay giảm khoảng 50%. Riêng diện tích trồng các loại kiểng công trình, cây cảnh vẫn không thay đổi.

Xu hướng thị trường - Nông dân 'thủ phủ hoa' miền Tây kỳ vọng vào vụ hoa Tết 2022 (Hình 2).

Các loại hoa trang trí được nhà vườn sản xuất quanh năm. (Ảnh: Thanh Lâm).

Theo tiến sĩ Liêm, nhìn chung đến thời điểm hiện tại, thời tiết khá thuận lợi cho việc sản xuất hoa kiểng, cây sinh trưởng tốt, dù trước đó có ảnh hưởng bởi hai đợt nắng nóng và lạnh khiến một số cây mai vàng nở hoa sớm.

Trong quá trình sản xuất, chăm sóc cây, nông dân cần tính toán sao vừa đủ, tiết kiệm tối đa. Chỉ tập trung đầu tư vào các cây kiểng cần bán, còn những cây nuôi dưỡng thì không tập trung mà để cây tự sinh trưởng trong điều kiện bình thường nhằm giảm lượng phân bón lại. Làm được điều đó, nhà vườn trồng hoa kiểng chắc chắn sẽ có lời.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế Tp.Sa Đéc thông tin, trên địa bàn Thành phố này hiện có khoảng 697ha diện tích hoa kiểng. Trong đó, diện tích sản xuất cây công trình và trang trí nội thất là 70%, diện tích hoa các loại khoảng 25%, còn lại là kiểng cổ bon sai.

Diện tích sản xuất hoa kiểng phục vụ Tết đến nay ước khoảng 50ha với 200 hộ nông dân sản xuất các loại hoa chủ lực: cúc cái loại, hồng các loại, hạnh, vạn thọ,…

Tuy diện tích trồng hoa kiểng phục vụ thị trường Tết năm nay giảm 60 ha so với năm 2020 nhưng địa phương đã chủ động tăng diện tích trồng các loại hoa khác, đạt 100% so với kế hoạch.

Xu hướng thị trường - Nông dân 'thủ phủ hoa' miền Tây kỳ vọng vào vụ hoa Tết 2022 (Hình 3).

Nông dân làng hoa Sa Đéc thăm, chăm sóc hoa cúc mâm xôi. (Ảnh: Thanh Lâm).

Nhằm thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, người dân nơi “thủ phủ hoa” trồng trải vụ với các loại hoa thường niên quanh năm nên không đặt nặng việc trồng hoa Tết truyền thống. Nông dân chuyển đổi sản xuất các giống hoa mới phục vụ thị trường khách tham quan du lịch, các lễ hội, công trình,…

Ngoài những khách hàng sẵn có, nông dân mở rộng thị trường bán hoa kiểng online thông qua các trang của Sở, ngành của tỉnh và mạng xã hội. Bên cạnh đó, địa phương phối hợp với ngành nông nghiệp của tỉnh kết nối với một công ty cây xanh giúp nông dân trồng hoa kiểng có thêm đầu ra.

Dự báo về thị trường Tết, bà Ngọc nhận định, dù giá phân bón năm nay có tăng nhưng nông dân đã tự cân đối sản xuất hoa kiểng nên họ vẫn có lãi.

Thanh Lâm