Những điều cần biết để kéo dài tuổi thọ ô tô

01/10/2022 20:02

Do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, giá xe hơi mới đang đạt mức kỷ lục. Vì thế, bảo quản chiếc xe có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể và hơn hết chúng ta sẽ không phải nghĩ đến trường hợp thay thế xe mới. Dưới đây là cách để giữ cho chiếc xe hơi của bạn hoạt động ổn định.

Bảo dưỡng đúng định kỳ

Những điều cần biết để kéo dài tuổi thọ ô tô - Ảnh 1.

Việc thay dầu, đảo lốp, vệ sinh bộ lọc và kiểm tra một số bộ phận của ô tô có thể mất nửa ngày của chủ sở hữu. Thậm chí một số người vì thấy mất nhiều thời gian quá đã bỏ qua hoạt động này. Tuy nhiên, sự lơ là có thể dẫn đến xe bị hao mòn sớm và khiến bạn phải trả giá đắt khi một số bộ phận bắt đầu hỏng hóc.

Tạo nên thói quen theo dõi những chi tiết nhỏ nhặt thường giúp ngăn ngừa, hoặc ít nhất là giảm tần suất việc phải đưa xe đi sửa chữa hơn. Đáng chú ý, luôn đáp ứng đủ dầu và các chất lỏng sẽ giúp giảm thiểu sự hao mòn của động cơ và hệ thống truyền động.

Giữ chiếc xe luôn sạch sẽ

Những điều cần biết để kéo dài tuổi thọ ô tô - Ảnh 2.

Rửa xe rất tốn kém và mất thời gian, nhưng việc giữ xe sạch sẽ có thể giúp nó hoạt động hiệu quả hơn. Bụi bẩn và các mảnh vụn có thể làm mòn lớp sơn và dẫn đến rỉ sét sớm. Tại Việt Nam, ô tô phải đối mặt với cát bởi các công trình hay độ mặn của không khí tại các khu vực gần biển.

Dù đánh bóng xe hàng giờ đồng hồ vào mỗi cuối tuần là không cần thiết, rửa xe ít nhất mỗi tháng một lần là điều rất quan trọng. Tương tự với nội thất ô tô, để bụi bẩn tích tụ sẽ khiến nội thất có mùi khó chịu. Đồng thời, điều này dẫn đến tạo ra các vết bẩn và vết rách trên vải bọc.

Lưu ý đến tốc độ

Những điều cần biết để kéo dài tuổi thọ ô tô - Ảnh 3.

Chủ sở hữu rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng khi di chuyển, dẫn tới những hành động bất cẩn. Để giảm thiểu những rủi ro cũng như giữ gìn tuổi thọ của ô tô, người lái cần tập trung cao độ khi điều khiển phương tiện.

Chúng ta cần tránh việc đạp thốc ga rồi phanh gấp, đồng thời cố gắng giảm tốc độ khi vào cua. Nếu phạm phải những điều trên, cấu trúc thân xe có thể bị ảnh hưởng theo thời gian, tạo thêm nhiều tiếng động lạ cho ô tô. Đáng chú ý, tăng tốc đột ngột sẽ làm động cơ bị mài mòn sớm và có thể dẫn đến hỏng hóc.

Đỗ xe trong bóng râm

Những điều cần biết để kéo dài tuổi thọ ô tô - Ảnh 4.

Nhà để xe và bãi đậu xe có mái che thường bị nhiều chủ sở hữu bỏ qua vì chi phí đậu đỗ đắt đỏ. Tuy nhiên, để xe ở khu vực có mái che hoặc râm mát lại có thể giúp xe hơi tồn tại lâu hơn. Ánh sáng mặt trời và nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng lớp sơn, nội thất và các bộ phận cao su của ô tô. Nếu tìm được một khu vực có mái che, hãy đỗ xe ở đó thường xuyên nhất có thể.

Nếu không tìm được chỗ đỗ xe lý tưởng, có một số lưu ý chúng có thể làm để bảo vệ "xế cưng" như sử dụng tấm che nắng trên kính chắn gió, làm sạch bảng điều khiển và phủ nó bằng chất bảo vệ ô tô, giữ cho ngoại ô tô của bạn sạch sẽ và được bảo vệ bằng sáp hoặc keo dán hay lắp đặt bọc ghế để bảo vệ lớp da và bề mặt nội thất

Lưu tâm đến lốp xe

Những điều cần biết để kéo dài tuổi thọ ô tô - Ảnh 5.

Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần biết để kéo dài tuổi thọ ô tô" tại chuyên mục Tiêu dùng.