Ngày 23/3: Lãi suất huy động 12 tháng ở ngân hàng nào cao nhất?

24/03/2023 20:02

Chỉ sau khoảng 1 tháng, mức lãi suất trên 9% tại kỳ hạn 12 tháng gần như đã biến mất trên bảng niêm yết của các ngân hàng.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết trên website của 35 ngân hàng trong sáng ngày 23/3 cho thấy, chỉ còn duy nhất ABBank còn áp dụng mức lãi suất trên 9% cho kỳ hạn 12 tháng. Theo đó, ngân hàng này áp dụng lãi suất 9,1% cho các khoản tiền gửi theo hình thức trực tuyến.

Ngoài ABBank, cũng chỉ còn 3 ngân hàng áp dụng mức lãi suất 9% cho kỳ hạn 12 tháng là SCB, OceanBank và BaoVietBank.

Trong khi đó, có khá nhiều ngân hàng áp dụng mức lãi suất 8,8 – 8,9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Đây hầu hết là các ngân hàng nhỏ như Kienlongbank, Saigonbank, Bac A Bank,…ngoại trừ HDBank với lãi suất niêm yết ở mức 8,8%/năm ở kỳ hạn này.

Các ngân hàng có lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao tiếp theo có thể kể đến LienVietPostBank (8,6%), NCB (8,55%), SHB và VPBank (8,5%), MSB (8,4%), …

Nhóm ngân hàng thương mại nhà nước là Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank có mức lãi suất tiền gửi 12 tháng thấp nhất thị trường ở mức 7,2%/năm khi gửi tại quầy. Với hình thức gửi tiền online, lãi suất huy động tại nhóm Big4 thường cao hơn khoảng 0,5 điểm % so với gửi tại quầy.

Ngày 23/3: Lãi suất huy động 12 tháng ở ngân hàng nào cao nhất? - Ảnh 1.

Nguồn: Quốc Thụy tổng hợp

Lưu ý, để được hưởng các mức lãi suất cao nhất này, khách hàng cần đáp ứng các điều kiện mà ngân hàng đưa ra như gửi bằng hình thức trực tuyến hoặc/và có số tiền gửi lớn hơn mức tối thiểu theo quy định. Ngoài ra, mức lãi suất huy động thực tế có thể thay đổi tùy vào tình hình cân đối vốn của từng chi nhánh ngân hàng.

Xu hướng giảm lãi suất được ghi nhận bắt đầu từ tháng 2/2023 trong bối cảnh thanh khoản toàn hệ thống đã bớt căng thẳng so với hồi cuối năm trước.

Sau khi được phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng mới cho năm 2023, các ngân hàng cũng đạt được sự đồng thuận giảm lãi suất huy động 0,5 điểm % trước ngày 6/3. Riêng nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước, do mức lãi suất đã thấp nên sẽ chỉ giảm khoảng 0,2%/năm so với hiện hành.

Một số ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động sau khi NHNN hạ lãi suất điều hành từ ngày 15/3 như VietABank, Kienlongbank, Đông Á Bank,...

Hồi giữa tháng 2 vẫn có tới trên 10 nhà băng niêm yết lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, cùng với hàng chục ngân hàng khác áp dụng mức lãi suất từ 9% trở lên. Như vậy, chỉ sau khoảng 1 tháng, mức lãi suất trên 9% tại kỳ hạn 12 tháng gần như đã biến mất trên bảng niêm yết của các ngân hàng.