Máy bay không người lái 'Made in China': Giá chỉ 170.000 đồng,nhưng 'tiền nào của nấy'

04/08/2022 20:13

Sản phẩm được quảng cáo với các tính năng trên trời như quay video 8K, tự tránh chướng ngại vật, khoảng cách điều khiển tới 9km, nhưng...

Chắc hẳn nhiều người đã từng ghen tị với những người chơi máy bay mô hình, hay sở hữu các thiết bị không người lái (drone) khi vừa có thể điều khiển những cỗ máy bay lên bầu trời xanh vừa được nhìn xuống bên dưới với "góc nhìn của Chúa" thông qua các hệ thống camera siêu nét. Nhưng giá của loại đồ chơi này không hề rẻ, thấp cũng gần chục triệu đồng, còn cao có thể lên tới hàng chục triệu một bộ. Mức giá này quả thực là hơi vượt quá ngân sách của nhiều người.

Tuy nhiên, nếu chịu khó mày mò, bạn có thể tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc, ví dụ như Pinduoduo, một nền tảng chuyên về các sản phẩm nông nghiệp và gia dụng giá rẻ tới siêu rẻ. Tại đây, bạn có thể thấy những chiếc drone được bày bán với giá chỉ có vài trăm nghìn. Và trong các tuyên bố quảng cáo, các nhà sản xuất tuyên bố chúng có hiệu suất hoạt động cũng như khả năng tránh chướng ngại vật tương tự cấp độ của sản phẩm từ DJI, hãng sản xuất drone hàng đầu thế giới.

Vậy, hãy thử cùng khui hộp một chiếc drone "made in China" có giá chỉ 49 nhân dân tệ, tương đương 160.000 đồng này, để xem bạn có thể nhận được gì.

 Máy bay không người lái Made in China: Giá chỉ 170.000 đồng, phụ kiện đầy đủ nhưng tiền nào của nấy  - Ảnh 1.

Hàng loạt drone giá rẻ được rao bán trên nền tảng TMDT ở Trung Quốc, có chiếc chỉ hơn trăm nghìn đồng.

"Chuột bạch" trong thử nghiệm này là chiếc drone ở giữa bức ảnh trên, một thiết bị bay không người lái màu cam nổi bật với giá chỉ 49 nhân dan tệ. Hình ảnh quảng cáo cho thấy nó có thể quay video 8K, hỗ trợ điều khiển từ xa lên tới khoảng cách 9km, cùng camera 360 độ, tính năng tránh chướng ngại vật xung quanh, cất cánh chỉ bằng một nút bấm....

Chỉ mất 5 phút để đặt hàng và vài ngày chờ đợi để nhận sản phẩm trên tay (nếu bạn ở Trung Quốc).

 Máy bay không người lái Made in China: Giá chỉ 170.000 đồng, phụ kiện đầy đủ nhưng tiền nào của nấy  - Ảnh 2.

Trên ảnh là toàn bộ phụ kiện của bộ sản phẩm, trông khá đầy đủ bao gồm thân chính, bộ điều khiển, 4 cánh quạt dự phòng, 4 khung bảo vệ cánh, dây sạc, 2 nắp đậy đai ốc, một tua vít mini và thiết bị VR đeo đầu.

Nó cũng đi kèm với một túi đựng để người mua có thể dễ dàng cất giữ và mang đi du lịch nếu cần.

 Máy bay không người lái Made in China: Giá chỉ 170.000 đồng, phụ kiện đầy đủ nhưng tiền nào của nấy  - Ảnh 3.

Mặc dù trọng lượng chung của cả bộ sản phẩm tương đối nhẹ nhưng về cơ bản đã đầy đủ phụ kiện ngoài mong đợi.

Sau khi lắp vào toàn bộ chiếc máy bay không người lái này trông khá đẹp mắt khi nhìn từ xa.

 Máy bay không người lái Made in China: Giá chỉ 170.000 đồng, phụ kiện đầy đủ nhưng tiền nào của nấy  - Ảnh 4.

Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Khi cầm trên tay và săm soi một cách cận cảnh, bạn sẽ sớm nhận ra nhiều vấn đề.

Đầu tiên, trọng lượng tổng thể của chiếc drone này rất nhẹ, nhẹ đến mức bạn sẽ không có cảm giác nó sẽ là một thiết bị có thể bay trên bầu trời. Thật khó để tưởng tượng một chiếc máy bay không người lái như vậy sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế, bởi sức cản gió của một vật thể nhẹ như vậy sẽ là một vấn đề cực kỳ lớn.

 Máy bay không người lái Made in China: Giá chỉ 170.000 đồng, phụ kiện đầy đủ nhưng tiền nào của nấy  - Ảnh 5.

Tiếp theo, camera đi kèm trên drone chỉ có thể xoay lên và xuống, không thể quay theo chiều ngang.

 Máy bay không người lái Made in China: Giá chỉ 170.000 đồng, phụ kiện đầy đủ nhưng tiền nào của nấy  - Ảnh 6.

Tiếp đó, độ hoàn thiện của sản phẩm cũng khá kém. Bạn có thể nhìn rõ khe hở ở bên thân máy bay khá lớn.

 Máy bay không người lái Made in China: Giá chỉ 170.000 đồng, phụ kiện đầy đủ nhưng tiền nào của nấy  - Ảnh 7.

Do thân máy bay không người lái bằng nhựa mỏng, bóng do các dây cáp bên trong tạo ra có thể được nhìn thấy qua lớp vỏ phía trên.

 Máy bay không người lái Made in China: Giá chỉ 170.000 đồng, phụ kiện đầy đủ nhưng tiền nào của nấy  - Ảnh 8.

Và rõ ràng, hệ thống tránh chướng ngại vật của chiếc drone này là con số 0 tròn trĩnh, bởi nó không hề có bất kỳ camera hay cảm biến phụ nào. Ngoại trừ camera chính và động cơ thì trên thiết bị không có bất kỳ chi tiết kỹ thuật khác nào đáng kể. Có lẽ, nó đã phải đánh đổi mọi tính năng để có được mức giá bán siêu rẻ này.

Tất nhiên, nếu may mắn, bạn có thể sử dụng nó trong điều kiện không có và bay ở tầm thấp cách mặt đất chỉ vài mét. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm bản thân, lời khuyên được đưa ra là không nên mua các dạng sản phẩm này, cho dù bạn muốn sử dụng nó như một món đồ chơi hay một chiếc drone. Lý do rất đơn giản, vì điều đó sẽ luôn tiềm ẩn những nguy hiểm bất ngờ.

Tham khảo Sina