Mảng rừng lớn bị phá để làm đường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép

31/05/2023 13:00

(NLĐO)- Qua kiểm tra, tuyến đường dài khoảng 1 km với tổng diện tích hơn 7.500 m2 đã bị san ủi, đốn hạ hàng trăm cây rừng để phục vụ dự án chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Ngày 31-5, ông Võ Văn Trình, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), cho biết Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường tổ chức kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, phát hiện vụ phá rừng tự nhiên để mở đường tại lô 25, 26, khoảnh 8 tiểu khu 334, thuộc xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ.

Qua kiểm tra, tuyến đường dài khoảng 1 km với tổng diện tích hơn 7.500 m2 thuộc rừng dự án KFW6 tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334, xã Phổ Cường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Để có con đường này, đơn vị thi công đã san ủi, đốn hạ hàng trăm cây rừng.

Hàng ngàn m2 rừng bị phá để làm đường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép - Ảnh 1.

Nhiều cây rừng thuộc dự án KFW6 bị đốn hạ để mở đường. Ảnh: Kiểm lâm Đức Phổ

Qua điều tra, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ xác định, chủ sở hữu khu rừng nói trên thuộc gia đình ông N.V.B. (trú xã Phổ Khánh). Ngay sau đó, lực lượng kiểm lâm đã mời ông B. đến làm việc nhưng ông này cho biết hiện không có mặt tại địa phương.

"Qua trao đổi qua điện thoại, ông B. cho rằng tại vị trí phá rừng (mở đường), ông đã giao toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan cho Tập đoàn Đèo Cả (từ tháng 2-2023) để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc thi công dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định)", ông Trình cho biết.

Hàng ngàn m2 rừng bị phá để làm đường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép - Ảnh 2.

Tuyến đường được san ủi trong khu vực rừng dự án KFW6. Ảnh: T.Trực

Ngăn tình trạng phá rừng dự án để trồng keo

Cũng theo ông Trình, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ đã liên hệ với ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc điều hành gói thầu xây lắp 02, thuộc Tập đoàn Đèo Cả. Ông Bùi Hồng Đăng xác nhận, phía Công ty thuê 15 thửa đất rừng sản xuất của ông N.V.B. để thi công dự án.

"Đến 15 giờ ngày 30-5, phía Tập đoàn Đèo Cả đã giao được một số hồ sơ về việc thuê các thửa đất nói trên. Tuy nhiên, việc thuê đất này có đúng quy định của pháp luật hay không thì chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra. Còn về giấy phép mở đường tại khu vực này thì phía Tập đoàn Đèo Cả chưa cung cấp", ông Trình thông tin.

Hàng ngàn m2 rừng bị phá để làm đường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép - Ảnh 4.

Lực lượng Kiểm lâm thị xã Đức Phổ kiểm tra, xác minh vụ việc. Ảnh: Kiểm lâm Đức Phổ

Dự án trồng rừng KFW6 do Chính phủ Đức tài trợ và được giao về cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai ở các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ, từ năm 2006 đến 2015, với tổng diện tích 4.600 ha. Để triển khai dự án, chủ đầu tư đã cấp giống cây gỗ lớn như sao đen, lim... cho người dân trồng xen ghép trong rừng phòng hộ. Khi kết thúc, dự án được giao cho địa phương quản lý. Thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng thuộc dự án KFW6 ở các địa phương trên bị người dân chặt phá để chuyển qua trồng keo…