Loạt thành phố Mỹ kiện Hyundai và Kia vì nhiều ôtô bị trộm

15/04/2023 00:01

Những thành phố này cho rằng hai hãng xe Hàn đã không hành động đủ để những chiếc xe khó bị lấy trộm.

Cleveland, Seattle, St. Louis và ít nhất 5 thành phố khác cáo buộc Hyundai và Kia vì để giảm chi phí nên không lắp đặt công nghệ chống trộm. Quyết định này khiến những chiếc xe dễ bị trộm hơn, và các thành phố trở nên kém an toàn hơn. Các đơn kiện không nêu rõ các thành phố muốn hai hãng xe Hàn bồi thường bao nhiêu.

Công nghệ chống trộm, hay các thiết bị chống trộm, sẽ ngăn xe khởi động nếu tài xế không có đúng chìa khóa. Giới đạo chích cũng thường tập trung vào những mẫu xe dùng chìa khóa bằng thép và hệ thống đánh lửa bằng cách xoay chìa, theo Fox Business.

Một ôtô bị phá và lấy trộm bởi một đạo chích trẻ tuổi, người đăng các video chính mình đi phá khóa và trộm xe lên mạng. Ảnh: Fox News

Một ôtô bị phá và lấy trộm bởi một đạo chích trẻ tuổi, người đăng các video chính mình đi phá khóa và trộm xe lên mạng. Ảnh: Fox News

"Hệ thống an ninh của những xe này thấp dưới tiêu chuẩn vì thế chúng có thể bị khai thác bởi một học sinh trung học", một đơn kiện được nộp lên hồi tháng 2 ở Columbus, bang Ohio, nêu.

Hyundai nói rằng xe của hãng đáp ứng những yêu cầu an toàn của Mỹ và họ "cam kết về chất lượng và sự toàn vẹn ở sản phẩm".

Giới chức các thành phố nói hai hãng xe không hành động đủ để sửa chữa những vấn đề liên quan tới tình trạng trộm xe, sau một loạt video lan truyền trên mạng xã hội, giải thích cách lấy trộm ôtô chỉ bằng một chiếc tuốc-nơ-vít và một dây sạc đầu USB. Kẻ trộm cũng thường thuộc độ tuổi thanh thiếu niên hay thậm chí nhỏ tuổi hơn. Sau đó, các nền tảng mảng xã hội, gồm TikTok và YouTube, cho biết đã gỡ các video như trên.

Tình trạng dễ bị thương tổn do thiếu công nghệ chống trộm ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu xe Kia sản xuất năm 2011-2021 và khoảng 3,8 triệu xe Hyundai từ 2016-2021, theo các hãng và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).

Amy Nieves-Renz ở Philadelphia với The Club - thiết bị khóa vô-lăng mà cô sử dụng để bảo vệ chiếc Kia Soul sau khi xe bị lấy trộm ngay trước dịp Lễ Tạ ơn 2022. Ảnh: Philadelphia Inquirer

Amy Nieves-Renz ở Philadelphia với "The Club" - thiết bị khóa vô-lăng mà cô sử dụng để bảo vệ chiếc Kia Soul sau khi xe bị lấy trộm ngay trước dịp Lễ Tạ ơn 2022. Ảnh: Philadelphia Inquirer

Hãng bảo hiểm State Farm đã dừng nhận đơn đăng ký của khác hàng mới đối với một số xe Kia và Hyundai. Khách hàng đã thuê hoặc mua xe của hai hãng cáo buộc nhà sản xuất, rằng không nên bán xe thiếu tính năng an toàn. Kia và Hyudai cho biết sẽ tiếp tục cung cấp khóa vô-lăng miễn phí cũng như nâng cấp phần mềm liên quan.

Trong 2022, cả hai hãng xe Hàn đã gửi tới các sở cảnh sát loại khóa vô-lăng nói trên để chuyển tới các tài xế. Hồi tháng 2 vừa qua, hai hãng bắt đầu thực hiện cài đặt phần mềm tại một đại lý. Nhưng một số mẫu xe không thể nâng cấp và một số không thể cài đặt phần mềm.

Trong tháng 3, một nhóm gồm 23 tổng chưởng lý đã viết thư gửi tới Kia và Hyundai, thúc giục nhanh chóng điều chỉnh và cung cấp nhiều khóa vô-lăng hơn cho những chủ xe không thể cài đặt phần mềm. Các tổng chưởng lý gọi những gì đang xảy ra là "khủng hoảng trộm xe".

Lúc này, các thành phố nêu trên đang cáo buộc Hyundai và Kia làm tăng tỷ lệ trộm xe, gây thiệt hại tài sản cũng như bòn rút ngân sách của lực lượng cảnh sát.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Loạt thành phố Mỹ kiện Hyundai và Kia vì nhiều ôtô bị trộm" tại chuyên mục Xe.