Loại bỏ “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại dự án Eurowindow Nha Trang ai chịu thiệt?

30/05/2023 12:30

Khách hàng mua các sản phẩm dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang tỏ ra bức xúc, khi bỏ tiền mua khu biệt thự sở hữu lâu dài nhưng nay lại buộc phải điều chỉnh thành sở hữu có thời hạn (50 năm). Trong khi đó, chủ đầu tư dự án chưa có những biện pháp giải quyết thỏa đáng.

Kiểm toán Nhà nước năm 2017 kết luận, UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất không phù hợp pháp luật. Kiểm toán Nhà nước chỉ ra: “UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại, dịch vụ sang mục đích “đất ở không hình thành đơn vị ở” là chưa phù hợp với điều 10 của Luật Đất đai, chưa phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2000 của khu 1, 2, 3, 4 đã được phê duyệt" tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh”.

Tỉnh Khánh Hòa, hiện có 8 dự án chưa điều chỉnh loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở”. UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các chủ đầu tư dự án phối hợp, khẩn trương liên hệ với sở chuyên môn của tỉnh để thực hiện thủ tục điều chỉnh và loại bỏ hình thức "đất ở không hình thành đơn vị ở" được thể hiện tại các văn bản pháp lý của dự án (về đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng).

Theo đó "đất ở không hình thành đơn vị ở" được điều chỉnh thành đất thương mại, dịch vụ theo đúng quy hoạch và Luật Đất đai, có kỳ hạn sở hữu.

Loại bỏ “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại dự án Eurowindow Nha Trang ai chịu thiệt? - Ảnh 1.

Khách hàng mua dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang căn băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại.

Trường hợp sau ngày 10/3, nếu chủ đầu tư không chủ động thực hiện, không có văn bản phản hồi về UBND tỉnh Khánh Hòa thì UBND tỉnh này sẽ giao các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu, xử lý đối với nội dung “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Một số doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án có "đất ở không hình thành đơn vị ở" chưa thực hiện điều chỉnh theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa. Tại dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang (tên thương mại là Movenpick Cam Ranh, tại xã Cam Hải Đông, Cam Ranh, Khánh Hòa) do Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang làm chủ đầu tư việc điều chỉnh này sẽ xảy ra nhiều hệ lụy.

Khách hàng của dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang tỏ ra bức xúc trước cách giải quyết của chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang. Khách hàng mua các căn biệt thự tại dự án với giá trị hàng chục tỷ đồng, với những lời giới thiệu ban đầu là sở hữu lâu dài, sau nhiều năm không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất. Chủ đầu tư không thiện chí khi xử lý tranh chấp.

Một khách hàng T. cho biết: “Chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng mua bán ký với khách hàng, đất sở hữu có thời hạn được bán thành đất sở hữu lâu dài, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng”.

Loại bỏ “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại dự án Eurowindow Nha Trang ai chịu thiệt? - Ảnh 2.

Văn bản chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang vẫn khẳng định dự án là đất ở nông thôn (đất ở không hình thành đơn vị ở).

Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đã có văn bản trả lời khách hàng của dự án Movenpick Cam Ranh, dự án chỉ được cấp sổ sau khi được điều chỉnh loại bỏ loại hình "đất ở không hình thành đơn vị ở" nhưng Công ty CP Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang (chủ đầu tư dự án Movenpick) vẫn trả lời bằng văn bản khẳng định với khách hàng "cơ quan nhà nước chưa có văn bản nào khẳng định không cấp giấy chứng nhận với thời hạn sử dụng lâu dài”.

Tháng 6/2021 Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang về việc điều chỉnh tính chất sử dụng đất trong đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo đồ án quy hoạch chi tiết dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1706 ngày 15/6/2016, tại đồ án xác định dự án Movenpick Cam Ranh Resort có 74.046m2 đất biệt thự du lịch (đất ở không hình thành đơn vị ở).

Từ đồ án trên, Sở Xây dựng Khánh Hòa đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc điều chỉnh tính chất “đất ở không hình thành đơn vị ở” sang “đất thương mại, dịch vụ”, gửi hồ sơ về Sở Xây dựng đến báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt điều chỉnh.

Khi chủ đầu tư chấp thuận chuyển đổi từ loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” sang “đất thương mại, dịch vụ” thì quyền lợi của khách hàng ít nhiều bị ảnh hưởng. Lý do vì loại hình “đất thương mại, dịch vụ” thời hạn chỉ có 50 năm, chứ không phải sở hữu lâu dài như chủ đầu tư đã cam kết với khách hàng.

Cam kết, giới thiệu, ghi trong hợp đồng mua bán là đất ở lâu dài (đất ở không hình thành đơn vị ở) nhưng khi dự án được ban giao quá trình làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất thì đây lại là loại hình đất thương mại, dịch vụ có thời hạn 50 năm? Các vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào? VOV.VN sẽ tiếp tục đề cập./.