Kinh doanh khó khăn, lãnh đạo Thế giới Di động (MWG) lần đầu tiên không được chia ESOP trị giá ngàn tỷ

19/03/2023 12:30

“Nếu một ngày nào đó, chính sách ESOP không được thông qua thì hiệu quả kinh doanh của Công ty đó có vấn đề”, Chủ tịch MWG từng nói, đồng thời thẳng thắn nếu cổ đông nào không đồng tình có thể rời bỏ MWG và đầu tư cổ phiếu khác.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới đây. Kết thúc năm 2022, MWG ghi nhận doanh thu 133.405 tỷ, giảm 8% so với năm 2021 và chỉ thực hiện 95% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.102 tỷ, giảm 16% và thực hiện 65% kế hoạch.

Thực tế, 2022 là năm kinh tế khó khăn, diễn biến thị trường vốn trong nước cũng có nhiều biến động bất thường khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, ảnh hưởng đến bức tranh kinh doanh nói chung và MWG nói riêng.

Kinh doanh khó khăn, lãnh đạo Thế giới Di động (MWG) lần đầu tiên không được chia ESOP trị giá ngàn tỷ - Ảnh 1.

“Nếu một ngày nào đó, chính sách ESOP không được thông qua thì hiệu quả kinh doanh của Công ty đó có vấn đề”

Với kết quả không đạt kế hoạch, MWG sẽ không phát hành ESOP 2022 theo kế hoạch công bố tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022. Điểm lại, tỷ lệ phát hành tối đa cho năm 2022 của MWG dự kiến là 2,5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Điều kiện để doanh nghiệp thực hiện phát hành ESOP được đưa ra khi tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt từ 10% trở lên với tỷ lệ phát hành được tính bằng % tăng trưởng LNST nhân 0,1.

Như vậy, đây là năm đầu tiên "anh em lãnh đạo" nhà MWG “hụt” không được thưởng, sau nhiều năm liền đều đặn phát hành ESOP với trị giá lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

ESOP cũng là câu chuyện được chú ý tại các kỳ Đại hội của MWG. Nhiều cổ đông lên tiếng và cho rằng ESOP sẽ tạo ra sự không công bằng với cổ đông bên ngoài khi phải đối mặt với vấn đề pha loãng cổ phần, giảm giá trị đầu tư trên sàn.

Trả lời bức xúc này, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, từng nhấn mạnh ESOP có ý nghĩa sẽ giúp cả tập thể có động lực phấn đấu và nỗ lực vì Công ty. Chủ tịch khẳng định vẫn sẽ ủng hộ chính sách này của MWG bởi với vị trí là người lãnh đạo và là cổ đông lớn nhất tại đây, ông hiểu chính sách này đang đem lại điều gì cho tập thể và đem lại gì cho MWG.

“Nếu một ngày nào đó, chính sách ESOP không được thông qua thì hiệu quả kinh doanh của Công ty đó có vấn đề”, ông nói, đồng thời thẳng thắn nếu cổ đông nào không đồng tình có thể rời bỏ MWG và đầu tư cổ phiếu khác.

Những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy giảm mạnh hơn dự báo của MWG

Về kinh doanh, năm 2023 MWG đề kế hoạch tăng trưởng chỉ 1 chữ số so với năm 2022. Cụ thể, doanh thu thuần dự đạt 135.000 tỷ đồng – tăng 1% và LNST 4.200 tỷ đồng – tăng 2% so với năm 2022.

Kết quả sơ bộ ghi nhận những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy giảm mạnh hơn dự báo của MWG. Tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra với cả khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thấp hơn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng thông qua hình thức trả góp.

Mục tiêu của chuỗi Điện Máy Xanh và Thế giới Di động theo đó là duy trì doanh thu, tối ưu danh mục hàng hoá. MWG cũng nhấn mạnh, biên lợi nhuận hai chuỗi này sẽ thấp hơn do sức mua yếu và Công ty tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi.

Tại phân khúc hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm: xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra, thông qua việc họ sẽ lựa sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn. Bách Hoá Xanh đã hoàn thành công cuộc tái cấu trúc, năm 2023 sẽ tiến hành thay đổi cách thức vận hành kho, tăng giá trị giỏ hàng…

Kế hoạch 2023 trên được đưa ra với cơ sở đánh giá tình hình thực tế và giả định sức mua sẽ hồi phục từ quý 3/2023. Trọng tâm trong năm của MWG là ưu tiên bảo vệ dòng tiền, song song với việc duy trì doanh thu.