Không cần đến công ty, cô gái 32 tuổi vẫn kiếm 150 triệu/tháng “cực nhàn”

29/11/2022 21:20

Erin Morris, 32 tuổi, đến từ thị trấn Jindabyne nước Úc. Hiện cô là một virtual assistant - trợ lý ảo với thu nhập hàng tháng lên tới 6.000 USD (gần 150 triệu đồng).

Là một người thích viết blog và đi du lịch, Erin luôn cố gắng tìm một công việc làm online. Cô đã làm rất nhiều công việc khác nhau. Từ người hướng dẫn trượt tuyết tại Thụy Sĩ, nhân viên buộc dây tàu đến người hỗ trợ sơ cứu y tế trên du thuyền. Erin còn từng làm giáo viên dạy tiếng anh trực tuyến cho trung tâm Whales English. Nhưng sau tất cả, cô đã nghỉ vì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày.

Bước ngoặt thay đổi

“Nhờ một quảng cáo về khóa học 90 ngày làm trợ lý ảo, tôi đã được khai sáng”, Erin nói. Trợ lý ảo không chỉ là trợ lý cá nhân, công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng khác tùy thuộc vào khách hàng và doanh nghiệp. Sau khi nghiên cứu, Erin biết đây là điều cô thật sự muốn làm. Khóa học có giá 500 USD (hơn 12 triệu đồng). Nó hướng dẫn học viên nhiều kỹ năng để thành một trợ lý ảo. Bao gồm 11 nội dung chuyên môn, cách làm portfolio (tổng hợp dự án), cách tìm việc, các nội dung liên quan tới thuế, kế toàn, cách gửi hợp đồng và thỏa thuận trả lương.

Hồ sơ kỹ năng và dự án cá nhân được Erin lưu trên Google Drive. Toàn bộ các tài liệu bao gồm bài tập liên quan đến trợ lý ảo, các đánh giá trong suốt khóa học đều được Erin cập nhật trên mạng xã hội cá nhân và Canva. Điều này giúp cô thuận tiện khi gửi thông tin cá nhân cho các doanh nghiệp tiềm năng. Nhờ hồ sơ ứng tuyển chi tiết, Erin kiếm được 1.500 USD (hơn 37 triệu đồng/tháng) trong tháng 1 năm 2021.

Có được công việc đầu tiên

Sau 2 tháng tiếp xúc với nghề, Erin nhận được hợp đồng đầu tiên. Cô làm trợ lý ảo cho một kế toán chứng từ. Công việc bao gồm: sáng tạo nội dung trên Pinterest, cập nhật bài đăng trên mạng xã hội cá nhân và thiết kế đồ họa Canva.

Erin nhận được công việc này thông qua Funnel Gorgeous, công ty tổ chức khóa học cách tạo dựng thương hiệu cá nhân. Những khách hàng đầu tiên biết đến Erin thông qua nền tảng này và cô đã xây dựng kênh cho họ.

Hiện Erin cũng đang cộng tác cho công ty dịch vụ HerHQ và Hire a Marketer thông qua người giới thiệu và thông tin trên Instagram cá nhân. Thu nhập “online” năm nay của cô đã lên 6.000 USD (gần 150 triệu đồng/ tháng) mà không cần đến công ty.

Cách thu hút khách hàng

Nếu muốn trở thành trợ lý ảo, trước hết bạn phải cho thấy được mục tiêu và vị trí bạn mong muốn. Sau đó, cập nhật các kỹ năng và dự án bản thân từng thực hiện để tạo uy tín trước doanh nghiệp. Thông qua các trang web tuyển dụng hoặc mạng xã hội, khách hàng sẽ tìm đến và có thể yêu thích các bài viết và thiết kế của bạn. Từ đó bạn sẽ có khách hàng đầu tiên.

Nhờ việc “tạo dựng thương hiệu cá nhân”, Erin đã có hàng loạt hợp đồng thuê viết bài quảng cáo.

Nếu bạn thích đi du lịch – hãy làm trợ lý ảo

Là một người ưa tự do, Erin thích làm việc ở nước ngoài. Cô đã làm việc ở vùng Caribê, Địa Trung Hải, Bắc Âu và Myanmar. Hầu hết thời gian, Erin đều ở tại các Airbnb và làm việc từ xa.

Hiện tại, Erin đã trở lại Úc và sẽ sớm chuyển đến Bồ Đào Nha. Với công việc trợ lý ảo, cô có thể thoải mái chọn khung giờ làm việc. Nếu muốn tập yoga vào buổi sáng hoặc đi bộ đường dài vào buổi chiều, Erin hoàn toàn có thể sắp xếp giờ làm phù hợp. Đây là một công việc linh hoạt và có thu nhập ổn định.

Ban đầu, Erin tính phí trợ lý theo giờ và làm việc với 2 hoặc 4 khách hàng cùng lúc. Ví dụ 20 USD (gần 500 nghìn đồng/giờ) và chuyển lên 28 USD (gần 700 nghìn đồng/giờ).

Tuy nhiên cô khuyên mọi người nên tính phí theo gói dịch vụ để có sự chủ động và “nâng tầm” giá trị bản thân. Hiện tại, Erin nhận làm trợ lý ảo theo gói – với những dịch vụ được thiết kế riêng cho từng “ông chủ”. Ví dụ với gói thiết kế trang bán hàng, Erin đã tính phí 1.500 USD (hơn 37 triệu đồng) cho một trang. Với ba trang bán và 3 chuỗi email tự động, số tiền khách hàng phải trả cho cô là 6.500 USD (hơn 161 triệu đồng).

Bắt đầu từ đâu

Một cách tốt nhất để bắt đầu công việc trợ lý ảo là đăng ký làm tình nguyện viên thông qua các trang web như Worldpackers. Bạn sẽ làm vài giờ để có chỗ ở miễn phí. Thời gian còn lại dùng để học tập và trau dồi kỹ năng chuyên môn. Bởi tất nhiên, trước khi có thu nhập cao, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề tài chính và chỗ ở là một việc cần giải quyết.

Erin cũng đưa ra lời khuyên cho những người mới. Họ nên bắt đầu công việc ngay, tự tạo “profile phù hợp” và đừng chờ đợi khách hàng tự tìm đến. Không cần có quá nhiều kinh nghiệm, thứ cần thiết là phải trau dồi kỹ năng mềm, xây dựng kế hoạch đúng và tu dưỡng thái độ. Sau đó hãy chủ động liên hệ với những khách hàng tiềm năng để cạnh tranh công việc.

Tham khảo: BI