Khan hiếm xe công nghệ dịp Tết

22/01/2023 14:01

Dù được các hãng đưa ra chính sách thưởng, một lượng tài xế công nghệ vẫn nghỉ chạy dịp Tết khiến giá cước tăng cao và thời gian khách tìm xe lâu hơn.

Bắt xe công nghệ hai bánh từ phố Vĩnh Phúc (Ba Đình) tới Đào Duy Anh (Đống Đa) ngày cuối năm, Gia Huy cho biết đã dùng tất cả ứng dụng gọi xe nhưng mất hơn bình thường 10-15 phút mới có tài xế nhận cuốc. Quãng đường khoảng 7 km được ứng dụng báo giá gần 80.000 đồng (thông thường chỉ tốn khoảng 30.000 - 40.000 đồng).

Tương tự, chiều tối qua, anh Hoàng Phong không thể bắt taxi công nghệ để đưa bố mẹ ra ga Hà Nội để về Hải Phòng. "Tôi chờ mãi không bắt được chiếc nào nên phải lấy xe nhà chở mọi người ra ga cho kịp giờ", anh Phong cho hay.

Anh Huy Hoàng (quân 4, TP HCM) cũng cho hay những ngày gần đây thường đặt giao hàng ở văn phòng tại quận 1. "Kinh nghiệm của tôi là những ngày này, khi ở khu vực trung tâm mới nên gọi xe, còn ra xa thì chờ rất lâu", anh Hoàng nói.

Dự kiến được tình hình khan hiếm tài xế cao điểm Tết, hàng loạt ứng dụng gọi xe trước đó đã thông báo chương trình thưởng trong mùa cao điểm để giữ chân họ hoạt động. Áp dụng từ mùng 1 đến mùng 5 Tết (tức 22/1 đến 26/1), Grab cho hay sẽ thưởng đối tác tài xế 4 bánh 5% và đối tác tài xế 2 bánh đến 8% tổng doanh thu các chuyến xe và đơn hàng hoàn thành.

Ngoài ra, cứ "nổ cuốc" giá cước tối thiểu cho chuyến 2 bánh là 17.000 đồng và 4 bánh là 35.000 đồng, bất kể khách đi quãng đường ngắn hơn. Phần chi phí chênh lệch sẽ do nền tảng bù để đảm bảo thu nhập tối thiểu.

Tài xế công ngệ chờ khách ở một trung tâm thương mại trưa 28 Tết ở quận 10, TP HCM. Ảnh: Dỹ Tùng

Tài xế công ngệ chờ khách ở một trung tâm thương mại trưa 28 Tết ở quận 10, TP HCM. Ảnh: Dỹ Tùng

Với Gojek, tài xế 4 bánh có thể nhận thưởng một triệu đồng nếu có 20 chuyến xe vào 30 và mùng 1 Tết. Mùng 2 đến mùng 6, nếu có tổng cộng 40 chuyến thì nhận thêm 1,5 triệu đồng. Song song đó là các chương trình thưởng hiệu suất với mức thưởng cao nhất theo ngày là 700.000 đồng và theo tháng là 4 triệu đồng. Tài xế 2 bánh có thể nhận cao nhất 1,1 triệu đồng tại TP HCM và 1,12 triệu đồng tại Hà Nội mỗi ngày nếu đủ yêu cầu.

Trong khi đó, Be cho hay giai đoạn Tết (21-26/1), các tài xế 4 bánh có thể nhận thưởng 5% cước phí chuyến đi. Và giai đoạn 27/1-5/2, tài xế xe 4 bánh và 2 bánh đạt đủ số chuyến yêu cầu sẽ được thưởng lần lượt đến 1,5 triệu và 500.000 đồng.

Beamin thì cho hay shipper giao hàng từ 29 đến mùng 5 Tết sẽ được thưởng theo mốc số đơn giao thành công, thấp nhất là 30 đơn nhận 140.000 đồng và cao nhất là 960.000 đồng cho tài xế giao được từ 160 đơn.

Dẫu vậy, số lượng tài xế công nghệ nghỉ chạy Tết vẫn không nhỏ khiến giá cước và thời gian chờ đợi của hành khách càng gần giao thừa càng lớn hơn. Anh Nam Bình làm ở một công ty bao bì tại TP HCM cho biết nhận thưởng Tết được 500.000 đồng và phải nghỉ sớm từ đầu tháng 1 nên chạy Grab kiếm thêm thu nhập trước khi về quê. "Tôi không định chạy Tết nên không để ý đến thưởng", anh nói.

Một số tài xế Grab khác cho rằng thưởng Tết năm nay không hấp dẫn so với trước. Năm 2022, tài xế đủ cuốc yêu cầu có thể được hưởng thêm đến 16% tổng giá trị các cuốc đó trong giai đoạn Tết, như với giao đồ ăn hay đi chợ. Trong khi chở người hay giao hàng cũng được 8%.

Ngay cả một vài tài xế quyết định chạy xuyên Tết cũng cho rằng mức thưởng hiện không phải động lực chính. Anh Hùng Minh, tài xế be 2 bánh có nhà tại TP HCM nói mức thưởng tính ra không bao nhiêu nhưng mùa này khách đi hay chê đắt.

Shipper chờ nhận đồ uống để giao cho khách tại một cửa hàng ở quận 1, TP HCM. Ảnh: Dỹ Tùng

Shipper chờ nhận đồ uống để giao cho khách tại một cửa hàng ở quận 1, TP HCM. Ảnh: Dỹ Tùng

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company, quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn trực tuyến của Việt Nam năm nay đạt 3 tỷ USD, tăng 17% so với năm ngoái. Thị trường này có thể tăng trưởng 21% mỗi năm và đạt quy mô 5 tỷ USD vào 2025.

Cũng theo khảo sát, những người tiêu dùng kỹ thuật số của báo cáo, có 23% và 22% cho biết sẽ tăng cường dùng các dịch vụ gọi xe và đồ ăn trực tuyến trong 12 tháng tới. Trong khi đó, tỷ lệ cho rằng sẽ duy trì tần suất sử dụng đã có của cả hai nhóm dịch vụ này đều trên 50%.

Dỹ Tùng

Bạn đang đọc bài viết "Khan hiếm xe công nghệ dịp Tết" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân.