Khách Việt dùng xe điện sau 5 năm có thể bán lại cho VinFast

09/04/2023 21:00

Sau 5 năm trở lên, người dùng xe điện VinFast có thể bán lại cho hãng với mức giá còn khoảng 53-66%, tùy từng mẫu.

VinFast thông báo chính sách mua ôtô điện đã qua sử dụng với các dòng VF 5, VF e34, VF 8, VF 9. Hãng sẽ trực tiếp mua lại xe của khách hoặc chỉ định một bên thứ ba mua. Chính sách này chỉ dùng cho khách mua xe trong 2022-2024, tức trước 2022 và sau 2025 không được áp dụng. Đồng thời, chỉ những xe đã chạy 5 năm trở lên hãng mới mua lại. Tức là, sớm nhất từ 2027 chương trình này mới triển khai.

Mức giá mua xe cũ năm thứ 5 được cố định theo % giá khi mua mới, với công thức như sau:

Mẫu xe Năm thứ nhất (%) Năm thứ năm (%)
VF 5 90 66
VF e34 90 66
VF 8 88 64
VF 9 85 53

Nếu bên thứ ba mua với giá thấp hơn giá tính toán ở bảng trên, VinFast sẽ bù tiền cho khách. Tức khách hàng sẽ luôn bán với giá cố định. Với các xe chạy 6 năm trở lên, mức giá biến động theo thị trường, hiện trạng xe... chứ không áp dụng mức khấu hao cố định.

Mức khấu hai của hai dòng VF 5 và VF e34 là 10% năm đầu sử dụng, các năm tiếp theo mất 6% mỗi năm. Hai dòng cao cấp hơn là VF 8 và VF 9 có mức khấu hao năm đầu lần lượt 12% và 15%. Sau đó, từ năm thứ hai, mức khấu hao 6% cho VF 8 và 8% cho VF 9. Như vậy sau 5 năm, VF 9 bán lại với giá một nửa so với khi mua mới.

Để VinFast thu mua lại xe cũ sau 5 năm sử dụng, xe của khách cần đáp ứng nhiều điều kiện. Ví dụ như không sử dụng cho mục đích kinh doanh taxi, lăn bánh trung bình không quá 35.000 km/năm (175.000 km/5 năm), không bị thủy kích...

Người dùng tìm hiểu xe VF 9 tại Hà Nội. Ảnh: VinFast

Người dùng tìm hiểu xe VF 9 tại Hà Nội. Ảnh: VinFast

VinFast cho biết, mức giá để tính tỷ lệ còn lại là giá thực mua, tức đã áp dụng khuyến mãi. Ví dụ một khách mua chiếc VF e34 năm 2022 giá 710 triệu đồng nhưng dùng voucher VinFast trị giá 190 triệu đồng và voucher "sống xanh" 30 triệu đồng, giá dùng để tính khấu hao sau từng năm sẽ là 710-(190+30)= 490 triệu đồng.

Hãng này chưa cho biết những xe mua lại sẽ được bán ra thị trường hay có phương án xử lý nào khác.

VinFast từng dùng cách "Đổi cũ lấy mới" để kích thước người dùng mua xe trong thời gian 5/2020-12/2022. Chương trình lần này áp dụng với xe điện cũng tương tự, nhưng khác là khách phải dùng xe ít nhất 5 năm.

Với cách làm này, người dùng có thể hình dung được về mức độ khấu hao của xe điện qua các năm. Mức này về cơ bản cũng tương tự xe xăng. Theo các chuyên gia, trong vòng 5 năm, một chiếc ôtô hiện nay hầu như chưa gặp vấn đề về mặt máy móc, nếu không phải là lỗi từ đầu. Vì vậy, việc áp dụng giá cố định cho 5 năm cũng không khiến hãng gặp nhiều rủi ro về chất lượng xe cũ, đặc biệt với xe điện, vốn có số lượng chi tiết cơ khí và yêu cầu bảo dưỡng ít hơn rất nhiều.

Cách làm của VinFast khi thu mua xe cũ có điểm khác biệt với nhiều hãng xe cũng có chương trình thu mua xe cũ chính hãng như Mercedes, Toyota, Mitsubishi, Ford... Những hãng này (thông qua đại lý) chỉ mua xe cũ chính hãng không quá 3-5 năm, VinFast chỉ mua sau 5 năm.

Một chuyên gia cho biết, nếu mua trước 5 năm, có thể nhiều khách hàng sẽ coi đó là một cơ hội để thử nghiệm xe điện, mua dùng một thời gian, không thích sẽ bán lại. Như vậy, hãng có thể có thêm nhiều người dùng, nhưng sẽ không có những khách hàng đủ gắn kết.

Sau khi kiểm tra hàng trăm hạng mục, các hãng cấp giấy chứng nhận xe đã qua sử dụng cho xe đó và bán cho khách tuỳ theo hiện trạng xe. Với VinFast, yêu cầu đơn giản hơn và thậm chí cho biết rõ giá trị được mua lại bao nhiêu, điều các hãng khác không có.

Thành Nhạn

Bạn đang đọc bài viết "Khách Việt dùng xe điện sau 5 năm có thể bán lại cho VinFast" tại chuyên mục Xe.