Indonesia trợ cấp mạnh tay cho người mua xe điện

10/04/2023 13:32

Chính phủ quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu hỗ trợ 235.000 xe máy điện và 35.900 ôtô điện trong năm nay.

Một trong những quốc gia có số lượng xe máy nhiều nhất thế giới có kế hoạch thu hút hơn 200.000 người dân chuyển sang xe máy điện, một phần của nỗ lực tăng tỷ lệ dân số sử dụng dòng xe chạy điện, gồm cả ôtô và xe máy.

Mỗi xe máy điện sẽ nhận khoản hỗ trợ 457 USD - mức nhiều nhất trong số các chính sách miễn giảm thuế phí hiện nay ở quốc gia này, theo một thông báo dưa ra từ giới chức Indonesia hôm 3/4, Bloomberg đưa tin. Những hỗ trợ khác được dành cho ôtô điện, với mục tiêu 35.900 xe cũng như 138 xe buýt điện.

Ba ôtô điện tại một trạm sạc ở Indonesia. Ảnh: Sindomanado

Ba ôtô điện tại một trạm sạc ở Indonesia. Ảnh: Sindomanado

Kế hoạch khuyến khích xe điện gồm cả việc hỗ trợ các hãng xe có nhà máy sản xuất ở Indonesia và sử dụng ít nhất 40% linh kiện nội địa. Hãng xe Hàn Hyundai và hãng xe Trung Quốc Wuling là hai đơn vị đạt những yêu cầu trên, theo Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita.

"Tổng thống Joki Widodo yêu cầu chúng tôi bắt kịp mức hỗ trợ như của Thái Lan, hoặc thậm chí nhiều hơn. Tất cả là để thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất xe điện", theo Kartasasmita.

Ở Thái Lan, chính phủ hỗ trợ 2.000-4.400 USD mỗi ôtô, tùy vào loại xe và mẫu xe, bên cạnh việc giảm các loại thuế phí.

Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu 10% dân số sử dụng ôtô điện đến hết 2024, theo Bộ trưởng Bộ Điều phối Các vấn đề hàng hải và Đầu tư Indonesia, Luhut Pandjaitan. "Nếu không khuyến khích, các nhà đầu tư sẽ không đến với chúng ta", ông Pandjaitan nói.

Các chương trình hỗ trợ sẽ bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 12 năm nay. Việc hỗ trợ cũng sẽ góp phần tăng doanh số xe điện, với ước tính xe điện chiếm 20% tổng doanh số tính đến hết 2030. Những chính sách mang tính khích lệ này cũng sẽ giúp mời gọi các hãng sản xuất đến với Indonesia - thứ sẽ giúp tổng thống Widodo đánh giá tầm nhìn về việc có một chuỗi cung ứng với quy trình từ đầu đến cuối ngay trong nước.

Việc thúc đẩy 275 triệu người dân Indonesia chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện có thể giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong việc cung ứng nhiên liệu.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Indonesia trợ cấp mạnh tay cho người mua xe điện" tại chuyên mục Xe.