IBC | 'Shark' Thủy muốn bán cổ phần công ty con thu về 60 tỷ đồng

22/03/2023 18:00

Để cơ cấu tài chính, Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy sẽ bán cổ phiếu công ty đứng sau chuỗi Anh ngữ Apax Leaders và thu về 60 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup vừa đăng ký bán tổng cộng 6 triệu cổ phiếu IBC của Công ty cổ phần đầu tư Apax Holding - công ty con duy nhất được niêm yết và đứng sau chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders/Apax English. Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến từ 23/3-21/4.

Nếu thành công, Egroup sẽ có 60 tỷ đồng cho nhu cầu cơ cấu tài chính. Đổi lại, tập đoàn này hạ tỷ lệ nắm giữ tại IBC từ 42,02% về 34,81%.

Động thái bán cổ phần lấy vốn diễn ra sau thời gian dài toàn bộ hệ sinh thái giáo dục của ông Nguyễn Ngọc Thủy rơi vào loạt khủng hoảng, chủ yếu do thiếu hụt tài chính. Cuối tháng 11 năm ngoái, Apax Leaders lập kế hoạch tái cấu trúc, tập trung tối ưu các chi phí về mặt bằng và vận hành, dồn mọi nguồn lực nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên trong thời gian qua, công ty vẫn không có tiền trả cho chủ mặt bằng, phụ huynh và nhà đầu tư liên tục biểu tình đòi quyền lợi, nhân viên liên tiếp nghỉ việc.

Cuối tháng 2, ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Egroup, đích thân kêu gọi nhà đầu tư góp tiền hỗ trợ quá trình khôi phục hệ thống trung tâm dạy tiếng Anh. Trong ngày đầu kêu gọi, hơn 130 nhà đầu tư đã góp hơn một tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo, doanh nghiệp này cần huy động đủ 150 tỷ đồng để thanh toán tiền mặt bằng, trả lương nhân viên và mới có thể giúp chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh "lấy lại phong độ như năm 2018".

Egroup lập riêng một tài khoản để nhận tiền ủng hộ. Số tiền đóng góp được lập thành hợp đồng cho vay với thời hạn tối đa 13 tháng, lãi suất 8% một năm. Toàn bộ nguồn tài chính này sẽ được ban kiểm soát do các cổ đông lập nên, kiểm tra và quản lý. Đại diện ban kiểm soát cổ đông cho biết sẽ đứng ra giám sát để công ty chỉ dùng tiền cho kế hoạch khôi phục trung tâm, không dùng vào việc chi trả các khoản nợ cũ.

Ông Thủy tại buổi đối thoại với phụ huynh của Apax Leaders, chiều 15/3. Ảnh: Nhật Lệ

Ông Thủy tại buổi đối thoại với phụ huynh của Apax Leaders, chiều 15/3. Ảnh: Nhật Lệ

Trong buổi đối thoại với phụ huynh tại TP HCM, đại diện Apax Leaders cho biết 4 trung tâm tại thành phố gồm Phan Xích Long (Phú Nhuận), Phan Văn Trị (Gò Vấp), Lê Đức Thọ (Gò Vấp), Him Lam (quận 6) và một trung tâm tại Bình Dương sẽ được mở cửa lại từ 21/3. Với những học sinh ở xa, Apax Leaders sẽ dạy online. Sau đó, hệ thống này sẽ mở lại ít nhất 9 trung tâm ở những vị trí thuận lợi tại TP HCM. Ông Thủy hứa sẽ trả lại học phí cho những người có nhu cầu nhưng phải đợi tới tháng 11, vì trước mắt dành toàn bộ nguồn lực để mở lại các trung tâm.

Với các nhà đầu tư bị chậm trả lãi, ban lãnh đạo Egroup đưa ra hai phương án. Thứ nhất, góp thêm vốn trở thành "cổ đông cao cấp", trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành. Thứ hai, nhà đầu tư có thể đổi nợ lấy bất động sản (chủ yếu tại Thanh Hóa và Hà Nội), có bù trừ thêm vì giá trị bất động sản cao hơn khoản nợ. Tùy theo quy mô khoản nợ mà Egroup sẽ đưa ra rổ hàng có giá trị tương ứng để nhà đầu tư lựa chọn hoán đổi.

Tất Đạt