Hyundai và Kia từ chối triệu hồi xe dễ mất trộm

24/04/2023 06:00

MỹTổng chưởng lý 18 bang yêu cầu triệu hồi xe, nhưng hai hãng nói rằng luật không bắt phải có công nghệ chống trộm, triệu hồi là không thích hợp.

Tổng chưởng lý California và 17 bang khác hôm 20/4 yêu cầu ra một lệnh triệu hồi đối với các mẫu xe Hyundai và Kia, với nguyên nhân số xe này dễ bị lấy trộm vì thiếu các tính năng an toàn vốn là tiêu chuẩn trên những mẫu xe khác, theo Reuters.

Xe Hyundai và Kia chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng số xe bị trộm ở nhiều thành phố Mỹ, theo dữ liệu từ cảnh sát và giới chức các bang. Trong khi phần lớn ôtô trong những năm gần đây được trang bị các thiết bị chống trộm theo tiêu chuẩn trong ngành, thì một số mẫu thấp cấp của các hãng xe Hàn không có.

"Kia và Hyundai thất bại trong việc lắp đặt các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe của họ khiến các chủ xe cũng như cả cộng đồng đứng trước nguy hiểm", Rob Bonta, tổng chưởng lý California phát biểu. Đại diện các bang đã viết thư gửi lên Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) bày tỏ những lo ngại.

Môt xe Hyundai bị phá kính trước khi kẻ trộm vào xe, phá ổ khóa và lái đi. Ảnh: WKYC

Môt xe Hyundai bị phá kính trước khi kẻ trộm vào xe, phá ổ khóa và lái đi. Ảnh: WKYC

Hyundai nêu luận cứ, rằng trong khi một số xe của họ thiếu thiết bị chống trộm, họ vẫn đáp ứng các yêu cầu khi quy định của bang không đòi hỏi xe phải có hệ thống ngăn động cơ khởi động khi bị trộm.

"Những mẫu xe đặc trưng này đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn, một đợt triệu hồi không phù hợp và cũng không cần thiết theo luật của bang", Kia nêu trong thông báo.

Ở Mỹ, số vụ khiếu nại về trộm xe riêng với Hyundai và Kia tăng gần gấp hai lần so với các hãng khác, đối với xe các đời 2015-2019, theo dữ liệu từ Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) trong 2022.

Trên các mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, nhiều video giới thiệu cách lấy trộm xe Kia và Hyundai không có nút bấm khởi động cũng như thiếu các thiết bị chống trộm. Những cách làm này nhanh chóng lan rộng, dẫn tới làn sóng trộm xe ở nhiều thành phố.

Bonta nói rằng các hãng xe trang bị hệ thống chống trộm tiêu chuẩn trên cùng mẫu bán ở Canada và châu Âu nhưng lại chọn cách "cắt bỏ" tại Mỹ.

Hồi tháng 2 vừa qua, hai hãng xe Hàn nói họ nâng cấp phần mềm cho 8,3 triệu xe tại Mỹ để giúp hạn chế nạn trộm xe.

Tuy nhiên, những nâng cấp trên không được thực hiện với nhiều mẫu xe cho đến tháng 6 tới và không thể cài đặt trên một số mẫu xe đời 2011-2022, theo Bonta.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Hyundai và Kia từ chối triệu hồi xe dễ mất trộm" tại chuyên mục Xe.