Hiệp hội Vận tải Hàng hóa tiếp tục kiến nghị tháo “nghẽn” cho đăng kiểm

02/06/2023 16:05

(NLĐO)- Để hạn chế những khó khăn cho doanh nghiệp khi xếp hàng chờ đăng kiểm, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM kiến nghị cho phép dùng phiếu hẹn làm cơ sở để xe được lưu hành trong thời gian chờ kiểm định.

Đây là một trong những nội dung vừa được Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam chung quanh thực trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng hóa, hiện nay nhiều trung tâm đăng kiểm thông báo tạm ngưng cấp phiếu hẹn vì đã quá tải, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải trong việc tái kiểm định lại phương tiện, đủ điều kiện lưu thông hàng hóa.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đăng ký sớm so với hạn đăng kiểm nhưng vẫn không được kiểm định đúng thời hạn do các trung tâm đăng kiểm quá tải. Trong khi chưa có biện pháp hỗ trợ nào về việc xe được lưu hành tạm, doanh nghiệp phải chịu thêm cả chi phí thuê kéo xe đã hết hạn đăng kiểm đi kiểm định.

Do đó, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép sử dụng phiếu hẹn làm cơ sở để xe được lưu hành tạm trong thời gian chờ được vào đăng kiểm.

Hiệp hội Vận tải Hàng hóa tiếp tục kiến nghị tháo “nghẽn” cho đăng kiểm - Ảnh 1.

Việc đăng kiểm phương tiện vẫn quá tải tại các trung tâm đăng kiểm ở TP HCM

Hiệp hội này cũng kiến nghị, các bộ, ngành chức năng xem xét về việc giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải nếu hệ số an toàn vẫn có thể đáp ứng, nhằm hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải, tháo gỡ phần nào tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay. Mặt khác kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu về việc chia chu kỳ đăng kiểm dựa trên mốc km xe đã chạy, tránh trường hợp, xe không hoạt động nằm bãi, nhưng đến chu kỳ tháng xe vẫn phải đi đăng kiểm.

1,4 triệu xe biển trắng dưới 9 chỗ có thể được tự động lùi chu kỳ đăng kiểm

Một thực tế khác, hiện một số đơn vị vận chuyển hàng đông lạnh có lắp thêm máy phát điện có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng cho container lạnh, có trường hợp bị từ chối đăng kiểm và yêu cầu phải tháo dỡ máy phát điện mới được vào xét xe.

Trong khi việc gắn thêm máy phát điện (công suất đa dạng để đáp ứng linh hoạt theo loại và khối lượng hàng vận chuyển) chỉ nhằm cung cấp điện, bảo đảm duy trì nhiệt độ ổn định trong vận chuyển hàng thực phẩm dễ bị hư hỏng, không ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của xe.

Do đó, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, các trường hợp thật sự có ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của phương tiện thì yêu cầu về hồ sơ cải tạo để tránh trường hợp doanh nghiệp tốn kém thêm chi phí trong tình hình kinh doanh vận tải vô cùng khó khăn.