Giao dịch trái phiếu xanh EVNFinance nhận giải thưởng quốc tế

08/03/2023 00:03

Giao dịch trái phiếu xanh của EVNFinance giành giải Giao dịch thị trường cận biên tốt nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương do tạp chí Finance Asia bình chọn.

Giải thưởng nằm trong khuôn khổ lễ trao giải Finance Asia Achievement Award do Finance Asia tổ chức hàng năm. Sự kiện nhằm tôn vinh các giao dịch tài chính và định chế tài chính tiêu biểu trong khu vực.

Giao dịch trái phiếu xanh trị giá 1.725 tỷ đồng của EVNFinance do Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) làm đầu mối thu xếp, tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu và Allen & Overy Việt Nam là cố vấn pháp lý cho bên bảo lãnh. Theo Finance Asia, đợt phát hành này đánh dấu cột mốc mới cho thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ.

Đây cũng là giao dịch trái phiếu xanh đầu tiên tại Việt Nam theo nguyên tắc trái phiếu xanh do Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) công bố tại thời điểm phát hành. EVNFinance cũng là đơn vị phát hành trái phiếu bằng đồng nội tệ đầu tiên tại Việt Nam được bảo lãnh một phần bởi GuarantCo.

Một dự án năng lượng xanh do EVNFinance đầu tư. Ảnh:

Một dự án năng lượng xanh do EVNFinance đầu tư. Ảnh: EVNFinance

"Trái phiếu xanh của EVNFinance đặt ra tiêu chuẩn cho các khoản đầu tư xanh vào khu vực nhà nước và tư nhân của Việt Nam. Trước đó, chưa có bất kỳ trái phiếu xanh được chứng nhận quốc tế nào được phát hành bởi các tổ chức tại Việt Nam", Finance Asia chia sẻ.

Song song với việc phát triển về công nghệ tài chính số để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, EVNFinance vẫn kiên trì với mảng năng lượng điện, trong đó, chú trọng lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng xanh. Ba năm qua, doanh nghiệp đã mở rộng hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài như Proparco, GCPF, responsAbility, Symbiotics, GuarantCo...

EVFinance đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

EVFinance hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh: EVNFinance

Đại diện EVNFinance kỳ vọng giao dịch trái phiếu xanh sẽ tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng và nền kinh tế chung của đất nước, là cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Đây cũng là mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

Năm 2021 và 2022, EVNFinance được Moody’s đánh giá riêng lẻ xếp hạng B2. Theo đại diện công ty, mức B2 tương đương với một số ngân hàng lớn có hoạt động lâu năm tại thị trường trong nước.

Tuệ Minh