Giá khí đốt có thể giảm xuống dưới 0 ở châu Âu

30/05/2023 00:04

Nhu cầu khí đốt cho sản xuất điện và công nghiệp yếu ớt đã khiến giá khí đốt tự nhiên của châu Âu rơi tự do trong những tuần gần đây.

Chú thích ảnh Trạm bơm khí đốt của công ty Bulgartransgaz ở Ihtiman, Bulgaria. Ảnh: AFP/TTXVN

Các thương nhân và quan chức trong ngành không loại trừ khả năng khu vực này có thể chứng kiến giá khí đốt những ngày hè tới giảm xuống dưới 0 trong thời gian ngắn.

Sự kết hợp giữa các yếu tố gồm nguồn dự trữ dồi dào từ cuối mùa đông ôn hoà, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) ổn định và nhu cầu tiêu thụ yếu đã dẫn đến giá khí đốt tự nhiên tiêu chuẩn của châu Âu giảm 8 tuần liên tiếp - chuỗi giảm hàng tuần dài nhất trong hơn 6 năm.

Mặc dù giá tiêu chuẩn khó thể giảm xuống dưới 0, nhưng giá khí đốt tự nhiên tại một số khu vực ở Liên minh châu Âu (EU) có thể giảm xuống dưới 0 trong thời gian ngắn vào mùa hè này, nếu nhu cầu vẫn yếu và sản lượng điện tái tạo vẫn ở mức cao.

Ông Peder Bjorland, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh và tối ưu hóa khí đốt tại công ty năng lượng khổng lồ Equinor của Na Uy, nhận định với Bloomberg: “Các thị trường khí đốt khu vực riêng lẻ ở châu Âu có thể xuống mức âm nếu nguồn năng lượng sản xuất tái tạo dồi dào”. Ông cho rằng mức giá hiện nay còn cách xa với mức một con số và dưới 0, song nhiều điều có thể xảy ra trên lộ trình này.

Hợp đồng tương lai tháng trước tại trung tâm TTF - tiêu chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu - đã giảm 10% vào hôm 25/5 ổn định ở mức 26,78 USD mỗi megawatt giờ (MWh). Đây là mức thấp nhất kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu vào mùa thu năm 2021.

Xu hướng giá khí đốt tự nhiên của châu Âu hoàn toàn trái ngược với năm ngoái - thời điểm giá tiêu chuẩn tăng vọt lên tới 322USD/MWh vào tháng 8, sau khi Nga cắt giảm nguồn cung qua đường ống khiến các chính phủ cũng như ngành công nghiệp lo sợ về khả năng thiếu khí đốt vào mùa đông.

Nhờ thời tiết mùa đông có phần ấm áp hơn, mức tiêu thụ giảm và sự phá hủy nhu cầu do chi phí năng lượng cao, châu Âu đã vượt qua mùa đông 2022-2023 mà không xảy ra tình trạng thiếu khí đốt hay phải phân phối khí đốt.

Hiện tại, lượng khí đốt dự trữ đang ở mức cao thoải mái vào thời điểm này trong năm. Tính đến ngày 24/5, các kho chứa khí đốt tự nhiên ở EU đã đầy 66,71%, theo dữ liệu từ Gas Infrastructure Europe. Mức khí đốt trong kho đang cao nhất tại thời điểm này trong năm trong vòng ít nhất một thập kỷ.

Các nhà phân tích nói với Bloomberg rằng châu Âu có thể lấp đầy kho dự trữ sớm nhất là vào tháng 9, trước mùa đông.

Nhu cầu về khí đốt tự nhiên ở châu Âu đang yếu ớt sau khi mùa sưởi ấm kết thúc và nhu cầu điện cao điểm vào mùa hè vẫn chưa bắt đầu. Tiêu thụ khí đốt từ ngành công nghiệp, vốn đã trải qua một giai đoạn rất khó khăn vào mùa thu và mùa đông năm ngoái, cũng yếu đi.

Các nhà phân tích cho biết mặc dù giá khí đốt giảm nhưng mức tiêu thụ cho công nghiệp vẫn chưa tăng lên, do những khách hàng công nghiệp lớn có thể đang chờ giá khí đốt giảm thêm.

Đầu tuần này, tập đoàn đầu tư Goldman Sachs dự báo việc giá khí đốt giảm xuống hơn nữa có thể đặt ra một mức giá sàn khi ngày càng nhiều nhà máy điện có thể chuyển từ than đá sang khí đốt.

“Quá trình thay thế này có thể hoạt động như một mức giá sàn tạm thời cho giá khí đốt cho đến khi nhu cầu công nghiệp và nhập khẩu LNG của châu Á bắt đầu cải thiện rõ rệt hơn. Điều này cuối cùng sẽ kéo giá khí đốt cao hơn vào cuối mùa hè”, các nhà phân tích của Goldman lưu ý với khách hàng.

Triển vọng ngắn hạn về giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu có vẻ bi quan. Nhưng mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng nếu nhu cầu tăng đột biến trong các đợt nắng nóng của mùa hè do tốc độ gió thấp có thể làm tê liệt ngành sản xuất điện gió. Các khách hàng công nghiệp cũng có thể bắt đầu sử dụng nhiều khí đốt hơn nếu giá tiếp tục giảm. Nhu cầu LNG của châu Á phục hồi cũng có thể dẫn đến giá ở châu Âu cao hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Giá khí đốt có thể giảm xuống dưới 0 ở châu Âu" tại chuyên mục Tiêu dùng.