Giá điện về mức âm ở một số nước châu Âu

30/05/2023 12:02

Báo The Guardian ngày 29/6 cho biết tại một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), giá điện giảm xuống mức âm trong ngày do năng suất các nguồn năng lượng tái tạo (RES) tăng và nhu cầu sưởi ấm hoặc làm mát thấp trong bối cảnh thời tiết dễ chịu.

Giá điện về mức âm ở một số nước châu Âu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Reuters

Giá điện giảm xuống mức âm khi dư thừa tài nguyên trên thị trường. Điều này là do năng suất cao của các nhà máy năng lượng mặt trời, gió và thủy điện (HPP). RES đáp ứng nhu cầu, song điện năng do chúng tạo ra không thể lưu trữ cho tương lai. Trong những trường hợp như vậy, các công ty điện trả thêm tiền cho người tiêu dùng khi sử dụng tài nguyên để tránh làm quá tải hệ thống.

Một cơn bão lớn quét qua các nước Trung và Tây Bắc Âu đã dẫn đến thời tiết nắng ấm và dư thừa năng lượng mặt trời trong khu vực này. Trong khi đó, ở Phần Lan, tuyết tan dày đặc đã làm ngập các con sông, dẫn đến việc sản xuất quá nhiều thủy điện. Theo dự báo thời tiết, thời tiết này sẽ kéo dài ít nhất 2 tuần nữa.

Trong tháng 5, các nhà phân tích của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự đoán rằng đầu tư vào năng lượng tái tạo sẽ vượt quá đầu tư cho khai thác dầu mỏ. Theo họ, cứ mỗi USD đầu tư cho khai thác nhiên liệu hóa thạch thì có gần 1,7 USD được chi cho việc sản sinh năng lượng tái tạo.

Bạn đang đọc bài viết "Giá điện về mức âm ở một số nước châu Âu" tại chuyên mục Tiêu dùng.