"Giá chung cư cao cấp sẽ không có sự đảo chiều giảm xuống"

29/05/2023 00:31

Đây là nhận định của ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam về thị trường chung cư thời gian tới.

Ảnh minh họa.

Theo Báo cáo thường niên Xu hướng thị trường chung cư trung – cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng giai đoạn 2023 – 2025, dự kiến trong năm 2023, nguồn cung sơ cấp cả thị trường Hà Nội
tương đương giai đoạn 2020 - 2022, đạt xấp xỉ 14.000 – 15.000 căn hộ sơ cấp. Trong đó, 80% nguồn cung này chủ yếu đến từ các dự án phía Tây và phía Đông và 50% đến từ các đại đô thị tại 2 khu này.

Lượng căn tiêu thụ dự báo vẫn tiếp tục dao động khoảng 10.000 – 12.000 căn, giảm nhẹ so với giai đoạn 2020- 2022. Tỷ lệ người mua để ở sẽ có xu hướng gia tăng trong năm 2023.

Các dự án có tầm giá hợp lý, được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, có nhiều tiện ích sống và gần các trục đường lớn sẽ tiếp tục thu hút được người mua nhà ở thực trong năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định về thị trường chung cư: "Từ quý II/2023, giao dịch được kỳ vọng sẽ tăng tốt hơn. Giá căn hộ phân khúc thấp sẽ không giảm, thậm chí tăng. Trong khi giá căn hộ trung - cao cấp
trước đây có xu hướng tăng ảo sẽ được điều chỉnh về mức phù hợp hơn với giá trị thực".

Theo ông Đính, chung quy lại, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ không có nhiều biến động trong thời gian tới. Nguồn cung nhà ở tiếp tục khan hiếm, kể cả phân khúc cao cấp. Lực cầu sản phẩm trung - cao cấp sẽ gia tăng ở những khu vực được đầu tư phát triển hạ tầng, giao thông, đô thị.

"Trong thời gian tới, tại các dự án bất động sản trung - cao cấp đã và đang triển khai hoàn thiện, mức giá sẽ không có sự đảo chiều giảm xuống, thay vào đó là sự ổn định và tăng trưởng một cách bền vững hơn. Sự tăng giá này không theo chiều hướng nóng sốt có sự đẩy giá ảo mà tỷ lệ thuận với các hoạt động đầu tư vào hệ thống hạ tầng và chất lượng đô thị", ông Đính dự báo.

Do đó, ông Đính cho rằng, khi thị trường đang tái lập thế cân bằng trở lại, mức giá dần tiệm cận với giá trị thực. Đây là cơ hội để những người có thu nhập cao, có nhu cầu thực mua để ở, kinh doanh hoặc đầu tư dài hạn có thể lựa chọn phân khúc này, tăng sức mua cho thị trường.

Còn GS. TSKH, Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dự báo rằng, giá chung cư sẽ ngày càng tăng. Nhóm sản phẩm chung cư trung, cao cấp sẵn nguồn hàng, đầy đủ pháp lý và có vị trí, hạ tầng tốt chắc chắn sẽ chiếm ưu thế, giá vẫn sẽ tăng cao và nhận được sự đón nhận của khách hàng.

"Đây là thời điểm hợp lý để mua nhà ở một số dự án tốt, bởi trong bối cảnh thiếu cung, nhu cầu ở vẫn tăng. Khi có tình trạng nhiều dự án không được triển khai, khó được phê duyệt thêm,... thì giá nhà rất khó giảm, nhất là tại các khu vực có điều kiện sống và hạ tầng tốt. Xu hướng hiện nay của thị trường vẫn giữ giá tại những nơi có biểu hiện, điều kiện của một cuộc sống tốt", ông Võ nhận định.