Giá bỗng giảm mạnh, "nỗi buồn" dâu tây

02/04/2023 12:02

Giá dâu tây xuống thấp, nhiều hộ dân tại Sơn La nhổ bỏ những cây dâu vẫn đang trong thời kỳ thu hoạch.

Dâu tây Mộc Châu nói riêng hay Sơn La nói chung những năm gần đây đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Quả dâu tây cũng mang lại thu nhập và công ăn việc làm ổn định cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, thời điểm khoảng một tháng nay, khi bắt đầu cây dâu ra trái nhiều, giá dâu tây bỗng giảm xuống mạnh và kéo dài khi có những thông tin nghi ngờ dâu tây không rõ nguồn gốc gắn mác Mộc Châu cũng như Sơn La. Điều này đã khiến nhiều hộ trồng dâu tây gặp khó khăn.

Dù vụ dâu tây vẫn còn vài tuần nữa mới kết thúc, nhưng ông Bình, ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã quyết định bỏ gần hết vườn dâu tây hàng nghìn m2 để chuyển đổi cây trồng khác.

Còn tại huyện Mai Sơn, nơi được cho là có sản lượng dâu tây lớn nhất tỉnh Sơn La, hiện cũng nhiều hộ nhổ bỏ dần những cây dâu vẫn đang thu hoạch vì giá dâu tây xuống thấp ở mức khoảng 20.000 đồng/kg. Riêng hợp tác xã ICHI Farm ở xã Cò Nòi, có khoảng 50 hộ dân đã bỏ vườn dâu để tính chuyển đổi cây trồng khác.

Giá bỗng giảm mạnh, nỗi buồn dâu tây - Ảnh 1.

Giá dâu tây hiện xuống thấp, ở mức khoảng 20.000 đồng/kg. (Ảnh: VOV)

"Hợp tác xã tôi có 70 hộ, do giá rẻ, không đủ công và chi phi nên 70% số hộ đã dọn vườn chuyển đổi sang cây trồng khác", anh Nguyễn Văn Thụy, Giám đốc HTX Dâu tây ICHI Farm, cho hay.

Những người nông dân trồng dâu tây cho biết, dự kiến sau 30/4 hoặc giữa tháng 5 năm nay vụ dâu tây mới kết thúc, nhưng nhiều hộ không mặn mà thu hoạch. Số hộ còn hái vì muốn duy trì công ăn việc làm cho người lao động.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu cho biết, diện tích trồng dâu tây tại huyện này năm nay là hơn 100 ha, tăng 20% so với năm trước, chưa kể các khu vực khác trong tỉnh Sơn La. Diện tích tăng, đồng nghĩa sản lượng tăng nên trong một số thời điểm có thể giá bán dâu tại vườn sẽ thấp, tùy loại. Các hợp tác xã trồng dâu tây cũng đã tính đến việc quét mã QR từ năm sau từng hộp dâu, để từ năm sau người tiêu dùng có thể an tâm về nguồn gốc quả dâu mình mua về.

Bạn đang đọc bài viết "Giá bỗng giảm mạnh, "nỗi buồn" dâu tây" tại chuyên mục Tiêu dùng.