Ford Ranger - xe Mỹ đi một vòng thế giới mới về nhà

12/05/2023 05:30

MỹSau hơn hai năm ra mắt và bán ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới, mẫu bán tải cỡ trung mới đến với khách hàng ở quê nhà.

Trong khi Ford bán Ranger với động cơ turbodiesel V6 ở thị trường nước ngoài, phiên bản Mỹ vẫn dùng loại turbo 2,3 lít, 4 xi-lanh như thế hệ hiện hành cho bản thấp cấp, với công suất 270 mã lực. Bản động cơ 2,7 lít V6, twin-turbo dành cho các phiên bản cao cấp hơn, với công suất 315 mã lực. Cả hai bản động cơ đều kết hợp hộp số tự động 10 cấp, với hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh.

Riêng bản Ranger Raptor trang bị động cơ 3 lít V6, twin-turbo, công suất 405 mã lực, bộ lốp đa địa hình cùng nhiều đặc điểm thiên về dòng xe off-road.

Ford Ranger 2024 - xe bán tải thế hệ mới sắp bán tại Mỹ sau khi đã có mặt ở những thị trường khác từ hơn một năm nay. Ảnh: Ford

Ford Ranger 2024 - xe bán tải thế hệ mới sắp bán tại Mỹ sau khi đã có mặt ở những thị trường khác từ hơn một năm nay. Ảnh: Ford

Tại chính thị trường Mỹ, một trong số những điểm yếu của Ranger là nội thất khi toát lên vẻ lỗi thời. Giờ đây, mọi thứ đã được nâng cấp với vẻ hiện đại hơn, gồm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch hoặc 12,4 inch, cũng như hệ thống thông tin giải trí 10,1 inch hoặc 12 inch.

Hệ thống thông tin giải trí kết nối Android Auto và Apple CarPlay, kết nối 4G, và hỗ trợ nâng cấp OTA. Xe có sạc điện thoại không dây, các cổng USB, HD Radio, radio vệ tinh SiriusXM, và hệ thống loa B&O.

Ford trang bị cho Ranger hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo tiền va chạm với phanh khẩn cấp tự động và hệ thống nhận diện điểm mù với cảnh báo phương tiện giao thông cắt ngang đường.

Ranger 2024 ở Mỹ chỉ có phiên bản cabin đôi, thay vì hai lựa chọn như trước đây. Ảnh: Ford

Ranger 2024 ở Mỹ chỉ có phiên bản cabin đôi, thay vì hai lựa chọn như trước đây. Ảnh: Ford

Chiếc bán tải còn có điều khiển hành trình thích ứng với tính năng Stop-and-Go, hỗ trợ giữ làn và hỗ trợ phanh khi lùi, cũng như hỗ trợ đỗ xe chủ động 2.0. Một số điểm nổi bật khác như đèn pha tự động, nhận diện biển báo tốc độ và các điểm giao cắt.

Với người Mỹ, hai năm chờ đợi một mẫu xe của một thương hiệu nội địa là một thời gian dài. Thậm chí, Ranger thế hệ mới đã bán ở Việt Nam từ cách đây gần một năm. Nhưng Ford có lý do riêng.

Với thị trường Mỹ, xe càng lớn càng bán chạy. Một ví dụ tiêu biểu là một sản phẩm của chính Ford - dòng F-series, vua bán chạy suốt nhiều thập kỷ. Dòng xe cỡ trung có doanh số khiêm tốn và thường là nơi các hãng xe Mỹ bỏ ngỏ.

Đồng hồ kỹ thuật số 8 inch hoặc 12,4 inch, cũng như hệ thống thông tin giải trí 10,1 inch hoặc 12 inch. Ảnh: Ford

Đồng hồ kỹ thuật số 8 inch hoặc 12,4 inch, cũng như hệ thống thông tin giải trí 10,1 inch hoặc 12 inch. Ảnh: Ford

Đó cũng là lý do khiến Ford quyết định từ bỏ dòng bán tải nhỏ. Nhưng khi các mẫu bán tải như Toyota Tacoma và Chevrolet Colorado tăng doanh số, đồng thời giá giao dịch của F-150 tăng (từ 40.000 USD lên 50.000 USD và hơn thế), Ford lại đảo ngược chiến lược và đưa Ranger trở lại quê nhà. Đó là năm 2018.

Ranger 2024 sẽ bán ra ở Mỹ từ cuối năm nay, cạnh tranh với những Chevrolet Colorado, GMC Canyon và Toyota Tacoma. Chiếc bán tải của Ford sẽ gồm 4 phiên bản trang bị: XL, XLT, Lariat và Raptor. Giá bán từ 35.800 USD cho bản thấp nhất và cao nhất là 58.600 USD cho bản Raptor.

Tại Việt Nam, Ford Ranger hiện bán ra với 6 phiên bản, mức giá đề xuất 659-965 triệu đồng. Bản Ranger Raptor tính riêng, với giá từ 1,299 tỷ đồng.

Mỹ Anh (theo Forbes)

Bạn đang đọc bài viết "Ford Ranger - xe Mỹ đi một vòng thế giới mới về nhà" tại chuyên mục Xe.